Cải cách thủ tục hành chính, tăng chất lượng phục vụ

Công tác cải cách thủ tục hành chính của ngành bảo hiểm xã hội Việt Nam trong những năm qua luôn được quan tâm đặc biệt, các thủ tục thường xuyên được rà soát, đơn giản hóa, cắt giảm về quy trình, thủ tục... tạo thuận lợi cao nhất phục vụ người dân, doanh nghiệp khi giao dịch với cơ quan bảo hiểm xã hội.
0:00 / 0:00
0:00
Đại diện Bảo hiểm xã hội Việt Nam trao thẻ bảo hiểm y tế của bé gái đầu tiên được cấp giấy khai sinh, thẻ bảo hiểm y tế đồng thời với đăng ký thường trú thông qua Dịch vụ công liên thông, thí điểm tại huyện Thanh Liêm (Hà Nam).
Đại diện Bảo hiểm xã hội Việt Nam trao thẻ bảo hiểm y tế của bé gái đầu tiên được cấp giấy khai sinh, thẻ bảo hiểm y tế đồng thời với đăng ký thường trú thông qua Dịch vụ công liên thông, thí điểm tại huyện Thanh Liêm (Hà Nam).

Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã tích cực kết nối, chia sẻ thông tin với các bộ, ngành nhằm góp phần xây dựng các cơ sở dữ liệu về bảo hiểm, dân cư, y tế, an sinh..., qua đó, góp phần triển khai hiệu quả chương trình chuyển đổi số quốc gia.

Nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp

Hiện nay, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã hoàn thành việc cung cấp tất cả dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 cho tất cả các thủ tục hành chính của ngành; tích hợp, cung cấp 20 dịch vụ công thuộc 14 thủ tục hành chính của Bảo hiểm xã hội Việt Nam trên Cổng dịch vụ công quốc gia; cung cấp bảy dịch vụ công trên ứng dụng "VssID - Bảo hiểm xã hội số". Theo thống kê, trung bình mỗi năm, Cổng giao dịch bảo hiểm xã hội điện tử và Hệ thống thông tin giám định bảo hiểm y tế của ngành tiếp nhận và xử lý gần 300 triệu lượt hồ sơ...

Đồng thời, ngành bảo hiểm xã hội Việt Nam tiếp tục đa dạng, linh hoạt các phương thức tiếp nhận, trả kết quả thủ tục hành chính, duy trì hiệu quả việc triển khai qua dịch vụ bưu chính công ích tại 63 tỉnh, thành phố, trong đó, tổ chức, doanh nghiệp không phải trả phí.

Trong năm 2022, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã tập trung các nguồn lực, điều kiện cần thiết để triển khai việc cung cấp các dịch vụ công thiết yếu trên Cổng dịch vụ công quốc gia theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 6/1/2022. Trong đó, ban hành các quyết định về: Quy trình giảm trừ mức đóng trong gia hạn thẻ bảo hiểm y tế theo hộ gia đình, sẵn sàng để triển khai trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Bảo hiểm xã hội Việt Nam theo đúng tiến độ đề ra tại Đề án 06.

Hoàn thành việc kết nối kỹ thuật, xây dựng, cung cấp chức năng xác nhận thông tin, tình trạng tham gia bảo hiểm thất nghiệp từ dữ liệu do Bảo hiểm xã hội Việt Nam quản lý để triển khai dịch vụ công tiếp nhận, giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng dịch vụ công quốc gia... Để tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị, doanh nghiệp khi thực hiện giải quyết chế độ ốm đau, thai sản, trợ cấp dưỡng sức phục hồi sức khỏe cho người lao động, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã xây dựng và ban hành dịch vụ công "Giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản, trợ cấp dưỡng sức phục hồi sức khỏe", tích hợp, cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia và Cổng dịch vụ công của ngành, chính thức áp dụng, triển khai thực hiện từ ngày 15/6/2022.

Đặc biệt, ngày 21/11/2022 vừa qua, Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành Quyết định số 3509/QĐ-BHXH để thí điểm việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính liên thông điện tử: Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi trên Cổng dịch vụ công quốc gia tại thành phố Hà Nội và tỉnh Hà Nam.

Việc triển khai hai nhóm dịch vụ công này không chỉ mang lại lợi ích, giúp giảm thời gian, chi phí đi lại cho người dân, người lao động khi chỉ cần thực hiện một lần nhưng có thể giải quyết được ba thủ tục hành chính kèm theo mà còn giúp nâng cao hiệu quả quản lý của các cơ quan nhà nước, đặc biệt với ngành bảo hiểm xã hội Việt Nam sẽ giúp nâng cao hiệu quả quản lý, bảo đảm quyền lợi cho người dân, người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.

Có thể thấy, hiện tất cả các thủ tục hành chính của ngành bảo hiểm xã hội Việt Nam đều được thực hiện trên không gian số, giúp giảm tải thời gian đi lại, tiết kiệm chi phí cho đơn vị sử dụng lao động, người lao động, người dân thay vì phải đến nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan bảo hiểm xã hội; giúp cho doanh nghiệp, người lao động dễ dàng theo dõi tiến độ xử lý hồ sơ, dễ dàng kiểm tra đối chiếu dữ liệu tham gia, thụ hưởng chính sách, nâng cao tính minh bạch của thông tin.

Quyết tâm chuyển đổi số mạnh mẽ và toàn diện

Thời gian qua, việc thực hiện đồng bộ, toàn diện các giải pháp trong ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh chuyển đổi số, đã tối ưu hóa việc sử dụng, khai thác cơ sở dữ liệu của ngành bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Thực hiện Quyết định số 749/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt "Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030" và Quyết định số 942/QĐ-TTg Thủ tướng Chính phủ phê duyệt "Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030", đánh giá mục tiêu đến năm 2025, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cơ bản đã đạt được các mục tiêu đề ra.

Nhận thức rõ sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ hiện nay tác động rất lớn đến các mặt công tác của ngành, Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh nhấn mạnh: "Thời gian tới, Bảo hiểm xã hội Việt Nam quyết tâm thực hiện chuyển đổi số mạnh mẽ và toàn diện, lấy người tham gia, thụ hưởng chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế làm trung tâm; hướng tới mục tiêu hoàn thiện ngành bảo hiểm xã hội Việt Nam số, đem lại hiệu quả trong quản lý, nâng cao chất lượng phục vụ, góp phần thực hiện mục tiêu chuyển đổi số quốc gia.

Thời gian tới, ngành bảo hiểm xã hội Việt Nam tiếp tục phối hợp chặt chẽ các bộ, ngành, các chuyên gia trong nước và quốc tế để xây dựng đề án tổng thể về chuyển đổi số của ngành; hình thành ngành bảo hiểm xã hội Việt Nam số, với nguồn nhân lực số chất lượng cao; tiếp tục nâng cấp, hiệu chỉnh, hoàn thiện các phần mềm để đáp ứng các quy trình nghiệp vụ, bảo đảm tất cả phần mềm được liên thông theo quy định; hoàn chỉnh hệ thống thông tin quản lý, triển khai cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm; kết nối, chia sẻ với các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành của các bộ, ngành liên quan, góp phần xây dựng, hoàn thiện hệ thống Chính phủ điện tử, hướng tới chính phủ số tại Việt Nam; triển khai xây dựng trung tâm giám sát, điều hành thông minh để giám sát, điều hành hoạt động trong toàn ngành.

Đồng thời, tiếp tục bổ sung năng lực, hoàn thiện các trung tâm dữ liệu của ngành, ưu tiên ứng dụng các công nghệ (như: AI, BigData, Cloud Computing...) làm nền tảng cho phát triển ứng dụng, dịch vụ mới để mang lại hiệu quả trong quản lý, xây dựng thành công ngành bảo hiểm xã hội Việt Nam hiện đại, chuyên nghiệp, vì sự hài lòng của tổ chức và cá nhân, mang lại lợi ích cho toàn xã hội.