Cách làm sáng tạo, hiệu quả trong cấp căn cước công dân

Các đơn vị công an tỉnh Hà Nam đã và đang thực hiện quyết liệt chiến dịch cấp, quản lý thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử. Hàng trăm chiến sĩ không quản ngày đêm chia ca làm việc với phương châm "làm hết việc chứ không hết giờ" với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả, phấn đấu trước ngày 1-7 tới, Công an tỉnh hoàn thành cấp thẻ CCCD gắn chíp điện tử cho hơn 792 nghìn công dân.

Lãnh đạo Công an tỉnh Hà Nam kiểm tra công tác làm thẻ căn cước công dân tại các điểm lưu động.
Lãnh đạo Công an tỉnh Hà Nam kiểm tra công tác làm thẻ căn cước công dân tại các điểm lưu động.

Người dân còn đến thì còn phục vụ

Quyết tâm của toàn lực lượng công an Hà Nam là đẩy nhanh tiến độ cấp CCCD, phục vụ tốt nhu cầu của người dân với tinh thần vì nhân dân phục vụ. Mặc dù đã cuối giờ làm việc buổi chiều, tại phòng tiếp dân Công an phường Lam Hạ, TP Phủ Lý vẫn rất đông công dân đến làm thủ tục đề nghị cấp mới, cấp đổi, cấp lại thẻ CCCD có gắn chíp điện tử. Số công dân đông, nhưng được cán bộ, chiến sĩ hướng dẫn, sắp xếp bảo đảm trật tự. Ông Nguyễn Văn Lợi, ở tổ dân phố Ðình Tràng, phường Lam Hạ cho biết: "Theo lịch hẹn, tôi đến trụ sở Công an phường để làm CCCD, rất yên tâm vì được lực lượng công an thông báo là làm cả ngày, cả đêm. Người dân đến được hướng dẫn chi tiết các bước, lấy phiếu hẹn giờ để không mất thời gian chờ đợi...".

Là địa bàn trọng điểm của tỉnh và có số dân trong độ tuổi làm CCCD đông, Công an TP Phủ Lý kịp thời nắm bắt những tình huống phát sinh tại các điểm lưu động. Trung tá Chu Tiến Lượng, Phó Trưởng Công an TP Phủ Lý cho biết: "Bước đầu chúng tôi giao công an phường, xã chủ động xuống tận thôn, xóm tổ dân phố làm công tác điều tra cơ bản, lập danh sách, phát phiếu, làm cuốn chiếu từng thôn, xóm, từ đó xác định khung giờ để bà con thuận tiện về thời gian đi lại. Nếu có trường hợp đến giờ hẹn mà chưa thấy người dân đến, cán bộ sẽ chủ động gọi để mời đến. Trong quá trình sử dụng các máy lưu động tại thôn, xóm, tổ dân phố, nếu ở điểm nào có số người dân đến tập trung đông tại một thời điểm, Công an thành phố chủ động đưa phương tiện xe 29 chỗ và 15 chỗ để đưa công dân về địa điểm Công an thành phố có máy cố định để cấp phát CCCD.

Với tinh thần 120 ngày không nghỉ, Công an huyện Kim Bảng đã huy động toàn bộ lực lượng của đội quản lý hành chính và được tăng cường các đồng chí ở đội nghiệp vụ và công an các xã để triển khai cấp phát thẻ CCCD. Ðồng chí Trương Văn Chiến, Ðội trưởng Quản lý hành chính huyện Kim Bảng cho biết: "Chúng tôi chia thành hai tổ lưu động trực tiếp xuống nhà văn hóa của các thôn, xóm để làm thủ tục. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền cho nên người dân đã hiểu đúng quyền lợi và phối hợp cung cấp thông tin chính xác để làm CCCD nhanh chóng. Ðược biết, Công an huyện Kim Bảng đưa ra các phương pháp làm phù hợp đối với từng đối tượng và địa bàn thôn, xóm, vị trí địa lý của khu vực để đạt hiệu quả cao nhất, đó là chia ca theo các khung giờ trong ngày. Buổi sáng dành cho những người có tuổi không đi làm tại các cơ quan doanh nghiệp, còn buổi chiều, tối và đêm là khung giờ làm cho những đối tượng làm tại cơ quan, doanh nghiệp và tiểu thương các chợ...

Kịp thời tháo gỡ khó khăn

Theo kế hoạch, Công an Hà Nam phấn đấu đến ngày 1-7-2021 sẽ cấp 792.300 thẻ CCCD gắn chíp điện tử cho người từ 14 tuổi trở lên có hộ khẩu thường trú, tạm trú trên địa bàn tỉnh. Ðể hoàn thành mục tiêu này, ngay sau khi có văn bản chỉ đạo của Bộ Công an, Công an tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo, huy động các cấp, ngành cùng vào cuộc. Ðồng thời, chỉ đạo toàn lực lượng tổ chức thông tin, tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc cấp, đổi thẻ CCCD gắn chíp điện tử dưới nhiều hình thức đến các tầng lớp nhân dân. Từ gần một tháng nay, Thượng tá Nguyễn Thị Hồng Minh, Phó Trưởng phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội và đồng nghiệp bám sát tiến độ của các đơn vị để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc từ cơ sở. Thượng tá Minh cho biết: Ðơn vị tham mưu, giúp lãnh đạo Công an tỉnh triển khai, thực hiện quyết liệt hai dự án: Dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Dự án sản xuất, cấp, quản lý CCCD. Chúng tôi thực hiện việc thu nhận hồ sơ, đồng thời hướng dẫn các đơn vị thực hiện hướng dẫn của Cục Nghiệp vụ về cấp, quản lý và thu nhận hồ sơ cấp thẻ, phân công người tiếp nhận thông tin để giải quyết các sự cố, vướng mắc ngay tại các tổ cấp CCCD lưu động. Công an tỉnh và các đơn vị công an cấp huyện, xã tăng cường cán bộ, chiến sĩ, ưu tiên tối đa lực lượng và các điều kiện cần thiết cho "chiến dịch" cấp thẻ CCCD. Ðến nay, tất cả các tổ cấp thẻ CCCD lưu động đều tổ chức thu nhận hồ sơ cấp thẻ CCCD lưu động tại các nhà văn hóa thôn, xóm, trường học, các khu công nghiệp... với thời gian thực hiện tất cả khung giờ trong ngày, không có ngày nghỉ; kết quả thu nhận hồ sơ hằng ngày đều vượt chỉ tiêu được giao.

Thời gian qua, lãnh đạo Công an tỉnh Hà Nam thường xuyên đi cơ sở, động viên các đội lưu động của các huyện, thị xã, thành phố, đồng thời chỉ đạo rút kinh nghiệm kịp thời những khâu còn hạn chế, góp phần đẩy nhanh tiến độ cấp CCCD. Ðại tá Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Công an tỉnh cho biết: Ðể tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và đẩy nhanh tiến độ cấp, đổi thẻ CCCD gắn chíp điện tử, Công an tỉnh triển khai đợt cao điểm 120 ngày không nghỉ để cấp thẻ CCCD gắn chíp điện tử cho nhân dân. Công an các địa phương căn cứ tình hình thực tế xây dựng phương án, cách thức cấp thẻ CCCD, điều động cán bộ, chiến sĩ hướng dẫn, tiếp nhận, xử lý nhanh gọn thủ tục hồ sơ của công dân bảo đảm thời gian, tiến độ, với tinh thần hết sức quyết liệt trong thực hiện...

Thực tế cho thấy, trong quá trình triển khai ở các điểm có tình trạng quá tải; hoặc đối với máy lấy vân tay, đòi hỏi chỉ số đường vân rất cao, nhiều người cao tuổi đã bị mất đường vân tay cho nên cũng ảnh hưởng tiến độ. Nhiều đơn vị phải tăng cường cán bộ, chiến sĩ ở các bộ phận khác nhưng lại chưa được tập huấn… Hà Nam là tỉnh có lượng lớn công nhân, lao động đi làm tại các khu công nghiệp ban ngày, cho nên các đơn vị phải tăng cường làm ca đêm. Nhiều trường hợp các cụ già, gia đình chính sách không đến được nơi làm, các đơn vị bố trí cán bộ, máy móc đến tận nhà, hoặc đưa xe đến trụ sở để phục vụ nhân dân. Với sự quyết tâm cao của cán bộ, chiến sĩ và tinh thần "Vì nhân dân phục vụ", Công an Hà Nam đang nỗ lực tập trung cao độ lực lượng cho công tác thực hiện cấp CCCD gắn chíp điện tử bảo đảm đúng tiến độ theo lộ trình của Bộ Công an đề ra, để người dân sớm có CCCD thực hiện các giao dịch cần thiết và phục vụ tốt công tác quản lý công dân theo quy định.