Australia rất mạnh, nhưng Việt Nam sẽ chơi hết mình

NDO -

Trước một đối thủ như Australia thật khó để mơ mộng. Nhưng dù kết quả thế nào, một điều chắc chắn rằng đội tuyển Việt Nam sẽ cống hiến một trận đấu hết mình.  

ĐT Việt Nam sẵn sang bước vào trận đấu với Australia với quyết tâm cao nhất. (Ảnh: VFF).
ĐT Việt Nam sẵn sang bước vào trận đấu với Australia với quyết tâm cao nhất. (Ảnh: VFF).

“Nguyễn Quang Hải, cái tên này bạn thấy quen không? Việt Nam có rất nhiều tài năng nhưng Quang Hải là một ngôi sao tuyệt vời. Cầu thủ sáng tạo với thể hình nhỏ bé này chính là người ghi bàn vào lưới Australia ở VCK U23 châu Á năm 2018”.

Trang TheRoar của xứ sở Kangaroo đã viết như thế trước cuộc chạm trán của ĐT Việt Nam và Australia tại Mỹ Đình. Nhớ lại hơn 3 năm trước ở Thường Châu, sau tình huống lộn xộn trước cầu môn Australia, bóng bị phá ra và Quang Hải nhanh như chớp tung ra cú sút quyết đoán. Bóng đập chân hậu vệ và đi thẳng vào góc lưới trong sự ngỡ ngàng của những người Australia.

Trước VCK U23 châu Á 2018, Việt Nam không được đánh giá cao và mở màn bằng thất bại trước Hàn Quốc. Thế nhưng thầy trò HLV Park Hang-seo đã gây sốc khi đánh bại Australia. Kể từ đó, sự tự tin ngày một tăng lên và Quang Hải cùng đồng đội thẳng tiến tới chung kết.

Bây giờ chạm trán Australia, chúng ta có thể tìm cảm hứng từ chiến thắng đó. Dĩ nhiên Socceroos (ĐTQG Australia) ở một đẳng cấp rất khác so với Olyroos (U23 Australia), nhưng trong số những cầu thủ đến Hà Nội lần này cũng có vài cái tên từng có mặt trong trận đấu ở Thường Châu như Riley McGree và Ajdin Hrustic. Hai người này đều ra sân ở chiến thắng 3-0 trước Trung Quốc mới đây, và đóng vai trò quan trọng đội.

Điều này cũng giống như Quang Hải và thế hệ Thường Châu. Các học trò của HLV Park Hang-seo đã trưởng thành vượt bậc cả về kỹ năng, tư duy lẫn kinh nghiệm. Bàn thắng vào lưới Saudi Arabia mới đây đã cho thấy Quang Hải đã tiến xa đến thế nào.

Có một sự tương đồng lớn giữa hai pha lập công, khi ngôi sao của Hà Nội FC lùi lại và tìm kiếm cơ hội ở rìa vòng cấm. Nhưng lần này ở khoảng cách xa và khó hơn, song Quang Hải vẫn thực hiện được cú sút chính xác vào góc xa. Không cần đến may mắn, bàn thắng là sự kết hợp giữa kỹ thuật, tầm nhìn và bản năng săn bàn.

Những tuyển thủ của chúng ta đã đi một chặng đường dài kể từ đó. Nhưng khát khao chiến thắng vẫn còn nguyên. Chỉ cần nhìn vào cách các cầu thủ chiến đấu ở trận đấu Saudi Arabia, cách họ lăn xả, lấy thân mình cản bóng hay len lỏi giữa những đối thủ cao lớn sẽ thấy sự thèm khát vinh quang và quyết tâm theo đuổi mục tiêu đến cùng.

Việt Nam đã không giữ được lợi thế, cuối cùng nhận thất bại ở trận mở màn vòng loại cuối FIFA World Cup 2022. Nhưng chẳng phải ở VCK U23, Quang Hải và đồng đội cũng thua ở trận ra quân đó sao? Và điều gì đã xảy ra ở trận thứ hai với Australia, rồi sau đó nữa?

Trong gần 4 năm dẫn dắt ĐT Việt Nam, thành công lớn nhất của HLV Park Hang-seo không phải ở những danh hiệu hay chiến tích. Điều tuyệt vời ông mang lại là sự tự tin, tinh thần chiến đấu đến cùng và dám ước mơ. Chính với cách tiếp cận “dám chơi và chơi hết mình” ấy họ đã ở đây và đối mặt với Australia một lần nữa.

Đáng tiếc là mọi bất lợi đổ dồn lên đội quân của HLV Park Hang-seo. Chấn thương và thẻ phạt đã tước đi những cầu thủ tốt nhất, trong khi các quy tắc phòng chống dịch Covid-19 đã ngăn người hâm mộ có mặt ở Mỹ Đình để cổ vũ đội tuyển. Và Australia thì lại quá mạnh. Đội bóng xếp thứ 35 thế giới và thứ 3 châu Á đã toàn thắng cả 9 trận vòng loại World Cup 2022. Họ không chỉ tốt trong tấn công mà còn chắc chắn khi phòng ngự, rất giỏi bóng bổng nhưng hiện đại và thông minh trong xây dựng lối chơi. Australia chỉ có duy nhất 1 cầu thủ đang chơi bóng trong nước. Ngược lại, chúng ta chỉ có duy nhất 1 người chơi bóng ở nước ngoài.

Với một đối thủ như vậy, thật khó để mơ mộng. Nhưng cho dù bất cứ điều gì xảy ra, chúng ta biết rằng Những chiến binh sao Vàng “dám chơi và chơi hết mình”, với niềm tin vào điều tốt đẹp sau cùng.