Làm việc với lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, Thủ tướng Phan Văn Khải:

Không được để vụ án ở PMU18 làm ảnh hưởng đến công việc của toàn ngành

Trong lúc vụ án ở PMU 18 đang được các cơ quan chức năng làm rõ, Thủ tướng yêu cầu ban lãnh đạo Bộ, Ban Cán sự Đảng của Bộ phải nêu cao tinh thần trách nhiệm trước dân, nỗ lực trong công tác để hoàn thành nhanh nhất nhiệm vụ của ngành trong năm 2006. Không được để tình hình vụ án ở PMU 18 làm ảnh  hưởng  đến  công  việc  của Bộ và cả ngành giao thông vận tải. 

Chiều 5-4, Thủ tướng Phan Văn Khải đã có buổi làm việc với lãnh đạo và cán bộ chủ chốt của Bộ Giao thông vận tải (GTVT). Cùng dự buổi làm việc có: Bộ trưởng Nội vụ Đỗ Quang Trung; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Đoàn Mạnh Giao.

Phát biểu ý kiến với lãnh đạo và cán bộ chủ chốt của Bộ GTVT, Thủ tướng Phan Văn Khải cho biết, sau khi nhận được đơn xin từ chức của Bộ trưởng Đào Đình Bình, Thường trực Chính phủ và Ban Cán sự Đảng Chính phủ đã họp, chấp thuận đơn xin từ chức của ông Đào Đình Bình và sẽ chuyển đơn này để Quốc hội xem xét theo luật định. Vì vậy, ông Đào Đình Bình vẫn có trách nhiệm lãnh đạo và điều hành Bộ GTVT cho đến khi có quyết định cuối cùng của Quốc hội.

Trong lúc vụ án ở PMU 18 đang được các cơ quan chức năng làm rõ, Thủ tướng yêu cầu ban lãnh đạo Bộ, Ban Cán sự Đảng của Bộ phải nêu cao tinh thần trách nhiệm trước dân, nỗ lực trong công tác để hoàn thành nhanh nhất nhiệm vụ của ngành trong năm 2006. Không được để tình hình vụ án ở PMU 18 làm ảnh  hưởng  đến  công  việc  của Bộ và cả ngành giao thông vận tải. Toàn ngành tập trung vào những công việc sau:

Thứ nhất, có thể khẳng định không có kế hoạch năm năm nào mà Bộ GTVT hoàn thành được một khối lượng công việc lớn như năm năm vừa qua (2001 - 2005). Toàn ngành đã xây dựng được nhiều công trình quan trọng như cầu, đường, cảng, sân bay... và các cơ sở hạ tầng giao thông khác không chỉ ở thành thị mà còn cơ sở hạ tầng ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Khối lượng công việc hoàn thành trong năm năm vừa qua là hết sức to lớn. Chắc ai cũng phải thừa nhận là cơ sở hạ tầng giao thông của nước ta ngày càng tốt hơn, từng bước đáp ứng được nhu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Không ai có thể phủ nhận những đóng góp to lớn của toàn ngành. Nhưng trong quá trình lao động, trong ngành một bộ phận cán bộ - công chức đã phạm phải những khuyết điểm, sai lầm nghiêm trọng cần khắc phục. Có thể nói chúng ta rất vui mừng về những khối lượng công việc đã hoàn thành trong những năm vừa qua. Tuy nhiên một số vụ việc xảy ra, chúng ta rất buồn. Trong đơn xin từ chức của đồng chí Đào Đình Bình, đồng chí dùng chữ "đau xót", "xin nhận khuyết điểm, sai lầm". Đứng trước những vụ việc như vậy, chúng ta không có cách nào khác, Bộ GTVT phải khắc phục thiếu sót, khuyết điểm để làm việc tốt hơn. Toàn ngành nỗ lực phấn đấu, lấy thành tích để bước qua những thiếu sót, sai lầm; làm tốt hơn cơ sở hạ tầng về giao thông, đồng thời xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông hiện đại để chúng ta đuổi kịp trình độ của các nước trong khu vực và quốc tế. Chúng ta chuẩn bị xây dựng hệ thống đường cao tốc, sân bay hiện đại phục vụ cho nhu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Trước mắt, để thực hiện các kế hoạch đã đề ra, Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo, cán bộ chủ chốt của Bộ GTVT gạt bỏ tất cả những vướng mắc cá nhân và vướng mắc giữa bản thân với các đồng chí khác để từ đó nêu cao trách nhiệm trong công tác. Phải cùng nhau hợp tác để bảo đảm công việc thật chu đáo, đầy đủ với trách nhiệm cao nhất trước Đảng, trước nhân dân, không làm ảnh hưởng đến công việc.

Thứ hai, lãnh đạo Bộ phải rút kinh nghiệm sâu sắc về vụ PMU 18, xem xét lại chức năng, nhiệm vụ của các ban quản lý dự án ( giao nhiệm vụ như PMU 18 là quá phiền hà, trách nhiệm quá lớn). Phải xem lại quyền hạn của các ban quản lý dự án đến đâu, việc gì phải báo cáo Bộ. Phải chấn chỉnh các ban quản lý dự án, việc chấp hành nhiệm vụ quản lý dự án và xác định lại vấn đề kiểm tra chất lượng các công trình. Phải làm rõ trách nhiệm của những người đi kiểm tra, những người giám sát (từ tư vấn thiết kế đến giám sát thi công, giám sát công trình, giám sát chất lượng ...) nhằm khắc phục những lỏng lẻo trong công tác quản lý, không để khi đổ vỡ mới biết chất lượng công trình không bảo đảm.

Thứ ba, cán bộ là khâu rất quan trọng, Thủ tướng đề nghị xem lại quy trình đánh giá, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ. Đây không phải là việc của riêng Bộ GTVT mà là của tất cả các ngành, các cấp. Thủ tướng cũng nêu câu hỏi, vì sao cán bộ hư hỏng đã lâu mà tổ chức Đảng, Đảng ủy, chi bộ lãnh đạo các phòng, ban không biết, không phát hiện được và không báo cáo. Bộ máy rất đầy đủ, chính quyền có, Đảng có, công đoàn có vậy mà quản lý cán bộ lỏng lẻo. Từ vụ việc này cho thấy, cán bộ phải luôn luôn rèn luyện, tu dưỡng. Lãnh đạo Bộ, Ban Cán sự Đảng của Bộ, Đảng ủy cơ quan Bộ phải rút ra một bài học là luôn giáo dục, rèn luyện cán bộ về phẩm chất đạo đức. Qua đây cũng là bài học về trách nhiệm phân cấp, giao quyền nhưng không có kiểm tra, giám sát. Bộ GTVT hằng năm quản lý nguồn vốn lớn từ ngân sách, vốn từ đi vay, vốn của tư nhân... nhưng quản lý như vừa qua thì chưa yên tâm. Trước vụ việc xảy ra, cùng với trách nhiệm của đồng chí Bộ trưởng, về trách nhiệm của các Thứ trưởng, Ủy viên Ban Cán sự Đảng ... Thủ tướng yêu cầu phải kiểm điểm và coi đây là bài học xương máu.

Thứ tư, Thủ tướng cũng yêu cầu lãnh đạo Bộ phải đi kiểm tra, đôn đốc để thực hiện cho được tiến bộ các công trình đang làm, sắp làm và sắp hoàn thành. Năm nay, trước biến cố như trên, nhưng ngành giao thông hoàn thành được kế hoạch đề ra sẽ là một cố gắng lớn trong việc lấy lại lòng tin của nhân dân. Những công trình lớn như: cầu Thanh Trì, cầu Bãi Cháy (Hạ Long), cầu Cần Thơ, cầu Vĩnh Tuy... và các tuyến đường khi hoàn thành có ý nghĩa rất quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội của đất nước. Thủ tướng lưu ý Bộ GTVT cần nhanh chóng triển khai, hoàn thành các dự án ở vùng trung du, miền núi phía bắc, để giúp vùng này phát triển kinh tế-xã hội và sớm thoát khỏi nguy cơ tụt hậu so với các vùng khác của cả nước.

Đồng chí Đào Đình Bình, đại diện một số đơn vị, công đoàn của ngành GTVT phát biểu ý kiến, nhận rõ những sai lầm, khuyết điểm và xin hứa với Thủ tướng sẽ nhanh chóng khắc phục và quyết tâm hoàn thành thắng lợi kế hoạch đề ra của năm 2006. Các đồng chí cũng đề nghị các cơ quan báo chí: Bên cạnh việc phê bình khách quan, trung thực về những sai phạm trong ngành, cần biểu dương những việc tốt, những điển hình tiên tiến động viên để cán bộ, công nhân toàn ngành vươn lên trong công tác.

Có thể bạn quan tâm