Đội tuyển Iran

Họ để thua Jordan 1-0 ngay trên sân nhà vào tháng 6-2004, và thất bại đó đã đe dọa khả năng lọt vào vòng loại thứ hai của đội tuyển Iran. Thành công ở Cúp châu Á mùa hè 2004 đã giúp cho đội bóng của HLV Branko Ivankovic lấy lại sự tự tin, nhất là sau khi họ vượt qua đội tuyển Hàn Quốc 4-3 ở tứ kết. Trong trận lượt về với Jordan, Iran là đội làm chủ thế trận và giành thắng lợi 2-0.

Trong trận đấu đó, đội tuyển Iran có sự trở lại của tiền đạo đang chơi ở Đức, Vahid Hashemian, sau một thời gian dài vắng bóng và tiền đạo anỳ đã đong vai trò quan trọng của Iran trong suốt cả vòng loại. Sau trận hòa không bàn thằng với Bahrain ở vòng loại thứ hai, đội tuyển Iran đã vượt qua Nhật Bản với tỷ số 2-1 vào tháng 3-2005 với hai bàn thắng của Hashemian, mở màn cho chuỗi trận bốn trận toàn thắng. Để thua Nhật Bản trong trận đấu cuối cùng, đội tuyển Iran để tuột ngôi đầu bảng, nhưng điều đó không quá quan trọng vì họ đã chắc chắn giành vé đến World Cup 2006.

Từng ba lần vô địch châu Á, đội tuyển Iran dự vòng chung kết World Cup 1978 tại Argentina với tư cách là đại diện duy nhất của châu Á. Với lối chơi tấn công đẹp mắt, đội tuyển Iran đã giành quyền dự World Cup 1998 sau khi loại đối thủ Australia bằng luật bàn thắng trên sân khách. Tại Pháp, Iran đã có chiến thắng đầu tiên ở World Cup khi họ vượt qua đội tuyển Mỹ 2-1 trong một trận đấu đáng nhớ ở Lyon. Hy vọng lần thứ hai liên tiếp dự World Cup của Iran tan thành mây khói khi họ không thể vượt qua được đại diện châu Âu, CH Ai-len vào năm 2001

HLV người Croatia Ivankovic của Iran trước đây là trợ lý cho người tiền nhiệm Miroslav Blazevic. Ông Blazevic đã từ chức sau khi không thể giúp Iran đến Nhật Bản và Hàn Quốc. HLV Ivankovic đã có sự khởi đầu không thể tốt hơn khi giúp Iran giành HCV tại Á vận hội 2002. Ngoài ra, ông còn có công phát hiện các tài năng trẻ, truyền cho đội bóng tinh thần đồng đội cũng như thuyết phục tiền đạo có tầm ảnh hưởng lớn Hashemian quay lại đội tuyển.

Ở vòng loại, tiền đạo kỳ cựu Ali Daei trở thành vua phá lưới của vòng loại với chín bàn thắng. Bên cạnh Daei, Team Melli (biệt danh của đội tuyển Iran), hiện được coi là đội bóng xuất sắc nhất trong lịch sử Iran, còn có các cầu thủ nổi tiếng khác như Cầu thủ xuất sắc nhất châu Á  Ali Karimi, tiền vệ Mehdi Mahdavika và Hashemian, bên cạnh những cầu thủ trẻ đầy tài năng khác.

Năm thành lập  1920

Năm gia nhập FIFA      1945

Những kỳ World Cup đã tham dự        1978 và 1998

Thành tích tốt nhất tại World Cup  Chưa có

Thành tích ở châu Á  Ba lần vô địch châu Á vào các năm 1968, 1972 và 1976, bốn lần vô địch Á vận hội vào các năm 1974, 1990, 1998 và 2002

Giới thiệu sơ lược

• Iran bắt đầu tham dự vòng loại World Cup vào năm 1974 và giành vé vào vòng chung kết bốn năm sau đó. Tại World Cup 1978, Iran để thua Hà Lan và Peru và cầm hòa Scotland 1-1.

• Trước đó, đội tuyển Iran đã chứng tỏ tiềm năng của mình khi ba lần liên tiếp giành chức vô địch châu Á vào các năm 1968, 1972 và 1976 với thành tích bất bại.

• Năm 1998 lần thứ hai giành vé dự vòng chung kết World Cup. Họ cũng đã có trận thắng đầu tiên ở ngày hội bóng đá thế giới sau khi vượt qua đội tuyển Mỹ 2-1. Tuy nhiên, do ở cùng bảng với hai đối thủ rất mạnh là Đức và Nam Tư, Iran bị loại ngay ở vòng một.

 Danh sách đội tuyển Iran

Thủ môn: Ebrahim Mirzapour (CLB Foolad Khuzestan), Vahid Talebloo (CLB Esteghlal Teheran) và Hassan Roudbarian (CLB Pas);

Hậu vệ: Yahya Golmohammadi (CLB Saba Battery), Mohammad Nosrati (CLB Pas), Rahman Rezaei (CLB AC Messina), Sattar Zare (CLB Bargh Shiraz), Hossein Kaabi (CLB Foolad Khuzestan), Sohrab Bakhtiarizadeh (CLB Saba Battery) và Amir Hossein Sadeqi (CLB Esteghlal Teheran).

Tiền vệ: Javad Nekounam (CLB Sharjah), Anderanik Teymourian (CLB Abomoslem Khorasan), Mehdi Mahdavikia (CLB Hamburg SV), Fereydoon Zandi (CLB Kaiserslautern), Ali Karimi (CLB Bayern Munich), Mehrzad Madanchi (CLB Persepolis) và Javad Kazemian (CLB Persepolis);

Tiền đạo: Ali Daei (CLB Saba Battery), Vahid Hashemian (CLB Hannover 96), Reza Enayati (CLB Esteghlal Teheran), Arash Borhani (CLB Pas), Masoud Shojai (CLB Saipa) và Rasoul Khatibi (CLB Sepahan Isfahan).