Chủ xe quá tải, quá khổ tự giác cắt bỏ thành thùng cơi nới

NDO - Để tránh tái diễn vi phạm xe quá tải, quá khổ, lực lượng Cảnh sát giao thông đang tiếp tục thực hiện các biện pháp xử lý từ “đầu nguồn, đầu bến”. Qua công tác vận động, tuyên truyền, nhiều chủ xe, lái xe đã tự giác cắt bỏ thành thùng cơi nới, ký cam kết không vi phạm.
0:00 / 0:00
0:00
Cảnh sát giao thông Hà Nội tuyên truyền các chủ xe, lái xe ký cam kết không vi phạm các quy định về trật tự an toàn giao thông.
Cảnh sát giao thông Hà Nội tuyên truyền các chủ xe, lái xe ký cam kết không vi phạm các quy định về trật tự an toàn giao thông.

Từ lâu nay, xe quá khổ, quá tải là nguyên nhân tiềm ẩn của các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, gây mất an toàn giao thông. Cùng với đó là những thiệt hại không nhỏ về kinh tế để chi phí, khắc phục hạ tầng giao thông bị hư hỏng do xe quá khổ, qua tải gây ra.

Tại địa bàn thủ đô Hà Nội, trong 1 tháng cao điểm vừa qua (từ 20/6 đến 20/7) đã dẫn đầu cả nước khi phát hiện, xử lý hơn 1.000 trường hợp xe quá tải, quá khổ. Để ngăn chặn tình trạng xe quá tải, quá khổ bùng phát trở lại sau cao điểm xử lý, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã có nhiều cách làm hay, quyết liệt.

Không chỉ dừng lại ở việc xử phạt, Đội Cảnh sát giao thông số 14 (Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Hà Nội) thông qua công tác nghiệp vụ đã rà soát, thống kê các doanh nghiệp vận tải, cá nhân lái xe tải thường xuyên lưu thông qua địa bàn của đội quản lý.

Từ đó, lên danh sách để gặp gỡ, vận động tuyên truyền các lái xe, chủ doanh nghiệp vận tải ký cam kết không vi phạm các quy định về trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là không thực hiện các hành vi cơi nới thành thùng xe, chở hàng quá tải trọng cho phép…

Sau 1 tháng triển khai, đến nay, Đội Cảnh sát giao thông số 14 đã tuyên truyền được hàng chục doanh nghiệp vận tải, các chủ xe đã tự giác tháo, cắt 47 xe có thành thùng cơi nới và hơn 50 lái xe viết cam kết không thực hiện việc chở hàng quá tải trọng cho phép.

Thiếu tá Phùng Quang Hưng, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 14 cho biết, trong thời gian cao điểm ra quân xử lý xe quá tải, quá khổ, đa phần cán bộ, chiến sĩ của đơn vị đều tăng ca và tập trung vào làm đêm, khung giờ từ khoảng 23 giờ đến 6 giờ sáng.

Việc xử lý nghiêm xe quá tải, quá khổ kết hợp với vận động, tuyên truyền đến từng doanh nghiệp, cá nhân lái xe thực sự đem lại những chuyển biến tích cực rõ rệt. Nhiều tuyến đường trước đây thường xuyên xuất hiện xe quá tải nay gần như “sạch bóng”.

“Khi tất cả các địa phương đều quyết liệt xử lý xe quá tải, quá khổ sẽ tạo thành ý thức chung. Từ đó bản thân các chủ xe, lái xe sẽ tự giác không vi phạm việc cơi nới thành thùng, chở quá tải trọng cho phép ”, Thiếu tá Hưng chia sẻ.

Liên quan đến xử lý xe quá tải, quá khổ, Thiếu tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Công an nêu rõ, hiện nay có tình trạng nhiều doanh nghiệp vận tải không hoạt động để chờ xem hết cao điểm, Bộ Công an có tiếp tục thực hiện xử lý quá tải hay không để tiếp tục hoạt động. Bộ Công an khẳng định, không có chuyện hết cao điểm sẽ chùng xuống hoặc dừng việc xử lý. Lực lượng Công an sẽ xử lý thường xuyên, liên tục, không để hết cao điểm lại tái diễn tình trạng quá tải, quá khổ.