Khuyến cáo về dinh dưỡng tại nhà và khu cách ly cho người mắc Covid-19

NDO -

Trong trường hợp mệt mỏi, chán ăn, mất vị giác, người mắc Covid-19 vẫn cần ăn đủ bữa và số lượng thực phẩm, có thể thay đổi cách chế biến thành các dạng thực phẩm lỏng như cháo, súp, chia làm nhiều bữa nhỏ hoặc thay thế bằng các loại sữa, sản phẩm bổ sung dinh dưỡng giàu năng lượng từ 1-3 lần/ngày.

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Câu hỏi: Người cách ly cần bảo đảm gì về dinh dưỡng?

Trả lời: 

Để bảo đảm dinh dưỡng tại nhà và khu cách ly cho người mắc Covid-19, Bộ Y tế (Cục An toàn thực phẩm) phối hợp với Viện Dinh dưỡng Quốc gia đã xây dựng những hướng dẫn dinh dưỡng cụ thể. 

Bảo đảm được cung cấp đủ thực phẩm, cần ăn đủ 3 bữa chính. Mỗi bữa ăn cần có đủ 4 nhóm thực phẩm như sau: (1) ngũ cốc, khoai củ; (2) thịt, cá, tôm, trứng, sữa, đậu đỗ; (3) dầu mỡ; (4) rau xanh và quả chín.

Cần cung cấp đủ protein, vitamin và chất khoáng để giúp cho hệ miễn dịch của cơ thể khỏe mạnh, tăng sức đề kháng, cần ăn đủ lượng thịt, cá, trứng (200-250g); rau xanh (300-400g) và quả chín (200-300g) mỗi ngày.

Trong trường hợp mệt mỏi, chán ăn, mất vị giác vẫn cần ăn đủ bữa và số lượng thực phẩm, có thể thay đổi cách chế biến thành các dạng thực phẩm lỏng như cháo, súp, chia làm nhiều bữa nhỏ hoặc thay thế bằng các loại sữa, sản phẩm bổ sung dinh dưỡng giàu năng lượng từ 1-3 lần/ngày.

Đặc biệt lưu ý phòng suy kiệt, thiếu dinh dưỡng cho những đối tượng dễ bị tổn thương như người cao tuổi, trẻ nhỏ, phụ nữ có thai bằng cách tăng cường chế độ ăn. Với người có bệnh nền thì phải thực hiện uống thuốc theo đơn của bác sỹ và chế độ ăn phù hợp với bệnh lý.

Uống đủ nước: mỗi ngày uống vào khoảng 1,6 - 2,4 lít nước (tương đương 8-12 ly thuỷ tinh).Hạn chế sử dụng nước ngọt; đồ uống có cồn.

Bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm; Thực hiện ăn chín, uống sôi. Đọc kỹ nhãn mác thực phẩm trước khi sử dụng.

2 thực đơn tham khảo: 

- Đối tượng: bệnh nhân đái tháo đường, cân nặng cơ thể khoảng 50-55kg. Giá trị năng lượng: 1500 - 1600kcal/ngày.

- Đối tượng: người cao tuổi cân nặng cơ thể khoảng 50-55kg.

Giá trị năng lượng: 1600 - 1700kcal/ngày.

Khuyến cáo về dinh dưỡng tại nhà và khu cách ly cho người mắc Covid-19 -0
 
Khuyến cáo về dinh dưỡng tại nhà và khu cách ly cho người mắc Covid-19 -1
 
Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan