Những dòng xe "lên ngôi" ở triển lãm ô-tô

Từ ngày 5 đến 9-10 vừa qua, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế, số 91 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội), đã diễn ra Triển lãm ô-tô Việt Nam lần thứ 12 (Vietnam Motor Show -VMS), quy tụ 12 thương hiệu nổi tiếng của chín thành viên VAMA với gần 100 mẫu xe được trưng bày và gần 80 nhà cung cấp, đón khoảng 146 nghìn lượt khách tham quan trực tiếp. Đây cũng là cơ hội để người tiêu dùng có thể sở hữu những sản phẩm chất lượng cao với mức giá hợp lý.

Gian hàng ô-tô Lexus và Toyota tại triển lãm VMS 2016.
Gian hàng ô-tô Lexus và Toyota tại triển lãm VMS 2016.

Công nghệ xe hơi tiên tiến

Năm 2002, VMS lần đầu tiên được tổ chức tại Hà Nội nhằm tạo một sân chơi chuyên nghiệp, uy tín để các thành viên VAMA tiếp cận khách hàng và giới thiệu những sản phẩm mới nhất. Kể từ đó đến nay, triển lãm được tổ chức thường niên và trở thành một trong những sự kiện về ô-tô được mong chờ trong năm. Qua 11 lần tổ chức, VMS đã khẳng định vị thế của sự kiện quy mô lớn của thị trường ô-tô, hội tụ đông đảo thương hiệu xe hơi nhiều phân khúc và kể cả xe thương mại. Khách hàng cũng có được cái nhìn chân thực về những xu hướng mới của thị trường ô-tô, trải nghiệm nhiều loại xe để đưa ra quyết định lựa chọn phù hợp nhất.

Theo ông Y. Ma-ru-ta, Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất ô-tô Việt Nam (VAMA) cho biết, với chủ đề “Tăng tốc - Đón đầu”, triển lãm lần này là cơ hội tốt để khách hàng khám phá những mẫu xe mới, những công nghệ tiên tiến nhất, phù hợp sở thích và nhu cầu. Khách hàng tham quan VMS có thể nhận rõ các thương hiệu tham gia triển lãm đã nỗ lực hết sức để bảo đảm chất lượng của từng gian hàng và mang đến một triển lãm thật sự hấp dẫn cho những người yêu thích xe hơi. Tại triển lãm, cuộc trình diễn được trông chờ nhất chính là sự ra mắt của hàng loạt mẫu xe mới đỉnh cao đến từ các thương hiệu nổi tiếng.

Trong khuôn khổ VMS 2016, đại diện các bộ, ngành hữu quan cùng các thành viên VAMA, nhà khoa học, các diễn đàn và người tiêu dùng đã thảo luận nhiều vấn đề về xu hướng ứng dụng một số công nghệ thân thiện môi trường trong ngành công nghiệp ô-tô. Các nhà sản xuất ô-tô đã từng bước đổi mới công nghệ, giới thiệu những dòng xe tiết kiệm nhiên liệu, giảm phát thải, thân thiện với môi trường hơn.

Vụ trưởng Công nghiệp nặng (Bộ Công thương) Trương Thanh Hoài cho biết: “Chính phủ và Bộ Công thương luôn ủng hộ việc sản xuất các mẫu xe thân thiện với môi trường ở Việt Nam. Định hướng này đã được thể hiện rất rõ trong Chiến lược, quy hoạch ngành ô-tô cũng như các chính sách liên quan khác. Chúng tôi hy vọng VMS 2016 sẽ cùng nhau đón đầu, dẫn hướng, tạo nên xu thế tiêu dùng xanh ở Việt Nam”. Các đơn vị thành viên VAMA đã giới thiệu một số công nghệ thân thiện môi trường đã và đang được áp dụng như công nghệ Eco-boost của Ford, Canter E-cell Zero CO2 của FUSO, Toyota Hybrid của Toyota,...

Các dòng xe vừa và nhỏ “lên ngôi”

Công ty ô-tô Toyota Việt Nam (TMV) trưng bày sáu mẫu xe tại gian hàng của mình trong triển lãm. Đó là ba mẫu xe IMV, gồm Innova 2016, Fortuner 2017 và Hilux mới 2016 cùng hai mẫu xe sedan được ưa chuộng trên thị trường là Vios mới 2016 và Corolla Altis 2016. Xu hướng tương lai của Việt Nam, phổ cập ô-tô trong khoảng mười năm nữa, khi đó bảo vệ môi trường sẽ là vấn đề hết sức quan trọng. Mẫu xe công nghệ hybrid tiên tiến Prius 2017 của TMV có sự kết hợp giữa động cơ xăng và điện, có tác dụng giảm khí thải, tiếng ồn, tăng tốc mượt mà và tiết kiệm nhiên liệu.

Ở phân khúc xe sang, Lexus Việt Nam trưng bày bốn mẫu xe gồm NX Turbo, RX Turbo, GS Turbo và nổi bật là mẫu xe thể thao hai cửa RC Turbo. Tất cả các mẫu đều được trang bị động cơ 2.0L Turbo tăng áp 4 xi-lanh, công nghệ mới nhất của Lexus, đáp ứng tiêu chuẩn Euro 5, dung tích 2.0L, cho công suất 241 mã lực và mô-men xoắn cực đại 350 Nm, đi kèm hộp số tự động 8 cấp. Chevrolet giới thiệu phiên bản bán tải Chevrolet Colorado 2017 mới cùng mẫu xe thể thao đa dụng nhập khẩu Chevrolet Trax 2017 với nhiều cải tiến, đáp ứng cả nhu cầu công việc lẫn cuộc sống hằng ngày.

Bên cạnh đó, các thương hiệu còn giới thiệu nhiều dòng xe khác nhau từ SUV, sedan, gia đình, thương mại, hạng sang cho đến dòng chuyên dụng, bán tải,… VAMA kỳ vọng sẽ mang đến nhiều sự lựa chọn cho các đối tác thương mại là doanh nghiệp vận tải, khai khoáng với các dòng xe tải và xe chuyên dụng của Fuso, Hyundai và khách mời Kazma,...

Mặc dù năm nay thiếu đi nhiều hãng xe chủ chốt, nhưng VMS 2016 vẫn là sự kiện được người tiêu dùng ngóng đợi, sau ba năm vắng bóng ở Hà Nội. Thị trường miền bắc đang chiếm khoảng 46% lượng tiêu thụ ô-tô của cả nước. Việc thiếu nhiều thành viên khiến triển lãm thường niên lần này phần nào thu hẹp quy mô.

Năm nay, VMS chỉ còn 13 thương hiệu (năm trước quy tụ 18 thương hiệu). Mercedes-Benz Việt Nam đã “chạy” sang sân chơi Triển lãm ô-tô quốc tế Việt Nam (VIMS) có nhiều đối thủ cùng đẳng cấp hơn như BMW, Audi, Porsche,… Thậm chí, một số thành viên khác của VAMA như Nissan (với thương hiệu xe sang Infiniti), Suzuki cũng không tham gia VMS. Điểm sáng nhất của VMS 2016 vẫn là những mẫu xe vừa và nhỏ thế hệ mới, phù hợp túi tiền số đông người dùng.