Đây là một sáng kiến quan trọng nhằm xây dựng hình ảnh Thành phố Hồ Chí Minh trở thành điểm đến du lịch thân thiện, an toàn và chuyên nghiệp, qua đó góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành du lịch.
Chương trình mang ý nghĩa thiết thực nhằm chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025).
Tại lễ phát động, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch đã chia sẻ: Chương trình “Mỗi đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch là một điểm đến thân thiện” là một phần quan trọng trong đề án phát triển du lịch bền vững của Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2025-2030.
Đây không chỉ là lời kêu gọi các doanh nghiệp cùng chung tay xây dựng môi trường kinh doanh chuyên nghiệp, mà còn là cam kết của thành phố trong việc nâng tầm trải nghiệm du lịch, tạo dấu ấn văn hóa đặc sắc và sự thân thiện mà du khách sẽ nhớ mãi.
Phó Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh Bùi Thị Ngọc Hiếu phát biểu tại lễ phát động. |
Mục tiêu của chương trình “Mỗi đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch là một điểm đến thân thiện” được xây dựng nhằm khuyến khích các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ du lịch, nhà hàng, khách sạn, vận tải và các ngành liên quan xây dựng và duy trì các tiêu chuẩn phục vụ thân thiện, chuyên nghiệp, và mang lại trải nghiệm tốt nhất cho du khách.
Qua đó, ban tổ chức mong muốn tạo không khí cạnh tranh sôi nổi, đổi mới chất lượng dịch vụ du lịch tại các điểm đến du lịch trên địa bàn thành phố; góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ và phát triển bền vững ngành du lịch thành phố; quảng bá hình ảnh con người Thành phố Hồ Chí Minh cởi mở, hiếu khách và giàu lòng nhân ái.
Chương trình cũng nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm xã hội của các đơn vị kinh doanh trong việc tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, văn minh và thân thiện với môi trường.
Trong khuôn khổ lễ phát động chương trình, các hoạt động thiết thực đã được triển khai nhằm thúc đẩy sự tham gia tích cực từ các đơn vị kinh doanh, bao gồm: Ban hành tiêu chí đánh giá “Mỗi đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch là một điểm đến thân thiện” với các tiêu chí cụ thể về sản phẩm, dịch vụ, thái độ phục vụ, môi trường và bảo vệ môi trường, cộng đồng xã hội.
Ngoài ra, ban tổ chức đã triển khai Đề án “Cải thiện số lượng và chất lượng nhà vệ sinh công cộng trên địa bàn thành phố giai đoạn 2024-2025” với nhiều giải pháp thiết thực: Tuyên truyền, vận động để nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh công cộng, ứng dụng khoa học kỹ thuật trong việc hỗ trợ người dân, khách du lịch trong việc tiếp cận, sử dụng nhà vệ sinh công cộng khi có nhu cầu và nâng cao chất lượng phục vụ của nhà vệ sinh công cộng trên địa bàn thành phố; nâng cấp, cải tạo nhà vệ sinh công cộng hiện hữu; đầu tư mới, bổ sung nhà vệ sinh công cộng…
Các đại biểu tham dự lễ phát động. |
Phát biểu tại lễ phát động, bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch thành phố, nhấn mạnh: “Mỗi cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, dù lớn hay nhỏ, đều có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc góp phần xây dựng hình ảnh du lịch thành phố thân thiện, chuyên nghiệp và khác biệt; trong đó, mỗi nhân viên sẽ là những ‘đại sứ’ du lịch luôn sẵn sàng phục vụ và mang lại những trải nghiệm tốt nhất cho du khách”.
Lễ phát động chương trình “Mỗi đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch là một điểm đến thân thiện” đã đánh dấu bước khởi đầu quan trọng trong nỗ lực nâng tầm ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh.
Chương trình không chỉ là lời cam kết về chất lượng dịch vụ mà còn thể hiện khát vọng xây dựng một môi trường du lịch văn minh, bền vững góp phần nâng cao vị thế của Thành phố Hồ Chí Minh trên bản đồ du lịch khu vực và thế giới.