Hiện nay, nhiều tàu chở container quá lớn lưu thông khó khăn trên con kênh đào dài khoảng 80 km nối Thái Bình Dương và Đại Tay Dương này.
Chính phủ Panama và công ty điều hành con kênh này muốn xây dựng một con kênh mới.
Dự án này khi hoàn thành tăng gấp đôi lưu lượng tàu bè qua kênh Panama, nhưng chi phí xây dựng có thể lên tới 3-5 tỷ USD.
Những người ủng hộ kế hoạch này cho rằng việc mở rộng kênh đào sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho Panama, nhưng những người phản đối lại cho là nó sẽ làm cho khoản nợ của Panama sẽ càng nhiều thêm.
Nguồn thu lệ phí qua kênh có thể trang trải một phần kinh phí, nhưng kế hoạch mở rộng này vẫn phải vay tới 2,3 tỷ USD
Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy hầu hết người dân Panama ủng hộ kế hoạch này.
Dự án sẽ tạo công ăn việc làm cho hàng nghìn người, đồng thời hàng nghìn người khác cũng có việc làm do dự án này gián tiếp tạo ra.
Nhưng những người phản đối lo ngại về số tiền quá lớn cần cho dự án khổng lồ này, và rất khó ngăn chặn nguy cơ tham nhũng rút ruột công trình.
Họ nói số tiền đó tốt nhất là nên dành để giúp người dân nghèo Panama, hiện chiếm 60% dân số.
Hàng ngày có 40 con tàu đi qua kênh đào Panama, một năm có 14.000 tàu đi qua, chiếm 5% lưu lượng vận tải biển trên toàn thế giới.
Kênh đào Panama được hoàn thành năm 1914, mặc dù đã được nâng cấp rất nhiều lần trong suốt 92 năm qua, nhưng con kênh này vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu vận tải biển ngày càng tăng.
Lưu lượng giao thông qua con kênh này ngày càng nhiều đến nỗi những con tàu lớn qua đây đang phải chịu những tốn kém không nhỏ vì phải xếp hàng để chờ đến lượt qua kênh.
Phóng viên BBC Duncan Kennedy ở thành phố Panama nói con kênh này chỉ cho phép những tàu chở tối đa 5000 đơn vị container. Nhưng rất nhiều tàu hiện đại ngày nay chở tới 10.000 đơn vị container.
Cơ quan quản lý kênh đào Panama cảnh báo rằng nếu con kênh này không được mở rộng, lợi nhuận kinh doanh sẽ rơi vào tay những con kênh khác, trong đó có kênh đào Suez.
Nicaragua ở phía bắc Panama cũng đang chuẩn bị xây dựng một con kênh cho riêng mình nối Thái Bình Dương và Đại Tây Dương.