Phát triển nền tảng “triệu view” của cơ quan truyền thông

NDO - Dù mạng xã hội có theo xu hướng nào đi nữa thì những thông tin chính thống, được kiểm chứng từ các cơ quan báo chí vẫn cần thiết và giữ vai trò rất quan trọng, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Ngọc Hồi cho biết tại Tọa đàm Phát triển nền tảng “triệu view” của cơ quan truyền thông do Báo Người Lao Động tổ chức, ngày 6/12.
0:00 / 0:00
0:00
Các đại biểu trao đổi bên lề tọa đàm.
Các đại biểu trao đổi bên lề tọa đàm.

Tại tọa đàm, các đại biểu nhấn mạnh, với sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội, thói quen tiếp nhận thông tin của bạn đọc cũng thay đổi rõ rệt. Do đó, chuyển mình theo xu hướng của bạn đọc là điều tất yếu mà các cơ quan báo chí phải làm, nhất là trong thời kỳ chuyển đổi số mạnh mẽ.

Xu hướng chung hiện nay là đa số người dân tiếp cận tin tức của các cơ quan báo chí thông qua mạng xã hội. Khi tham gia mạng xã hội, các cơ quan báo chí sẽ bắt được xu hướng, nắm được thị hiếu của người dùng mạng xã hội, từ đó bắt kịp được nhu cầu tin tức của người dùng.

Các cơ quan báo chí tham gia mạng xã hội sẽ có nhiều lợi thế, trong đó mạng xã hội mang về cho các cơ quan báo chí lượt tương tác, doanh thu. Tuy nhiên, các đại biểu cũng cho rằng, báo chí tham gia các nền tảng mạng xã hội cũng đối mặt nhiều rủi ro. Đó là sự phụ thuộc của các cơ quan báo chí về cả nội dung lẫn kỹ thuật vào các nền tảng mạng xã hội.

Việc người làm báo mải mê chạy theo trend (xu hướng) trên mạng xã hội để sản xuất tin, bài cũng dễ gây ra "mất chất", đánh mất tôn chỉ mục đích của cơ quan báo chí.

Phát triển nền tảng “triệu view” của cơ quan truyền thông ảnh 1

Quang cảnh tọa đàm.

Ngoài ra, các cơ quan báo chí hiện nay cũng đang đối mặt việc “chảy máu chất xám” khi nhân sự từ các cơ qua báo chí sang làm việc cho các nền tảng mạng xã hội.

Tiến sĩ Tô Đình Tuân, Tổng Biên tập Báo Người Lao Động cho rằng, hiện nay, có nhiều nội dung chúng ta phải chạy theo mạng xã hội. Tuy nhiên, hơn ai hết, báo chí cần giữ thế thượng phong và chúng ta đang có lợi thế để phát triển mạng xã hội một cách tốt nhất.

Các cơ quan báo chí cần xây dựng những giải pháp mang tính chủ động trong việc phát triển các nền tảng mạng xã hội. Lãnh đạo cơ quan báo chí và các cơ quan quản lý cần phối hợp để tìm ra giải pháp giúp cơ quan báo chí xây dựng được các kênh mạng xã hội mạnh.

Với tốc độ phát triển như hiện nay của các nền tảng mạng xã hội, cần có nhiều giải pháp để cơ quan quan báo chí không bị lệ thuộc vào các nền tảng này. Đây không chỉ là quyền lợi của riêng cơ quan báo chí mà còn là quyền lợi của doanh nghiệp, cơ quan quản lý nhà nước…

Phát biểu tại tọa đàm, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Ngọc Hồi cho biết, các cơ quan báo chí đang chuyển đổi số nhằm tiết kiệm chi phí, tăng tính hiệu quả trong tác nghiệp, sản xuất sản phẩm báo chí và đặc biệt là bảo vệ bản quyền tác phẩm báo chí.

Phát triển nền tảng “triệu view” của cơ quan truyền thông ảnh 2
Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Ngọc Hồi phát biểu tại tọa đàm.

Sở Thông tin và Truyền thông thành phố đang xây dựng các kế hoạch, quy chế nhằm tạo điều kiện cho các cơ quan báo chí phát triển nhanh.

Bên cạnh đó là siết chặt lẫn hỗ trợ để cơ quan báo chí có thể xây dựng thương hiệu trên nền tảng mạng xã hội. Thương hiệu này chính là những thông tin được kiểm chứng từ các cơ quan báo chí.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Hồi nhấn mạnh, dù mạng xã hội có theo xu hướng nào đi nữa thì những thông tin chính thống, được kiểm chứng từ các cơ quan báo chí vẫn cần thiết và giữ vai trò rất quan trọng.

Sở Thông tin và Truyền thông thành phố đang xây dựng quy chế để xử lý những hành vi đăng tin giả, xấu, độc lên mạng xã hội.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Hồi đồng thời khẳng định, nếu các cơ quan báo chí đẩy nhiều thông tin tích cực lên các nền tảng mạng xã hội thì cũng sẽ nhận lại nhiều điều tích cực từ các nền tảng này.