Triển lãm sơn mài “Vân du” của họa sĩ Trần Tuấn Long

NDO - Triển lãm mang tên “Vân du” với các tác phẩm sơn mài của họa sĩ Trần Tuấn Long về tín ngưỡng thờ Mẫu sẽ diễn ra tại tại Trung tâm Nghệ thuật Thành Đông Babeeni, đường Trường Chinh, phường Tân Bình, thành phố Hải Dương vào chiều 8/3 tới.
0:00 / 0:00
0:00
Múa song đăng. (Ảnh: Họa sĩ cung cấp)
Múa song đăng. (Ảnh: Họa sĩ cung cấp)

Triển lãm là dịp kỷ niệm 25 năm họa sĩ vẽ bức sơn mài đầu tiên về “thế giới lên đồng của người Việt” và kỷ niệm 6 năm đúng ngày khai mạc Triển lãm “Giá thánh” - triển lãm đầu tiên của Trần Tuấn Long về đạo Mẫu bằng sơn mài ở Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

“Vân du” giới thiệu tới người xem 20 tác phẩm sơn mài khổ lớn, một nửa là các tranh từng trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật trước đây, mà tác giả vẫn lưu lại như một sưu tập gia sản quý, tự sáng tạo của mình tại nhà. Một nửa là các sáng tác mới nhất của anh, trong đó có 3 bức phong cảnh tại nơi những phủ đền thường diễn ra những lễ hầu đồng lớn như Phủ Tây Hồ (Hà Nội) hay Miếu Vua Bà, ngôi miếu thiêng ở thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh), nơi quê hương của họa sĩ, cũng là nơi diễn ra những mạch cảm xúc đầu tiên khiến ông bắt tay đi vào con đường vẽ Sơn mài Hầu Đồng.

Họa sĩ Trần Tuấn Long sinh ngày 10/3/1967 tại Quảng Yên (QuảngNinh), tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Việt Nam, hiện là hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam. Anh cũng là thành viên nhóm họa sĩ Sơn Ta Việt Nam và thành viên nhóm Moutain Stars.

Họa sĩ Trần Tuấn Long từng tham gia nhiều triển lãm trong và ngoài nước từ năm 1997 đến nay. Anh cũng từng giành nhiều giải thưởng như Giải thưởng Mỹ thuật Việt Nam-ASEAN năm 2003, các giải thưởng của Hội Mỹ thuật Việt Nam, Hội Mỹ thuật Hà Nội, giải thưởng Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam…