Ngăn chặn tình trạng khai thác cát trái phép

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 5275/QĐ-UBND về việc phê duyệt kế hoạch đấu giá quyền khai thác khoáng sản trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2023. Theo đó thành phố sẽ đấu giá quyền khai thác khoáng sản năm 2023 đối với năm điểm mỏ cát (gồm sáu mỏ cát) đã có kết quả thăm dò, đánh giá trữ lượng và chất lượng khoáng sản. Trong đó, tổ chức đấu giá quyền khai thác khoáng sản đối với ba mỏ cát đợt 1 gồm: Mỏ Liên Mạc, quận Bắc Từ Liêm; mỏ Tây Đằng-Minh Châu, huyện Ba Vì; mỏ Châu Sơn, xã Châu Sơn, huyện Ba Vì. Thời gian tổ chức đấu giá đợt 1, từ quý I đến hết quý II/2023.
0:00 / 0:00
0:00

Theo Ủy ban nhân dân thành phố, thông qua việc đấu giá nhằm quản lý, khai thác và sử dụng hợp lý, tiết kiệm nguồn tài nguyên khoáng sản, đáp ứng nhu cầu vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn thành phố; phát huy tiềm năng khoáng sản, thu hút đầu tư khai thác có hiệu quả nguồn tài nguyên khoáng sản trên địa bàn thành phố, tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước. Việc này cũng góp phần quan trọng hạn chế hoạt động khai thác cát lòng sông trái phép gây lãng phí nguồn tài nguyên khoáng sản, gây ô nhiễm môi trường và mất an ninh trật tự xã hội trên địa bàn thành phố hiện nay.

Thời gian qua, tuy công tác quản lý khai thác cát, sỏi lòng sông trên địa bàn thành phố đã có một số chuyển biến, tuy nhiên tình trạng khai thác trái phép cát chưa được xử lý dứt điểm. Nguyên nhân do nhu cầu xây dựng cơ sở hạ tầng ngày càng tăng, trong khi chưa có nguồn vật liệu xây dựng thay thế; lợi nhuận từ hoạt động khai thác cát lớn. Do vậy đối tượng thường lợi dụng đêm tối, địa bàn giáp ranh, lợi dụng giấy phép khai thác được Ủy ban nhân dân các tỉnh giáp ranh cấp phép; lợi dụng ngày nghỉ, ngày lễ để hoạt động khai thác cát trái phép lòng sông.

Công tác phối hợp giữa chính quyền địa phương với các lực lượng chức năng từ khi phát hiện vi phạm đến kiểm tra, xử lý còn nhiều bất cập, chưa đồng bộ. Các sở, ngành và địa phương chưa vào cuộc quyết liệt và còn có tư tưởng “khoán trắng” nội dung này cho ngành công an. Chính vì vậy, cùng với công tác kiểm soát khối lượng khai thác trên diện tích đấu giá, các cơ quan quản lý cần tăng cường công tác hậu kiểm, quản lý chặt chẽ phương tiện tàu, thuyền, xe ra, vào mỏ. Sở Tài nguyên và Môi trường và các lực lượng chức năng như cảnh sát đường thủy, thanh tra giao thông đường thủy cùng chính quyền các địa phương cần phối hợp chặt chẽ, ngăn chặn nguồn tài nguyên không rõ nguồn gốc lưu hành; kiểm soát triệt để các bãi tập kết vật liệu xây dựng tự phát dọc theo các con sông và kiên quyết xử lý vi phạm, tránh tình trạng “phạt cho có” sau đó lại tái diễn sai phạm.