Thái Lan công bố chiến lược thúc đẩy ngành sản xuất xe điện

NDO - Ngày 8/3, Viện Ô-tô Thái Lan (TAI) đã công bố một chiến lược ba điểm của Chính phủ Thái Lan nhằm thực hiện kế hoạch đưa nước này trở thành một trung tâm sản xuất xe điện không phát thải toàn cầu vào năm 2030.
0:00 / 0:00
0:00
Người dân tham quan xe điện trưng bày tại Bangkok Motor Show 2023. (Ảnh: TUẤN ANH)
Người dân tham quan xe điện trưng bày tại Bangkok Motor Show 2023. (Ảnh: TUẤN ANH)

Nắm bắt xu thế phát triển của ngành xe điện và nhằm đạt cam kết trong việc giảm phát thải khí nhà kính về mức 0 trước năm 2065, Chính phủ Thái Lan đã đặt mục tiêu để biến quốc gia này trở thành trung tâm sản xuất xe điện hàng đầu trong khu vực.

Trong những năm gần đây, Chính phủ Thái Lan đã ban hành hàng loạt các biện pháp và chính sách để thúc đẩy sản xuất xe điện không phát thải tại nước này, bao gồm các loại xe chạy bằng điện, xe dùng pin nhiên liệu và hydro. Trong số đó, nổi bật nhất là chính sách 30@30 với mục tiêu đến năm 2030 số xe điện sẽ chiếm 30% trong tổng số xe ô-tô sản xuất tại Thái Lan, tương ứng 750.000 xe điện trong tổng số 2,5 triệu xe vào năm 2030.

Chủ tịch TAI Kriengsak Wongpromrat cho biết, là cơ quan chịu trách nhiệm nghiên cứu hướng phát triển ngành công nghiệp ô-tô Thái Lan, TAI đã vạch ra ba chiến lược với tên gọi là Đại dương xanh, Tăng trưởng xanh và Tinh thần trắng nhằm giúp ngành công nghiệp ô-tô Thái Lan đạt được mục tiêu mà chính phủ đã đề ra.

Trong đó, chiến lược Đại dương xanh hướng tới nghiên cứu phát triển, nghiên cứu với các cơ quan chuyên môn và khởi nghiệp nhằm phát triển các sáng kiến, công nghệ đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế. Chiến lược Tăng trưởng xanh có mục tiêu đưa các trung tâm kiểm nghiệm khí thải và pin xe điện của Thái Lan đạt tiêu chuẩn quốc tế, giảm 10% phí kiểm nghiệm cho các doanh nghiệp cho tới cuối năm nay. Cuối cùng, chiến lược Tinh thần trắng sẽ giúp tăng cường tính minh bạch và độ tin cậy trong quản lý và điều hành của TAI.

Bên cạnh đó, TAI cũng đã đưa ra lộ trình “Tái định hình tương lai” nhằm hướng dẫn ngành công nghiệp ô-tô trong nước Thái Lan chuyển đổi sang sản xuất xe điện. TAI còn hỗ trợ các doanh nghiệp trong ngành công nghiệp ô-tô đương đầu với sự chuyển đổi, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Năm 2019, TAI đã khai trương Trung tâm Nghiên cứu và Sáng tạo, Thử nghiệm Ô-tô và lốp ô-tô cũng như một trung tâm kiểm nghiệm pin xe điện ở tỉnh Chachoengsao. TAI cũng chi 1,66 tỷ bạt để xây dựng các đường thử nghiệm hiệu suất và tốc độ xe ô-tô cũng như một phòng thí nghiệm va chạm.