Phát triển sản phẩm du lịch Nghệ An gắn với thương hiệu du lịch quốc gia

NDO - Chiều 29/11, tại thành phố Vinh (Nghệ An), Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch Nghệ An tổ chức Hội nghị “Phát triển sản phẩm du lịch Nghệ An gắn với thương hiệu du lịch quốc gia trong liên kết vùng du lịch Bắc Trung Bộ”.
0:00 / 0:00
0:00
Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

Thời gian qua, Nghệ An với lợi thế vị trí địa lý, tài nguyên thiên nhiên và di sản văn hóa lịch sử phong phú đã tạo bước phát triển đột phá cho du lịch của tỉnh, đưa Nghệ An từng bước trở thành một trong những trung tâm du lịch của vùng Bắc Trung Bộ và là điểm đến hấp dẫn của Việt Nam với các sản phẩm du lịch đặc sắc mang đậm dấu ấn văn hóa Nghệ An.

Với những lợi thế đó, các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ nói chung và tỉnh Nghệ An nói riêng đã có những bước phát triển đáng kể. Hệ thống cơ sở hạ tầng du lịch Nghệ An phát triển khá đồng bộ, các sản phẩm du lịch mới liên tục được hình thành.

Tính đến nay, toàn tỉnh Nghệ An có 928 cơ sở lưu trú với 22.032 buồng phòng, trong đó có 4 khách sạn 5 sao, 10 khách sạn 4 sao, 28 khách sạn 3 sao và gần 16 khách sạn 1 và 2 sao, 2 nhà hàng đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch; 69 công ty và chi nhánh lữ hành. Có 30 điểm du lịch được Ủy ban nhân dân tỉnh công nhận.

Phát triển sản phẩm du lịch Nghệ An gắn với thương hiệu du lịch quốc gia ảnh 1
Tính đến hết tháng 11/2024, lượng khách du lịch đến với Nghệ An đạt hơn 9 triệu lượt.

Tính đến hết tháng 11/2024, lượng khách du lịch đạt 9.110.000 lượt bằng 114% so với cùng kỳ năm 2023, trong đó khách lưu trú đạt 5.740.000 lượt, bằng 113% so với cùng kỳ năm 2023; khách quốc tế đạt 107.200 lượt, bằng 154% so với cùng kỳ năm 2023. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 27.841 tỷ đồng, trong đó doanh thu du lịch ước đạt 10.865 tỷ đồng.

Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch Nghệ An Nguyễn Mạnh Lợi chia sẻ: Đối với du lịch liên kết chính là yêu cầu khách quan để phát triển. Liên kết giúp mở rộng không gian du lịch, phát huy lợi thế của các bên để hình thành sản phẩm đa dạng, hấp dẫn, nâng cao lợi thế cạnh tranh, tạo sức mạnh cho việc quảng bá chung điểm đến, thu hút đầu tư và thúc đẩy sự lan tỏa kinh tế liên vùng.

Các địa phương vùng Bắc Trung Bộ nói chung và Nghệ An nói riêng đều sở hữu đa dạng các loại địa hình đồng bằng, đồi núi, trung du với nhiều thác nước, hang động, bãi biển đẹp,...thích hợp phát triển đầy đủ các loại hình du lịch.

Phát triển sản phẩm du lịch Nghệ An gắn với thương hiệu du lịch quốc gia ảnh 2

Tại Hội nghị đã được nghe nhiều ý kiến của các địa phương, doanh nghiệp và cơ quan quản lý trao đổi, đề xuất các giải pháp để phát triển sản phẩm du lịch Nghệ An.

Hội nghị đã được nghe nhiều ý kiến của các địa phương, doanh nghiệp và cơ quan quản lý trao đổi, đề xuất các giải pháp nhằm phát huy tiềm năng, thế mạnh của du lịch vùng Bắc Trung Bộ nói chung và Nghệ An nói riêng, gắn với thương hiệu du lịch quốc gia.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh: Trong những năm qua, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm, phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển các ngành và lĩnh vực khác. Trong khu vực Bắc Trung Bộ, tỉnh Nghệ An đóng vai trò quan trọng trong việc liên kết và phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng.

Phát triển sản phẩm du lịch Nghệ An gắn với thương hiệu du lịch quốc gia ảnh 3

Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh phát biểu tại hội nghị.

Trong thời gian tới, để đạt được những mục tiêu đã đặt ra, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đề nghị tỉnh Nghệ An cần tiếp tục phát huy thế mạnh của địa phương, đồng thời chú trọng phát triển các sản phẩm du lịch đặc sắc, gắn với bảo vệ môi trường, gìn giữ các giá trị văn hóa truyền thống, đặc biệt là nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo ra những trải nghiệm thực sự ấn tượng cho du khách. Xây dựng hình ảnh “Nghệ An - điểm đến của di sản, thiên nhiên và trải nghiệm cộng đồng” nhằm tạo dấu ấn riêng trong bản đồ du lịch Bắc Trung Bộ.

Đồng thời, đẩy mạnh liên kết với các tỉnh trong khu vực nhằm tận dụng lợi thế vùng, tạo sức mạnh tổng thể để phát triển du lịch bền vững. Đặc biệt ứng dụng công nghệ, đổi mới sáng tạo; đẩy mạnh phát triển và đào tạo nguồn nhân lực, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam nhấn mạnh.