Câu chuyện vi phạm về quảng cáo, nhất là "thổi phồng" công dụng thực phẩm chức năng đã không còn là chuyện hiếm, khi hằng ngày chúng ta rất dễ bắt gặp những clip quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội thường được thể hiện với những hình ảnh bắt mắt, ngôn từ mập mờ kiểu như: “chữa bách bệnh”, “thay thế thuốc chữa bệnh”, “hiệu quả tức thì”...
Hệ lụy của những quảng cáo “thổi phồng” về công dụng của các sản phẩm không chỉ làm mất đi giá trị thực của sản phẩm, tổn hại đến uy tín của nhà sản xuất, mà còn là môi trường lý tưởng để không ít sản phẩm là hàng giả, hàng nhái hoặc không rõ nguồn gốc được bán ra thị trường, khiến người dùng thêm rủi ro về sức khỏe.
Công tác quản lý chất lượng các sản phẩm thực phẩm chức năng đang được thực hiện theo Nghị định số 15/2018/NĐ-CP của Chính phủ với cơ chế thông thoáng về tiền kiểm và tăng cường công tác hậu kiểm. Ngoài ra, Bộ luật Hình sự cũng quy định các mức xử phạt đối với hành vi sản xuất, kinh doanh và quảng cáo thực phẩm chức năng giả, kém chất lượng.
Tuy nhiên, do lợi nhuận cao, nhiều sản phẩm không bảo đảm về các thành phần như công bố hoặc là sản phẩm giả được lợi dụng đưa ra thị trường tiêu thụ. Trong bối cảnh thị trường thực phẩm chức năng phát triển mạnh về số lượng, chủng loại mặt hàng và phát sinh hình thức kinh doanh mới trên nền tảng thương mại điện tử đặt ra cho công tác quản lý nhà nước cần có những công cụ hiệu quả hơn.
Thời gian tới, các cơ quan chức năng cần bổ sung quy định về kiểm soát, nâng cao chất lượng sau khi công bố sản phẩm thực phẩm chức năng để phục vụ công tác hậu kiểm; đồng thời cần tăng cường hậu kiểm, kiểm soát toàn diện hơn chất lượng thực phẩm chức năng, xử lý thật nghiêm minh theo quy định của pháp luật những sai phạm liên quan đến sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng. Cần tăng cường công tác quản lý, chấn chỉnh quảng cáo các sản phẩm thực phẩm chức năng trên nền tảng mạng xã hội; tổ chức kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân đăng quảng cáo các sản phẩm có tác dụng như “thuốc nhưng không phải thuốc”, nhất là được quảng cáo trên các sàn giao dịch thương mại điện tử, các công ty bán hàng đa cấp kinh doanh các sản phẩm này.
Điều đáng nói, những sai phạm về quảng cáo thực phẩm chức năng thời gian qua có liên quan đến một số người nổi tiếng, người có ảnh hưởng trong xã hội. Một số người đã vô tình, thậm chí cố tình tiếp tay cho vi phạm trên một số website, các mạng xã hội Facebook, TikTok...
Do vậy, bên cạnh chấn chỉnh xử phạt hành chính, các cơ quan chức năng cần có hình thức xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, các văn nghệ sĩ, người nổi tiếng, người có ảnh hưởng trong xã hội tham gia quảng cáo “thổi phồng” công dụng của các sản phẩm thực phẩm chức năng, nếu các thông tin chưa được kiểm chứng, chưa được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung. Để tránh bị lừa bởi những quảng cáo sai sự thật, trước khi sử dụng thực phẩm chức năng, người tiêu dùng hãy tham khảo bác sĩ hoặc chuyên gia y tế để bảo đảm sản phẩm phù hợp sức khỏe; tìm hiểu kỹ về sản phẩm trước khi quyết định mua và chỉ chọn mua các sản phẩm từ những địa chỉ tin cậy.