Khai mạc Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 14

Tối 4-11, tại thành phố Buôn Mê Thuột, tỉnh Ðác lắc, Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 14 đã khai mạc. Tham dự có đại diện Ban Tư tưởng - Văn hóa T.Ư, Bộ Văn hóa - Thông tin, lãnh đạo tỉnh Ðác Lắc và hơn 500 nghệ sĩ điện ảnh, cán bộ quản lý, cán bộ nghiệp vụ, nhà tổ chức sản xuất của 21 cơ sở điện ảnh trong cả nước và nhiều cơ quan báo chí ở T.Ư, địa phương.

Mấy ngày qua, đồng bào các dân tộc ở Buôn Mê Thuột náo nức đón mừng ngày hội truyền thống sáng tạo của những người làm công tác điện ảnh. Cả thành phố tràn ngập trong cờ hoa và biểu ngữ. Trước giờ khai mạc, ba điểm chiếu phim ở rạp Hưng Ðạo, Kim Ðồng, Hội trường Tỉnh ủy, cùng ba đội chiếu phim lưu động đưa phim về phục vụ đồng bào các dân tộc ở các huyện trong tỉnh. Hàng nghìn người xem Tây Nguyên nồng nhiệt đón chào các nghệ sĩ điện ảnh và phim Việt Nam; cho thấy rõ tấm lòng người Tây Nguyên đối với điện ảnh nước nhà.

Liên hoan phim Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 4 đến 7-11 với sự góp mặt của 37 bộ phim truyện (trong đó có 22 phim nhựa, 15 phim vi-đê-ô), 46 phim tài liệu khoa học và 18 phim hoạt hình được lựa chọn từ hàng chục bộ phim truyện nhựa, hàng trăm phim vddeo, phim tài liệu khoa học, phim hoạt hình... được sản xuất từ sau Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 13. Bốn ban giám khảo cho các thể loại phim sẽ lựa chọn những bộ phim tiêu biểu để trao giải Bông Sen vàng, Bông Sen bạc và nhiều giải thưởng có giá trị cho các nghệ sĩ điện ảnh.

Phát biểu ý kiến khai mạc liên hoan, Nghệ sĩ Nhân dân Lê Tiến Thọ, Thứ trưởng Văn hóa - Thông tin nêu rõ: Ðây là lần đầu Liên hoan phim được tổ chức tại Tây Nguyên, miền đất với bao chiến công huyền thoại trong các cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, miền đất với bao pho sử thi đồ sộ, miền đất có nhiều dân tộc anh em với những nét văn hóa đa dạng, mang đậm bản sắc Tây Nguyên. Hoạt động Liên hoan phim sẽ là động lực thúc đẩy những năng lực sáng tạo trong sản xuất và phổ biến phim của ngành điện ảnh nước nhà.

Thay mặt hơn 1,7 triệu dân với 44 dân tộc anh em chung sống ở Ðác Lắc, ông Nguyễn Văn Lạng, Chủ tịch UBND tỉnh Ðác Lắc chào mừng các nghệ sĩ điện ảnh cùng nhiều cơ quan thông tấn, báo chí đã đến với liên hoan. Chỉ có 90 ngày để chuẩn bị tổ chức liên hoan, song người dân Ðác Lắc đã thể hiện rõ tấm lòng mến khách, tạo nhiều điều kiện thuận lợi, hỗ trợ để tổ chức thành công liên hoan phim... Chỉ còn ít ngày nữa Ðác Lắc sẽ tổ chức kỷ niệm 100 năm hình thành và phát triển thành phố Buôn Mê Thuột. Liên hoan phim được tổ chức trong dịp này càng có ý nghĩa lớn về giá trị văn hóa, tinh thần, tình cảm không chỉ đối với đồng bào các dân tộc ở Ðác Lắc mà còn đối với đồng bào Tây Nguyên.

Ông Ðào Duy Quát, Phó trưởng ban Tư tưởng - Văn hóa T.Ư đã phát biểu ý kiến chào mừng, đánh giá cao việc tổ chức Liên hoan phim tại Ðác Lắc - một biểu hiện của tình đoàn kết dân tộc. Tại đêm khai mạc Liên hoan phim, Nhà hát ca múa nhạc Việt Nam đã thể hiện một số tác phẩm múa được dàn dựng công phu với chủ đề tôn vinh nền điện ảnh Việt Nam: Những vì sao, Ngày hội... Ðoàn ca múa dân tộc Ðác Lắc trình diễn màn nhạc gõ tre nứa: Tiếng chim Pơ-rơ-tốc gọi mùa... có múa phụ họa - biểu trưng cho nền văn hóa Tây Nguyên. Ðài Phát thanh - Truyền hình Ðác Lắc đã truyền hình trực tiếp lễ khai mạc này để đồng bào trong tỉnh đón xem.

Trong thời gian liên hoan, nhiều nghệ sĩ điện ảnh nổi tiếng sẽ giao lưu với sinh viên Trường đại học Tây Nguyên, với cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng tỉnh Ðác Lắc và đồng bào dân tộc thiểu số ở một số buôn thành phố Buôn Mê Thuột.