Nghệ An: Cải cách hành chính ở huyện Anh Sơn lại vươn lên tốp đầu

NDO - Từ chỗ luôn nằm tốp đầu của tỉnh Nghệ An, năm 2021, huyện Anh Sơn "đội sổ" về cải cách hành chính. Thẳng thắn nhìn nhận khuyết điểm, năm 2022, địa phương xốc lại tinh thần, triển khai quyết liệt nhiều giải pháp, thực hiện mục tiêu hóa vì nhân dân phục vụ.
0:00 / 0:00
0:00
Phục vụ nhân dân chu đáo tại Trung tâm một cửa huyện Anh Sơn.
Phục vụ nhân dân chu đáo tại Trung tâm một cửa huyện Anh Sơn.

Để duy trì tốp đầu về công tác cải cách hành chính, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Anh Sơn, Hoàng Quyền cho rằng, mấu chốt trọng tâm của công tác cải cách hành chính phải bắt đầu từ kỷ luật, kỷ cương và cần thực hiện xuyên suốt, lâu dài gắn với việc nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ phục vụ nhân dân và doanh nghiệp.

Đánh thức tiềm năng

Theo Trưởng phòng Nội vụ huyện Anh Sơn Nguyễn Đức Vĩnh, từ năm 2003, Anh Sơn được đánh giá là một trong những địa phương đầu tiên ở Nghệ An tạo được đột phá về cải cách hành chính Nhà nước. Trong điều kiện còn nhiều khó khăn, huyện Anh Sơn tiến hành xây dựng và đưa vào hoạt động trung tâm một cửa cấp huyện và các trung tâm giao dịch một cửa cấp xã.

Đây là mô hình giao dịch một cửa đầu tiên của Nghệ An, đã góp phần giải quyết nhanh chóng các thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp. Năm 2009, Phòng giáo dục huyện Anh Sơn đã thực hiện giao dịch trực tuyến… Tại thời điểm đó, cả nước có 81 điểm giao dịch trực tuyến thì Anh Sơn có một điểm. Trong nhiều năm liền, Anh Sơn luôn thuộc tốp đầu cấp huyện của Nghệ An trong cải cách hành chính...

Tuy vậy, đến năm 2021, Anh Sơn vẫn bị xếp “đội sổ” cấp huyện về cải cách hành chính. “Qua kiểm điểm, chúng tôi nhận thấy tâm lý chủ quan, “ngủ quên trong chiến thắng” là nút thắt cần được gỡ bỏ.

Nghệ An: Cải cách hành chính ở huyện Anh Sơn lại vươn lên tốp đầu ảnh 1

Kiểm tra công vụ ở huyện Anh Sơn.

Do đó, đầu năm 2022, địa phương đã đề ra kế hoạch cải cách hành chính năm 2022 với 30 nhiệm vụ cùng các kết quả cụ thể”. Ông Nguyễn Đức Vĩnh chia sẻ.

Bên cạnh việc tổ chức quán triệt công tác cải cách hành chính Nhà nước của cấp trên, của huyện Anh Sơn, giai đoạn 2022-2025 và Nghị quyết số 03-NQ/HU của Ban Thường vụ Huyện ủy về công tác Cải cách hành chính trên địa bàn huyện, Anh Sơn đã phát động phong trào thi đua với chủ đề “Tất cả vì quê hương Anh Sơn giàu đẹp” nhân kỷ niệm 200 năm danh xưng Anh Sơn và 60 năm tách lập huyện gắn với công tác cải cách hành chính. Trong đó, thực hiện tốt “Năm không": "Không cửa quyền, hách dịch, gây khó khăn, phiền hà"; "Không quan liêu, vô cảm, vô trách nhiệm"; "Không lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thực thi công vụ"... trong quá trình thực thi nhiệm vụ.

Các cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn đã đăng ký sáng kiến, đẩy mạnh cải cách hành chính mà trọng tâm là chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số, đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ; không để tồn đọng hồ sơ thủ tục của nhân dân, doanh nghiệp. Năm 2022 đã có hơn 60 sáng kiến kinh nghiệm của các tập thể, cá nhân về công tác cải cách hành chính... Ngoài ra, huyện cũng ưu tiên đầu tư Trung tâm một cửa cùng cơ sở vật chất và trang thiết bị công nghệ thông tin cho nhiều xã và thị trấn. Anh Sơn còn nâng cao hiệu quả việc sử dụng phần mềm vnptioffice.vn trong quản lý văn bản và chỉ đạo điều hành.

Lấy lại thương hiệu

Có mặt tại các trung tâm giao dịch một cửa tại các địa phương trên địa bàn, chúng tôi dễ dàng nhận thấy hệ thống cơ sở hạ tầng khang trang, rộng rãi để đón tiếp công dân. Các thủ tục hành chính giải quyết, thời gian giải quyết, lịch tiếp nhận và trả kết quả, công khai mức thu phí, lệ phí… được niêm yết công khai bên cạnh thái độ làm việc hòa nhã, có trách nhiệm của đội ngũ công chức tại đây.

Tại Ủy ban nhân dân xã miền núi Hùng Sơn, Trung tâm giao dịch một cửa được bố trí ngay tại tầng 1 cho tiện việc giao dịch. Phó Chủ tịch UBND xã Nguyễn Hữu Anh cho biết: Công tác cải cách hành chính luôn được địa phương chỉ đạo quyết liệt. Đầu năm, xã tổ chức ký cam kết tập thể và cá nhân công chức về thực hiện cải cách hành chính, kỷ luật, kỷ cương… Xã đã ban hành kế hoạch, chương trình cải cách hành chính từng tháng cụ thể. Thông qua chào cờ và giao ban hằng tuần, cán bộ, công chức sẽ bị phê bình, nhắc nhở nếu để xẩy ra sai sót, không làm hết trách nhiệm hay bị người dân phản ánh…

Chị Nguyễn Thị Kim Anh, công chức tư pháp xã Hùng Sơn cho biết: Ngoài việc hướng dẫn tỉ mỉ về các thủ tục hồ sơ liên quan, chúng tôi cố gắng giải quyết gọn và dứt điểm các thủ tục liên quan. Kết quả đều được giải quyết sớm nhất sớm; cố gắng trả trong buổi, trong ngày. Nhiều trường hợp chứng thực vay vốn, khai sinh, khai tử… thường được làm luôn tại chỗ.

Tại đây, chúng tôi gặp hai vợ chồng anh Hoàng Văn Tiệp và Nguyễn Thị Hảo đang làm thủ tục đăng ký kết hôn và giấy khai sinh liên quan. Anh Tiệp quê ở Phú Thọ, chị Hảo người dân tộc Mường ở Hùng Sơn. Nhờ kết nối online nên thủ tục liên quan của anh Tiệp ở Phú Thọ được giải quyết nhanh, gọn nên hai vợ chồng được nhận giấy đăng ký kết hôn ngay tại chỗ. Anh Tiệp cảm động: Không ngờ, vợ chồng được nhận giấy đăng ký kết hôn lại nhanh vậy!.

Công chức Tư pháp xã Hùng Sơn còn cho biết: Nhờ ứng dụng công nghệ thông tin nên đến nay, xã đã tiếp nhận và giải quyết trực tuyến được gần 90 trường hợp liên quan…

Tại xã miền núi Thành Sơn, nơi hơn 48% bà con dân tộc thiểu số, tỉ lệ hộ nghèo và cận nghèo còn khá cao; vừa mới mới thoát khỏi tình trạng xã 135, cơ sở vật chất của địa phương còn khá khó khăn nhưng xã vẫn ưu tiên nguồn lực xây dựng Trung tâm giao dịch một cửa khá hoành tráng với đủ trang thiết bị. Năm 2022, Thành Sơn là một trong ba xã trong toàn tỉnh được chọn thực hiện thí điểm chuyển đổi số nên đến nay, xã đã vận hành họp trực tuyến bốn cấp; thực hiện văn bản điện tử, chữ ký điện tử; trạm xá xã đã thực hiện bệnh án điện tử trong khám chữa bệnh và quản lý; các trường học đã ứng dụng công nghệ trong dạy và học…

Nghệ An: Cải cách hành chính ở huyện Anh Sơn lại vươn lên tốp đầu ảnh 2

Tại bộ phận một cửa tại các xã, thị trấn bố trí cán bộ tinh thông nghiệp vụ, có thái độ hòa nhã để hướng dẫn và phục vụ nhân dân chu đáo, nhiệt tình.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Anh Sơn Hoàng Quyền cho biết: Không chỉ Hùng Sơn, Thành Sơn mà tất cả các xã, thị trấn trong toàn huyện đều triển khai quyết liệt công tác cải cách hành chính. Trong năm 2022, nhiều xã đã triển khai thí điểm việc giải quyết hồ sơ cho nhân dân thông qua trực tuyến.

Nếu năm 2021, chưa giải quyết được hồ sơ trực tuyến nào thì đến nay đã giải quyết hơn 1.000 hồ sơ trực tuyến; 10% lãnh đạo phòng, ban, cấp xã đều sử dụng chữ ký số. Năm 2021, chưa có đề tài, sản phẩm thì năm nay đã có 179 đề tài, sản phẩm ứng dụng về cải cách hành chính…

Anh Sơn còn duy trì tốt việc ứng dụng công nghệ thông tin và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO vào quy trình giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông. Trong năm 2022 đã có 356 hồ sơ được tiếp nhận và giải quyết qua bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa cấp huyện, trong đó trả đúng hạn và trước hạn 350 hồ sơ. Gần 12.600 hồ sơ đã tiếp nhận và giải quyết qua bộ phận một cửa cấp xã, trong đó 12.198 hồ sơ trả đúng hạn... Cổng thông tin điện tử huyện: https://anhson.nghean.gov.vn được tích hợp trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh Nghệ An, tích hợp đầy các thông tin chuyên mục và đăng tải đầy đủ các thủ tục hành chính, văn bản chỉ đạo điều hành, thông báo, lịch làm việc liên quan.

Nghệ An: Cải cách hành chính ở huyện Anh Sơn lại vươn lên tốp đầu ảnh 3

Nhờ cải cách hành chính đã tạo điều kiện cho kinh tế Anh Sơn phát triển, trong đó có nghề dệt thổ cẩm truyền thống.

Để duy trì tốp đầu về công tác cải cách hành chính, không để “tai nạn” đáng tiếc xảy ra, Anh Sơn phải tiếp tục tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành, luôn xác định nhiệm vụ trọng tâm là công tác cải cách hành chính và kỷ luật, kỷ cương hành chính cần được tập trung thực hiện một cách lâu dài trong toàn huyện cùng với việc ưu tiên nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ phục vụ nhân dân và doanh nghiệp. Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Anh Sơn Hoàng Quyền cho biết thêm.