Trong khuôn khổ Lễ tổng kết năm học 2023-2024 do Trường Phổ thông Năng khiếu tổ chức sáng 20/5, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Thanh Mai, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia trung học phổ thông năm nay, nhà trường có tổng cộng 58 học sinh đạt giải, với 3 giải Nhất, 13 giải Nhì, 22 giải Ba và 20 giải Khuyến khích. Trong đó, em Nguyễn Hồng Anh (lớp 10 chuyên Văn) đã xuất sắc giành giải Nhất môn Ngữ văn với điểm số đứng đầu cả nước.
"Trái ngọt" của các thầy, cô
Với thành tích trên, đã có 5 học sinh được triệu tập tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia trung học phổ thông vòng 2 để tuyển lựa thành viên đội tuyển Việt Nam dự các cuộc thi Olympic khu vực, quốc tế.
Ở cấp thành phố, học sinh của nhà trường cũng đã mang về 44 giải lớn nhỏ tại các kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 12. Học sinh khối 10, 11 dự Kỳ thi Olympic truyền thống 30/4 đạt tổng cộng 42 huy chương. Đặc biệt, trong đó có các thủ khoa môn hóa lớp 10, Tiếng anh lớp 11 và Tin học lớp 11.
"Khác với suy nghĩ học sinh Trường phổ thông Năng khiếu chỉ biết học, các em còn đạt rất nhiều thành tích nổi bật về thể dục thể thao, như em Thái Ngọc Tường Minh (lớp 11) là Dự bị kiện tướng quốc tế vào tháng 11/2023 và sau đó là Kiện tướng quốc gia môn cờ vua vào tháng 3 vừa qua; em Hồng Duy Anh (lớp 11) giành 2 Huy chương Vàng Giải Thể thao học sinh phổ thông toàn quốc 2023 môn bơi lội", cô Nguyễn Thị Thanh Mai cho hay.
Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Thanh Mai, Hiệu trưởng nhà trường. |
Theo thống kê của nhà trường, sau khi tham gia Hiệp hội Tuyển sinh Quốc tế IACAC, trong đợt tuyển sinh đại học sớm vừa qua, hơn 20 học sinh nhà trường đã được nhận học bổng toàn phần và hơn 100 học sinh nhận học bổng bán phần từ các trường đại học danh tiếng trên toàn cầu, đạt tổng giá trị học bổng tới hơn 100 tỷ đồng.
Dù chưa có kết quả Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024, nhưng kết quả Kỳ thi Đánh giá năng lực đợt 1 do Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức cho thấy, nhiều học sinh nhà trường đạt điểm rất cao, trong đó có 1 trường hợp đạt 1.053 điểm, trở thành thủ khoa tại thành phố mang tên Bác.
Tăng chất lượng đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi
Liên tục tối ưu hóa các thiết chế
Có được những thành quả trên, một phần không nhỏ là nhờ nhà trường đã tập trung tăng cường các thiết chế hỗ trợ, chăm sóc học sinh, liên tục cải thiện chất lượng hoạt động và xây dựng, củng cố mạng lưới cựu học sinh.
Đáng chú ý, Trường phổ thông Năng khiếu đã thành lập Bộ phận Tư vấn học đường và Bộ phận Nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế. Từ đó, chuẩn hóa các quy trình cần thiết nhằm hỗ trợ học sinh tiếp cận các hoạt động nghiên cứu khoa học, ứng tuyển vào các trường đại học trong và ngoài nước.
Cùng với đó, hoạt động chăm sóc, hỗ trợ sức khỏe tinh thần học sinh được thực hiện chuyên nghiệp, đáp ứng quy chuẩn quốc tế, chịu trách nhiệm bởi đơn vị có chuyên môn cao. Trường phổ thông Năng khiếu cũng là trường công lập thuộc nhóm tốp đầu trên cả nước tiên phong xây dựng quy trình tiếp nhận và xử lý các vấn đề liên quan sức khỏe tinh thần cho học sinh bài bản và chặt chẽ.
Một góc thư viện Trường phổ thông Năng khiếu (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh). |
Hiện, nhà trường có tới gần 40 câu lạc bộ, đội nhóm, dự án do học sinh thành lập và điều hành, đa dạng trong nhiều lĩnh vực học thuật, nghệ thuật, văn hóa, truyền thông, thể thao. Kết quả đợt khảo sát học sinh về giảng dạy, phục vụ vào cuối năm học vừa qua cho thấy: hơn 96% học sinh và hơn 98% phụ huynh toàn trường hài lòng với trải nghiệm học tập của học sinh.
Ngày 26/12/2023, nhà trường công bố quyết định công nhận Ban đại diện lâm thời Cộng đồng Cựu học sinh Trường phổ thông Năng khiếu. Ngay sau khi thành lập, Ban đã triển khai kết nối cộng đồng cựu học sinh để huy động nguồn lực tài trợ cơ sở vật chất phục vụ nhu cầu học tập các thế hệ học sinh hiện nay.
Cũng theo Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Thanh Mai, tất cả những nỗ lực trên là nhằm theo đuổi chiến lược phát triển giai đoạn 2022-2025 của nhà trường với 3 mục tiêu cụ thể: Môi trường giáo dục hiện đại mang tính tiên phong trong bồi dưỡng, đào tạo nhân tài và đổi mới trong cơ chế quản lý theo mô hình tự chủ; tạo cảm hứng khám phá các lĩnh vực khoa học liên ngành và hình thành kỹ năng học tập suốt đời cho học sinh; đóng góp người học chất lượng cho các trường đại học tốp đầu Việt Nam và thế giới.