Tại hội thảo, TS Trần Hữu Minh, Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, trong nỗ lực hướng đến một tương lai an toàn hơn, việc tìm giải pháp giải quyết các nguyên nhân hàng đầu gây tử vong do tai nạn giao thông trên toàn cầu là hết sức cần thiết.
Theo TS Trần Hữu Minh, Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong công tác bảo đảm an toàn giao thông, là một trong số ít các nước trên thế giới kéo giảm tai nạn giao thông xuống còn một nửa trong giai đoạn từ năm 2011 đến năm 2020. Kết quả này được cộng đồng quốc tế ghi nhận và đánh giá cao.
Tuy nhiên, thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra ở Việt Nam vẫn còn rất lớn. Trong các giải pháp để giảm thiểu tai nạn giao thông, Liên hợp quốc đã khuyến cáo 5 yếu tố quan trọng liên quan đến hành vi trực tiếp của người tham gia giao thông, gồm: Quản lý sử dụng rượu bia khi lái xe; quản lý về tốc độ; đội mũ bảo hiểm với người đi mô-tô, xe máy; thắt dây an toàn trên xe ô-tô và thiết bị an toàn cho trẻ em trên xe ô-tô.
Các tham luận tại hội thảo đã khuyến nghị, đối với vấn đề sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông, các hành vi vi phạm quy định nồng độ cồn ở mức đặc biệt nghiêm trọng kể cả khi chưa gây hậu quả cũng cần được xem xét truy tố để xử lý hình sự. Cần lưu trữ hồ sơ vi phạm và quản lý chặt chẽ tái phạm, đồng thời có biện pháp xử phạt lũy tiến đối với các hành vi tái phạm về nồng độ cồn nhằm nâng cao tính răn đe.
Các số liệu khảo sát tại một số quốc gia có thu nhập thấp và trung bình cho thấy, trong các vụ va chạm giao thông, lái xe có nồng độ cồn chiếm từ 4 đến 69%, người đi bộ có nồng độ cồn chiếm từ 18 đến 90% và người đi xe máy từ 10 đến 28%. Việc thực thi nghiêm các quy định, trong đó áp dụng quy định kiểm tra nồng độ cồn ngẫu nhiên đã cho thấy đây là một giải pháp hiệu quả rất cao và có thể giảm tới 20% các vụ va chạm giao thông liên quan nồng độ cồn.
Để đạt được mục tiêu toàn cầu giảm tỷ lệ thương vong và tử vong do tai nạn giao thông xuống 50%, phương pháp tiếp cận lấy con người làm trung tâm đóng vai trò hết sức quan trọng trong hoạt động hợp tác và thay đổi hành vi tham gia giao thông. Đây là quan điểm được các chuyên gia giao thông nhấn mạnh nhiều lần tại hội thảo.
Góp ý vào các giải pháp giảm kéo giảm tai nạn giao thông, GS,TS Từ Sỹ Sùa (Trường đại học Giao thông vận tải) kiến nghị, cần cho phép chính quyền địa phương chủ động trong tổ chức giao thông và kiểm soát tốc độ trên địa bàn; ban hành hướng dẫn tổ chức giao thông thống nhất trên toàn quốc, hướng dẫn kiểm soát tốc độ trong các tình huống điển hình, nhất là tại các khu vực có tình trạng giao thông phức tạp (như trường học, bệnh viện…), nơi có nhiều người đi bộ qua đường; tiếp tục xem xét giảm tốc độ giới hạn và siết chặt thời gian hoạt động các loại xe tải có kích thước tải trọng lớn trong khu vực đô thị và khu đông dân cư…
Hội thảo là hoạt động trong khuôn khổ dự án “Tăng cường quản lý các yếu tố rủi ro có nguy cơ cao dẫn tới tai nạn giao thông và hậu quả lớn nhằm cải thiện an toàn giao thông đường bộ tại Việt Nam” do Hiệp hội An toàn giao thông đường bộ toàn cầu (GRSP) và Tổ chức Vận động chính sách y tế toàn cầu (GHAI) hỗ trợ kỹ thuật.