Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà làm việc về giải quyết vật liệu san lấp cho các dự án giao thông trọng điểm phía nam

NDO - Chiều 11/5, tại Vĩnh Long, Văn phòng Chính phủ phối hợp Uỷ ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long tổ chức buổi làm việc về giải quyết vật liệu san lấp cho các dự án giao thông trọng điểm khu vực phía nam. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì buổi làm việc.
0:00 / 0:00
0:00
Quang cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, giai đoạn 2021-2025, khu vực đồng bằng sông Cửu Long và Đông Nam Bộ triển khai thi công 16 dự án, dự án thành phần giao thông trọng điểm với tổng nhu cầu vật liệu đắp nền đường cho các dự án khoảng 70 triệu m3 (đất đắp khoảng 7 triệu m3, cát đắp khoảng 63 triệu m3).

Đối với đất đắp, nguồn cung chủ yếu tại các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu, đến nay đã xác định được nguồn cung cho 2/7 triệu m3, cấp bản xác nhận 2/2 triệu m3, đủ điều kiện khai thác 2 triệu m3.

Với vật liệu cát, nguồn cung bảo đảm chất lượng tập trung chủ yếu tại các tỉnh có sông Tiền và sông Hậu chảy qua, trong đó, trữ lượng lớn có tại các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Sóc Trăng, Tiền Giang…

Đến nay, các cơ quan chức năng đã xác định được nguồn cung cho 37/63 triệu m3, còn thiếu 26 triệu m3 chưa xác định được nguồn; cấp bản xác nhận 29,5/37 triệu m3, đủ điều kiện khai thác 18,3 triệu m3.

Một số tỉnh như An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long đã xác định được nguồn cung cho một số công trình giao thông trọng điểm khoảng 20 ngàn m3/ngày, trong khi nhu cầu cần khoảng 45 ngàn m3/ngày. Hiện, Bộ Giao thông vận tải đã yêu cầu các chủ đầu tư và địa phương nghiên cứu phương án nâng công suất khai thác cát mỏ cát sông lên khoảng 42 ngàn m3/ngày.

Dự án cao tốc Bắc – Nam phía đông, đoạn Cần Thơ- Cà Mau có nhu cầu cát đắp là 18,5 triệu m3, đến nay, đã xác định nguồn cung được 16 triệu m3 cát đắp, còn thiếu 2,98 triệu m3 . Dự án cao tốc Châu Đốc- Cần Thơ- Sóc Trăng còn thiếu khoảng 10,5 triệu m3 cát đắp . Riêng dự án Vành đai 3 Thành phố Hồ CHí Minh còn thiếu khoảng 34 triệu m3 cát đắp…

Để đáp ứng nguồn cát đắp bảo đảm cho các dự án, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Tiền Giang, Sóc Trăng, Trà Vinh, Bến Tre… phối hợp chặt chẽ với Tổ công tác liên ngành do Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì tiếp tục rà soát, thực hiện điều phối nguồn vật liệu, bảo đảm cung ứng đáp ứng kế hoạch thi công cho các dự án. Trong đó, ưu tiên các dự án có kế hoạch hoàn thành vào cuối năm 2025.

Ủy ban nhân dân các địa phương cần quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu hoàn thành các thủ tục khai thác theo cơ chế đặc thù…

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà làm việc về giải quyết vật liệu san lấp cho các dự án giao thông trọng điểm phía nam ảnh 1
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, các chủ đầu tư phải dồn sức thực hiện nhiệm vụ để cung cấp đầy đủ nguồn cát cho các công trình trọng điểm, không để xảy ra tình trạng thiếu hụt vật liệu san lấp tại các dự án.

Để giải quyết dứt điểm việc cung cấp cát, Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải xác định rõ các mỏ, trữ lượng, nguồn cung, công suất khai thác và xây dựng cụ thể kế hoạch khai thác. Một số tỉnh còn thiếu hụt sẽ xử lý bằng cách cho phép khai thác các mỏ cát biển để sử dụng…

Bên cạnh đó, các công trình, dự án cũng phải tính toán chi tiết khối lượng cần phục vụ cho san lấp và xây dựng để Chính phủ cân đối tất cả các nguồn cung và có chỉ đạo phân phối cho toàn vùng một cách xác thực nhất.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cũng yêu cầu một số tỉnh ở miền Tây Nam Bộ tiếp tục nghiên cứu, khảo sát một số mỏ cát bắt đầu hình thành để tiến hành khai thác phục vụ cho các dự án trong tương lai.

Sáng cùng ngày, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cùng đoàn công tác của Chính phủ đã đến kiểm tra, khảo sát và gặp gỡ người dân vùng mỏ cát tại huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long.