Truyền thông Australia khuyên đội nhà cảnh giác trước tuyển Việt Nam

NDO -

Trước trận làm khách thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo trên sân Mỹ Đình, truyền thông Australia khuyên đội nhà nên tập trung cao độ và đặc biệt cảnh giác trước đội tuyển Việt Nam, dù Australia được đánh giá rất cao ở trận đấu tối nay.

Đội tuyển Australia trong buổi tập làm quen sân Mỹ Đình ngày 6/9. (Ảnh: Liên đoàn Bóng đá Australia)
Đội tuyển Australia trong buổi tập làm quen sân Mỹ Đình ngày 6/9. (Ảnh: Liên đoàn Bóng đá Australia)

Australia đã giành chiến thắng 3-0 dễ dàng trước đội tuyển Trung Quốc ở trận mở màn bảng B vòng loại cuối World Cup 2022 khu vực châu Á, trong khi đội tuyển Việt Nam để thua Saudi Arabia 1-3.

Với kinh nghiệm thi đấu quốc tế cùng trình độ cao, Socceroos (biệt danh của đội tuyển Australia) được đánh giá cao hơn so với tuyển Việt Nam ở trận đấu thứ 2 bảng B. Họ cũng đang tràn đầy tự tin để hướng tới lập kỷ lục chiến thắng thứ 10 liên tiếp khi làm khách sân Mỹ Đình tối nay.

Tuy vậy, truyền thông Australia nhắc nhở thầy trò huấn luyện viên Graham Arnold không nên chủ quan và phải hết sức tập trung nếu không muốn nhận kết quả không như mong đợi.

Nhật báo The Sydney Morning Herald viết: “Việt Nam đã tiến gần đến việc kiếm được một kết quả có lợi trên sân khách trước Saudi Arabia vào tuần trước, khi có được bàn thắng dẫn trước sớm nhờ công tiền vệ tài năng Nguyễn Quang Hải, trước khi gục ngã ở hiệp 2, để thua chung cuộc 1-3. Tuy nhiên, huấn luyện viên Arnold cần cảnh giác với sự nguy hiểm từ những pha phản công của Việt Nam”.

Ấn bản tin tức trực tuyến hàng đầu của Australia phân tích, với việc bị đánh giá thấp hơn, nhiều khả năng đội chủ nhà sẽ chơi lùi sâu phòng ngự, rình rập chờ thời cơ để tìm cách làm Australia chao đảo sau giờ nghỉ.

Tờ báo này cũng dẫn lời ông Arnold đánh giá về lối chơi và sơ đồ chiến thuật của đội tuyển Việt Nam: “Họ là một đội chơi phản công với hệ thống 5-4-1, lùi sâu đánh chặn và sau đó tìm cách phản công nhanh”.

Truyền thông Australia khuyên đội nhà cảnh giác trước tuyển Việt Nam -0

Huấn luyện viên Graham Arnold. (Ảnh: Liên đoàn Bóng đá Australia) 

Tuy vậy, chiến lược gia 58 tuổi cũng tự tin cho rằng, Australia có cách hóa giải: “Điều quan trọng đối với chúng tôi là các cầu thủ phải phối hợp thật tốt, hiểu nhau và sẵn sàng ghi bàn”.

Sau trận thắng đậm trước Trung Quốc, không có gì ngạc nhiên khi ông Arnold tỏ ra khá tự tin. Tuy nhiên, trong bối cảnh vòng loại World Cup 2022 đang chứng kiến nhiều xáo trộn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, chưa có gì chắc chắn cho 1 chiến thắng tiếp theo của Australia.

Đó cũng là lý do The Roar lên tiếng cảnh báo Australia không nên đánh giá thấp đối thủ: “Đích đến tiếp theo của đội là Hà Nội để đối đầu với đội bóng xếp hạng 92 thế giới, Việt Nam, một trận đấu tưởng chừng như nằm trong tầm kiểm soát của Australia nhưng cũng không kém phần nguy hiểm”.

Trên trang này, cây viết thể thao Stuart Thomas cảnh báo Australia nên nhìn vào bài học thất bại 0-1 gây sốc của Nhật Bản trước Oman ở trận mở màn. “Nhật Bản có lẽ cũng cảm thấy điều tương tự ngay trong trận mở màn của họ với Oman, để rồi phải nhận thất bại cay đắng, thậm chí đe dọa đến cả hành trình chiến dịch vòng loại cuối của họ ngay từ đầu”, Stuart Thomas viết.

Cùng quan điểm, cây bút Gabriel Tan trên kênh thể thao ESPN cho rằng, không nên đánh giá thấp đội tuyển Việt Nam, đặc biệt khi các cầu thủ áo đỏ thường chơi rất tốt trước các đối thủ được đánh giá cao hơn rất nhiều.

“Người hâm mộ Việt Nam chắc hẳn đã rất hứng khởi khi đội bóng có khởi đầu như mơ ở trận đấu với Saudi Arabia, nhờ bàn thắng mở tỷ số tuyệt vời ở cự ly 20m của Nguyễn Quang Hải chỉ sau 3 phút bóng lăn. Đây là 1 dấu hiệu cho thấy rõ ràng rằng họ sẽ không bị quá choáng ngợp trước các đối thủ ở đẳng cấp cao hơn. Điều này sẽ rất quan trọng vì họ sẽ tiếp tục bị đánh giá thấp hơn trong suốt giai đoạn vòng loại cuối này”, Gabriel Tan viết.

Truyền thông Australia khuyên đội nhà cảnh giác trước tuyển Việt Nam -0
Quang Hải cùng đồng đội ăn mừng bàn thắng mở tỷ số vào lưới Saudia Arabia. (Ảnh: Liên đoàn Bóng đá châu Á) 

Cây bút chuyên về thể thao Đông Nam Á này cũng nhận xét, dù cuối cùng Saudi Arabia đã giành lại quyền kiểm soát trận đấu, điều tích cực là Việt Nam không hoàn toàn chịu trận mà vẫn giữ được khoảng cách điểm số không quá cách biệt.

Tiếp tục sẽ là 1 đối thủ rất khó nhằn đối với thầy trò Park Hang-seo, được đánh giá vượt trội toàn diện về mọi mặt so với đội chủ nhà. Tuy nhiên, không phải là đội tuyển Việt Nam không có những lợi thế nhất định.

Cũng trên ESPN, cây bút Joey Lynch cho rằng, cũng giống như bất cứ trận đấu nào của Australia tại Đông Nam Á trước đây, họ sẽ gặp khó với cái nóng và độ ẩm cao ở Hà Nội, nhất là trong bối cảnh hầu hết các cầu thủ Australia đều đang chơi ở các giải đấu châu Âu, nơi có khí hậu mát mẻ hơn. Ngay cả ở trận đấu với Trung Quốc tuần trước, dù Australia phải chọn sân trung lập tại Qatar, họ cũng được chơi dưới dàn máy lạnh trên sân vận động Khalifa.

Bên cạnh đó, Joey Lynch cũng nhấn mạnh, đối đầu với đội bóng có thứ hạng thấp nhất trong bảng đấu là cơ hội để Australia có được 1 chiến thắng dễ dàng, song sự tự mãn có thể khiến họ ôm hận.

Ngoài ra, sau trận đấu với Trung Quốc, Australia còn đang gặp vấn đề về lực lượng khi tiền vệ chủ chốt Martin Boyle dính chấn thương gân khoeo. Ông Arnold cho rằng cơ hội thi đấu của Boyle ở trận gặp tuyển Việt Nam là 50-50 nhưng có thể, huấn luyện viên Australia sẽ không mạo hiểm sử dụng cầu thủ này. Dù vậy, trong tay ông Arnold cũng còn khá nhiều lựa chọn để trám vào vị trí chạy cánh phải của Boyle.

Sự chênh lệch giữa 2 bên là quá rõ ràng, nhưng với điểm tựa sân nhà, khi đội tuyển Việt Nam chưa từng thua trên sân Mỹ Đình dưới thời huấn luyện viên Park Hang-seo, hy vọng rằng các cầu thủ của chúng ta sẽ thi đấu tập trung, nỗ lực chiến đấu để có kết quả tốt trước thử thách cực đại mang tên Australia, như chính lời huấn luyện viên Park đã khẳng định ở buổi họp báo trước trận đấu.

Vòng loại World Cup 2022