Đây là vấn đề đang được các cấp, các ngành, đơn vị và doanh nghiệp tại thành phố Cảng mong đợi để triển khai thực hiện đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội hiện nay.
Theo đó, quy hoạch được lập trên toàn bộ diện tích hơn 1.526km2 theo địa giới hành chính với tầm nhìn đến năm 2045-2050, Hải Phòng trở thành thành phố có trình độ phát triển cao trong nhóm các thành phố hàng đầu châu Á và thế giới.
Mục tiêu xây dựng và phát triển Hải Phòng trở thành thành phố đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa; động lực phát triển của vùng Bắc Bộ và của cả nước; có công nghiệp phát triển hiện đại, thông minh, bền vững…
Hải Phòng tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại. |
Cùng với đó là kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại kết nối thuận lợi với trong nước và quốc tế bằng cả đường bộ, đường sắt, hàng hải, đường hàng không và đường thủy nội địa.
Đồng thời, Hải Phòng cũng là trọng điểm dịch vụ logistics và du lịch; trung tâm quốc tế về giáo dục, đào tạo, nghiên cứu, ứng dụng và phát triển khoa học-công nghệ, kinh tế biển.
Mặt khác, Hải Phòng là đô thị loại I trực thuộc trung ương, một trọng điểm kinh tế biển của cả nước, trung tâm giáo dục, y tế và khoa học công nghệ của vùng duyên hải Bắc Bộ; là thành phố cảng xanh, văn minh, hiện đại; là đầu mối giao thông, giao lưu trong nước và quốc tế; có vị trí chiến lược quan trọng về quốc phòng, an ninh.
Hải Phòng sẽ là trung tâm logistics quốc tế và cấp vùng. |
Theo dự báo, đến năm 2030, Hải Phòng có khoảng 2,8-3 triệu người và tỷ lệ đô thị hóa 74-76%; đến năm 2040 có khoảng 3,9-4,7 triệu người và tỷ lệ đô thị hóa 80-86%.
Đến năm 2030, diện tích đất xây dựng đô thị của Hải Phòng khoảng 52.500-53.500ha, trung bình khoảng 250-260m2/người; đến năm 2040, diện tích đất xây dựng đô thị khoảng 72.000-73.000ha, trung bình khoảng 215-225m2/người.
Về mô hình không gian đô thị, Hải Phòng sẽ phát triển từ mô hình “Đô thị trung tâm và các đô thị vệ tinh" thành mô hình “Đô thị đa trung tâm và các đô thị vệ tinh".
Cấu trúc không gian đô thị, gồm 2 vành đai kinh tế (Vành đai kinh tế ven biển phát triển dịch vụ-du lịch-đô thị hướng ra biển; vành đai kinh tế công nghiệp dịch vụ); 3 hành lang cảnh quan (sông Cấm, sông Lạch Tray và Văn Úc); 3 trung tâm đô thị (Trung tâm đô thị lịch sử và Bắc sông Cấm; trung tâm thương mại, tài chính quốc tế ở Hải An và Dương Kinh; đô thị sân bay Tiên Lãng) và các đô thị vệ tinh gồm các đô thị trong vùng sinh thái biển, nông nghiệp, nông thôn.
Về định hướng phát triển vùng không gian ven biển, Hải Phòng ưu tiên phát triển các chức năng cảng, dịch vụ cảng, khai thác cải tạo luồng lạch, hệ thống đường dây, đường ống kỹ thuật, không gian du lịch, vui chơi giải trí và bảo tồn hệ sinh thái rừng ngập mặn.
Hải Phòng sẽ xây dựng mới nhiều khu vực công nghiệp công nghệ thông tin (ICT). |
Về định hướng phát triển hạ tầng đô thị thông minh, Hải Phòng sẽ xây dựng chiến lược phát triển hạ tầng thông tin băng thông rộng, tạo nền tảng cốt lõi phát triển đô thị thông minh. Xây dựng trung tâm điều hành đô thị thông minh tại các đô thị mới; trung tâm ứng dụng chương trình kỹ thuật số, trung tâm dữ liệu Bigdata khu vực Đông Nam Á ở Dương Kinh. Đề xuất xây dựng mới khu vực công nghiệp công nghệ thông tin (ICT) ở Nam Đình Vũ, Kiến Thụy, Tiên Lãng.
Về định hướng phát triển hạ tầng kinh tế, Hải Phòng sẽ đề xuất điều chỉnh ranh giới khu kinh tế Đình Vũ-Cát Hải để bổ sung đất phát triển công nghiệp, dịch vụ cảng tại Tràng Duệ 3, Lạch Huyện, Bến Rừng 2, Tam Hưng-Ngũ Lão, đảo Cái Tráp.
Hải Phòng sẽ có mạng lưới logistics khoảng 2.200-2.500ha, gồm: trung tâm logistics quốc tế và cấp vùng ở khu vực Đình Vũ-Cát Hải; các trung tâm logistics cấp thành phố, trung tâm logistics chuyên dụng, trung tâm logistics hỗ trợ gắn với các đầu mối giao thương chính…
Hải Phòng cũng sẽ hình thành khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao cấp quốc gia, khu cấp thành phố và các vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ tại các huyện: Kiến Thụy, An Lão, Tiên Lãng, Vĩnh Bảo, An Dương...
Xây dựng mới trung tâm dịch vụ nghề cá ở Thuỷ Nguyên, trung tâm hậu cần nghề cá và tìm kiếm cứu nạn khu vực phía bắc ở Bạch Long Vĩ, khu neo đậu tàu tránh bão vùng giáp bờ ở Cát Hải, vùng xa bờ ở Bạch Long Vĩ.
Xây dựng Cát Bà trở thành khu du lịch dịch vụ kết hợp bảo vệ, giữ gìn hệ sinh thái. |
Hải Phòng quy hoạch mạng lưới du lịch đến năm 2030 có đủ khả năng đáp ứng cho 30-35 triệu lượt khách, đến năm 2040 khoảng 35-40 triệu lượt khách.
Trong đó, phát triển trung tâm du lịch quốc tế gắn với thể thao vui chơi giải trí, tín ngưỡng, lễ hội biển tại Đồ Sơn; du lịch dịch vụ kết hợp bảo vệ, giữ gìn hệ sinh thái tại khu vực Cát Bà, Long Châu, Bạch Long Vĩ... Hoàn thiện hồ sơ trình UNESCO công nhận Vịnh Hạ Long-Cát Bà là Di sản thiên nhiên thế giới.