Những nét mới của liên hoan phim Việt Nam lần thứ 14

Hoạt động văn hóa mang tầm quốc gia này sẽ được tổ chức tại thành phố  Buôn Ma Thuột (tỉnh Ðác Lắc) từ ngày 4 đến ngày 7-11-2004, với tiêu chí: Vì một nền điện ảnh Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

LHPVN lần thứ 14 nhằm lựa chọn và biểu dương những tác phẩm điện ảnh có giá trị được sản xuất và phổ biến từ tháng 1-2002 (sau LHPVN 13), biểu dương những nghệ sĩ điện ảnh có sáng tạo xuất sắc, tăng cường trao đổi kinh nghiệm giữa những người làm công tác điện ảnh.

LHP còn là dịp để những nghệ sĩ điện ảnh giới thiệu tác phẩm mới và giao lưu với đông đảo công chúng. LHP kỳ này dự kiến có gần 90 tác phẩm ở năm thể loại phim tham dự, trong đó chiếm ưu thế vẫn là lượng phim truyện (20 phim nhựa và 20 phim video), kế tiếp là thể loại tài liệu - khoa học (15 phim nhựa và 12 phim video), phim hoạt hình dự thi với 17 tác phẩm. Dù năm thể loại phim tham dự nhưng chỉ có bốn Ban giám khảo được thành lập  chấm giải (hai thể loại phim tài liệu và phim khoa học được nhập chung, chấm bởi một BGK và theo đó số lượng giải thưởng chịu cơ cấu  phân bố chung). Ðây cũng là điều không thỏa mãn, gây băn khoăn cho các đạo diễn và các hãng sản xuất phim tài liệu và phim khoa học. NSƯT, đạo diễn Lại Văn Sinh Giám đốc Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương cho rằng nên tách hai thể loại phim này chấm và trao giải riêng, một phần bởi mỗi thể loại có những tiêu chí đánh giá khác nhau, phần nữa để đỡ "thiệt thòi" cho các hãng, các nhà làm phim bởi sự "eo hẹp về cơ cấu giải thưởng". Ðiều này cũng đã áp dụng tại giải thưởng thường niên của Hội Ðiện ảnh Việt Nam năm qua, được đánh giá là bước chuyển mới, tạo động lực quan trọng cho sự phát triển của phim khoa học, một thể loại phim có hữu ích rất thiết thực cho đời sống nhân dân, nhất là vùng nông thôn, miền núi. Giải tỏa băn khoăn này, ông Nguyễn Phúc Thảnh, Cục trưởng Ðiện ảnh  cho rằng: hiện nay, qua khảo sát, số lượng phim khoa học của các hãng trong nước sản xuất và tham dự  LHP còn ít nên không thể lập một BGK và trao giải riêng. Trong những kỳ LHP tới nếu phim khoa học có sự phát triển mạnh hơn, sẽ thực hiện điều này.

Nét mới của LHP lần này là có thêm giải thưởng kỹ thuật phim và giải phim được công chúng ưa thích nhất, xác định  qua số lượng lượt người xem, doanh thu phim và kết quả của số phiếu ý kiến khán giả.  Ngoài thể loại phim tài liệu - khoa học được cơ cấu có một giải  Bông sen vàng, hai Bông sen bạc và ba bằng khen còn lại tất cả các thể loại khác đều có số lượng tối đa là một giải Bông sen vàng, hai Bông sen bạc và hai bằng khen.

Ông Nguyễn Phúc Thảnh cũng cho biết, ngoài các quy định thông lệ như mời các thành phần chính của phim (thường là đạo diễn, biên kịch, quay phim) tham dự, LHP kỳ này sẽ ưu tiên mời các diễn viên chính (nam, nữ) để tạo sự sôi động và hấp dẫn cho các hoạt động giao lưu với công chúng. Trong khuôn khổ LHP  cũng sẽ diễn ra các hoạt động nghiệp vụ của ngành điện ảnh như hội thảo về công tác sản xuất, phổ biến phim, tọa đàm với đại diện các tầng lớp nhân dân về chất lượng phim Việt Nam.