Quyết liệt vận động 104 hộ dân tại Vĩnh Yên tháo dỡ công trình xây dựng trái phép

NDO - Suốt 5 năm qua, tỉnh Vĩnh Phúc và thành phố Vĩnh Yên dành nhiều thời gian, công sức tuyên truyền, vận động người dân tự tháo dỡ các công trình xây dựng trái phép trên diện tích đất của Công ty TNHH Kim Long. Tuy nhiên, do nhiều hộ dân không chấp hành, ngày 16/12/2022 chính quyền tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành Kế hoạch số 303/KH-UBND về cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với 104 trường hợp.
0:00 / 0:00
0:00
Khu vực người dân xây dựng trái phép tại phường Liên Bảo.
Khu vực người dân xây dựng trái phép tại phường Liên Bảo.

Gian nan công tác tuyên truyền, vận động

Đây là những trường hợp vi phạm pháp luật về đất đai trên diện tích đất Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc đã thu hồi của Công ty TNHH Kim Long thuộc 3 phường của thành phố Vĩnh Yên là Liên Bảo, Khai Quang và Định Trung (trước đây là xã Định Trung). Trong số 104 trường hợp vi phạm, có 12 nhà vườn xây hai tầng, 23 nhà vườn một tầng và nhiều trường hợp xây dựng nhà cấp 4, nhà sàn, xưởng sản xuất…

Để vận động người dân tự tháo dỡ các công trình xây dựng trái phép, nhiều tháng nay, bà Nguyễn Thị Mai, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy cùng cán bộ, công chức của thành phố và các phường thường xuyên tranh thủ buổi trưa, buổi tối đến từng nhà dân để tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục pháp lý và tự nguyện tháo dỡ.

Tỉnh và thành phố sử dụng nhiều hình thức tuyên truyền như hệ thống truyền thông, xe lưu động, thành lập các tổ vận động do lãnh đạo Thành ủy, bí thư đảng ủy các phường làm tổ trưởng. Có đến 66 hộ né tránh, đóng cửa không gặp được. Cán bộ tham gia các tổ vận động nhiều lần bị mạt sát, chửi bới, đe dọa, gây áp lực. Tại phường Liên Bảo, khi thấy đoàn công tác đến, người dân khóa lối vào ngõ khiến đoàn công tác phải lập biên bản phá khóa.

Bà Mai cho biết, đến thời điểm này, công tác tuyên truyền, vận động vẫn là nhiệm vụ trọng tâm, vừa vận động vừa tìm hiểu, thu thập thông tin về nhân khẩu trên các thửa đất, điều kiện chỗ ở của từng hộ. Thành phố Vĩnh Yên huy động cán bộ dân vận có kinh nghiệm của 9 phường, xã trên địa bàn để giúp 3 phường giải quyết vụ việc. Tổ công tác của Thành ủy đã gặp gỡ, làm việc riêng với 18 hộ đảng viên để tuyên truyền, vận động và đạt được kết quả bước đầu.

Quyết liệt vận động 104 hộ dân tại Vĩnh Yên tháo dỡ công trình xây dựng trái phép ảnh 1

Cán bộ và nhân dân phường Khai Quang giúp các hộ tháo dỡ công trình vi phạm.

Bí thư Đảng ủy phường Khai Quang, ông Phùng Văn Vũ chia sẻ: Tất cả cán bộ của phường đều phải nghiên cứu hồ sơ vi phạm; tranh thủ đi vận động dân. Trong 4 hộ tự tháo dỡ công trình vi phạm vào tháng 3/2023 thì có 3 hộ đảng viên. Đảng ủy phường chỉ đạo 4 chi bộ họp kiểm điểm những đảng viên có vi phạm đất đai. Về tình hình tư tưởng người dân, ông Vũ phân tích: Năm 2021, chỉ trong 1 ngày phường Khai Quang xử lý tháo dỡ 54 trường hợp xây dựng trái phép mà không gặp khó khăn gì. Nói chung, nhiều người dân biết rõ là mình sai song vẫn trông chờ vào phản ứng của các hộ khác.

Còn ông Dương Trọng Tuệ, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Định Trung thông tin: Trong số 5 trường hợp trên địa bàn phường đã có 3 trường hợp đồng ý chấp hành sự lãnh đạo của chính quyền. Chỉ có 1 trường hợp không hợp tác và 1 trường hợp không xác định được đối tượng vi phạm.

Như vậy, sau một thời gian tăng cường tuyên truyền, vận động, đã có 5 hộ tự nguyện tháo dỡ công trình vi phạm, một số hộ đồng ý chấp hành sự lãnh đạo của chính quyền. Nhiều hộ đã di chuyển đồ đạc có giá trị đến nơi khác. Cơ bản các hộ đều ý thức được hành vi vi phạm của mình, song họ vẫn trông chờ một sự thay đổi từ phía chính quyền.

Không có chuyện nhân nhượng, “hợp thức hóa” vi phạm

Liên quan đến tình trạng vi phạm đất đai tại Công ty TNHH Kim Long, một số cán bộ phường Liên Bảo đã bị kỷ luật. Năm 2022, Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã bắt tạm giam một trường hợp vi phạm quy định về sử dụng đất đai và vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng. Theo sự chỉ đạo của Thành ủy Vĩnh Yên, Ủy ban Kiểm tra cấp cơ sở sẽ tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 18 đảng viên.

Trao đổi về quan điểm xử lý vi phạm trên diện tích đất đã thu hồi từ Công ty TNHH Kim Long, ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Bí thư thường trực Thành ủy Vĩnh Yên nêu rõ: Người dân cũng như cán bộ, công chức, ai sai đều phải xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật để bảo đảm công bằng. Tới đây, quá trình xử lý cần tiếp tục làm rõ trách nhiệm của cán bộ, công chức đối với các vi phạm trên địa bàn từ trước đến nay.

Quyết liệt vận động 104 hộ dân tại Vĩnh Yên tháo dỡ công trình xây dựng trái phép ảnh 2

Một công trình xây dựng kiên cố trên khu đất vi phạm tại phường Liên Bảo.

Quan điểm từ tỉnh đến phường, xã có sự thống nhất cao: Chắc chắn là không có chuyện nhân nhượng, “hợp thức hóa” vi phạm. Quá trình thiết lập hồ sơ vi phạm rất đầy đủ, kỹ lưỡng.

Ông Nguyễn Đông Giang, Trưởng phòng Tài nguyên-Môi trường thành phố Vĩnh Yên cho biết: Hồ sơ vi phạm của 104 trường hợp được thiết lập và rà soát, điều chỉnh, bổ sung nhiều lần. Các cơ quan tư pháp cùng Viện Kiểm sát, Tòa án hướng dẫn về quy trình lập hồ sơ vi phạm. Sau khi các xã, phường trình hồ sơ vi phạm lên, lần lượt phòng Tài nguyên-Môi trường, phòng Tư pháp thẩm định rồi trình Ủy ban nhân dân thành phố. Tỉnh thành lập một tổ chuyên gia thẩm định hồ sơ. Hồ sơ chuyển qua Sở Tư pháp thẩm định, rồi chuyển cho các sở, ngành hữu quan xem xét, như Thanh tra tỉnh, Sở Tài nguyên-Môi trường...

Công an tỉnh cũng thành lập một tổ thẩm định hồ sơ. Nhờ đó, hồ sơ vi phạm được củng cố, bảo đảm góc nhìn đa chiều, chặt chẽ về mặt pháp lý, tôn trọng chứng cứ, tài liệu và ý kiến của người dân. Có thể xác định, vi phạm đã rõ, cần tập trung lực lượng để giải quyết dứt điểm.

Thời gian tới, giải pháp mà chính quyền địa phương đưa ra là, hộ nào tự nguyện tháo dỡ công trình vi phạm, trả lại đất cho Nhà nước thì chính quyền cơ sở sẽ hỗ trợ người dân tháo dỡ, giảm tới mức thấp nhất thiệt hại về kinh tế cho người dân. Đối với 9 hộ chưa có nhà ở, chính quyền địa phương sẽ nghiên cứu bố trí chỗ ở tạm trong thời gian 3 tháng và hỗ trợ chi phí sinh hoạt.

Mặc dù địa phương triển khai tuyên truyền, vận động với tần suất cao, song nhiều hộ dân vẫn chưa đồng tình. Có 39 hộ ký chung vào đơn tố cáo gửi đến nhiều cơ quan.

Ông Đinh Ngọc Huân, Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc cho biết: Tòa đang thụ lý 14 vụ kiện của các hộ dân thuộc diện phải cưỡng chế tháo dỡ theo Kế hoạch 303 của tỉnh. Hiện nay các vụ việc đang trong giai đoạn thu thập chứng cứ, điều tra xác minh. Ông Huân nhấn mạnh cần xử lý đúng người, đúng tội, đúng pháp luật để bảo vệ sự tôn nghiêm của pháp luật.

Vụ việc tại thành phố Vĩnh Yên cho thấy, chỉ vì lòng tham mà nhiều người, trong đó có cả cán bộ lãnh đạo, quản lý, người có trình độ, đã bất chấp pháp luật để lấn, chiếm, mua bán, chuyển nhượng và xây dựng trái phép. Vi phạm đất đai tại Công ty TNHH Kim Long để lại hậu quả nặng nề cho xã hội, là bài học đắt giá đối với công tác quản lý đất đai của tỉnh Vĩnh Phúc.