Nhanh chóng đưa ứng dụng iHanoi vào cuộc sống

Ngày 28/6 vừa qua, nền tảng Công dân Thủ đô số (ứng dụng iHanoi) chính thức vận hành. Ngay sau đó, ngày 5/7, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh ký ban hành Công điện số 05/CĐ-UBND về tăng cường phương thức tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa công dân, doanh nghiệp với chính quyền các cấp qua nền tảng ứng dụng iHanoi.
0:00 / 0:00
0:00

Sau gần một tháng vận hành, tính đến ngày 23/7, 160.267 người dân đã tạo tài khoản với số lượt truy cập iHanoi trung bình khoảng 34 nghìn lượt/ngày; 40,5% số cán bộ, công chức, viên chức, người lao động các cơ quan, đơn vị của thành phố cài đặt, tạo tài khoản (với vai trò là công dân) trên ứng dụng iHanoi. Nhìn chung, người dân tích cực phản ánh kiến nghị về các lĩnh vực của đời sống, nhất là những vấn đề dân sinh bức xúc, đến các cơ quan của thành phố thông qua iHanoi với 846 phản ánh, kiến nghị (gồm 772 phản ánh, kiến nghị hiện trường; 74 phản ánh, kiến nghị về thủ tục hành chính). Kết quả, 523 phản ánh, kiến nghị được giải quyết dứt điểm, trong đó 97,45% số phản ánh, kiến nghị được giải quyết đúng hạn, 2,55% số kiến nghị giải quyết quá hạn. Nhiều cơ quan, đơn vị chủ động giải quyết phản ánh, kiến nghị, tuy nhiên, một số vẫn chưa nghiêm túc, còn chậm triển khai giải quyết hoặc để tồn đọng, quá hạn 15 ngày. Có đơn vị chưa cung cấp danh sách cán bộ, công chức, viên chức tham gia xử lý phản ánh kiến nghị theo chỉ đạo tại Công điện số 05/CĐ-UBND của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố.

Việc ra mắt và vận hành ứng dụng iHanoi là bước đi tiên phong của Hà Nội trong chuyển đổi số, thể hiện nỗ lực của thành phố trong việc thiết lập các kênh tương tác trực tiếp giữa chính quyền các cấp với người dân, doanh nghiệp trên môi trường số, đối với mọi lĩnh vực của đời sống xã hội Thủ đô. Nhưng để iHanoi phát huy hiệu quả trong thực tiễn đời sống, cần đẩy mạnh truyền thông để người dân Thủ đô cài đặt, tạo tài khoản cá nhân trên ứng dụng. Các kiến nghị, phản ánh của người dân qua ứng dụng cần được các cơ quan chức năng của thành phố xử lý nhanh chóng. Mới đây, ngày 29/7, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố tiếp tục có văn bản chỉ đạo đẩy mạnh giải quyết phản ánh, kiến nghị phục vụ người dân trên iHanoi. Trong đó, nêu rõ các cơ quan, đơn vị cần chỉ đạo toàn bộ người lao động đơn vị mình đăng ký tài khoản. Các quận, huyện, thị xã vận động, hướng dẫn toàn bộ người dân từ 15 tuổi trở lên, có điện thoại thông minh, cài đặt, tạo tài khoản trên ứng dụng iHanoi trước ngày 15/9/2024. Mặt khác, các cơ quan, đơn vị cần phân công, phân nhiệm cho các cán bộ, công chức giải quyết thấu đáo, dứt điểm phản ánh, kiến nghị của người dân, hoàn thành đúng quy định về thời gian, bảo đảm chất lượng, tuyệt đối không đùn đẩy, né tránh công việc. Lãnh đạo thành phố giao Sở Nội vụ đưa tiêu chí bình xét thi đua, đánh giá chất lượng cuối năm đối với cán bộ, công chức, viên chức chưa hoàn thành nhiệm vụ được giao khi giải quyết phản ánh của người dân qua iHanoi. Thành phố sẽ tổ chức đoàn kiểm tra, thanh tra công vụ khi phát hiện các biểu hiện né tránh, đùn đẩy, xử lý chậm, muộn các phản ánh, kiến nghị dẫn đến người dân, doanh nghiệp bức xúc, không hài lòng ■