Công tác bảo vệ môi trường cũng như công tác giáo dục, đào tạo và nâng cao nhận thức về môi trường luôn được Đảng, Nhà nước ta quan tâm và đã có những chủ trương, biện pháp giải quyết các vấn đề môi trường trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Theo ông Lê Thanh Tùng, Trưởng Ban Truyền thông và Phổ biến kiến thức (Liên hiệp Hội Việt Nam), hoạt động bảo vệ môi trường nói chung và truyền thông, phổ biến kiến thức về bảo vệ môi trường nói riêng là một nhiệm vụ quan trọng của Liên hiệp Hội Việt Nam và các tổ chức thành viên. Hiện có hàng chục hội và tổ chức khoa học công nghệ đang hoạt động trong các lĩnh vực liên quan đến môi trường.
Nhằm tập hợp các nhà khoa học, phát huy sự cống hiến và tạo môi trường cho các nhà trí thức, khoa học giỏi chuyên môn trong hệ thống Liên hiệp Hội Việt Nam, Ban Truyền thông và Phổ biến kiến thức đã tham mưu, triển khai nhiều hội thảo, tọa đàm, các chương trình tập huấn nâng cao kỹ năng nghiệp vụ truyền thông và phổ biến kiến thức của nhiều ngành nghề, lĩnh vực cho người dân. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức, ngăn chặn sự suy thoái môi trường và thúc đẩy các phương pháp phát triển bền vững nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống.
GS,TS Lê Vân Trình, Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật An toàn vệ sinh lao động Việt Nam nêu rõ, giáo dục môi trường và nâng cao nhận thức về môi trường cho cộng đồng có ý nghĩa cực kỳ quan trọng. Khi được nâng cao nhận thức, kiến thức về bảo vệ môi trường sẽ góp phần thúc đẩy cộng đồng tham gia bảo vệ môi trường.
Kinh nghiệm của nhiều nước trên thế giới cho thấy, giáo dục môi trường thường được thực hiện theo 3 cách tiếp cận: xem môi trường là một đối tượng khoa học, người dạy truyền đạt cho người học các kiến thức của bộ môn khoa học về môi trường, cũng như phương pháp nghiên cứu về đối tượng đó; xem môi trường thiên nhiên hoặc nhân tạo như một địa bàn, một phương tiện để giảng dạy, học tập, nghiên cứu; truyền đạt kiến thức về bản chất, đặc trưng của môi trường nhằm hình thành thái độ, ứng xử, ý thức trách nhiệm, quan niệm giá trị nhân cách, đạo đức đúng đắn về môi trường, cung cấp tri thức kỹ năng, phương pháp cần thiết cho những quyết định, hành động bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.
Giáo dục môi trường có hiệu quả nhất khi kết hợp cả 3 cách tiếp cận trên. Đây là một quá trình đòi hỏi sự bền bỉ, thời gian dài và đặc biệt là sự kết hợp hài hòa và tổng hợp các giải pháp.
Tại Hội thảo, nhà báo Phạm Thị Mỵ, Tổng Biên tập Tạp chí Sức khỏe và Môi trường đã giới thiệu về một số nội dung mới trong Luật Bảo vệ môi trường 2022 và các văn bản hướng dẫn thi hành.
Theo đó, Luật Bảo vệ môi trường 2022 có 8 nội dung mang nhiều điểm mới. Từ những nhóm vấn đề này, Tạp chí Sức khỏe và Môi trường đã xây dựng những chuyên đề để đưa Luật đi vào cuộc sống và kiến nghị tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để Luật phù hợp với thực tiễn trong quá trình thực thi.
Để nâng cao năng lực cho cán bộ thuộc hệ thống Liên hiệp Hội Việt Nam về bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, TS Trần Văn Miều, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam đề xuất xây dựng khóa tập huấn gồm 6 nội dung trong đó nhấn mạnh đến những vấn đề cơ bản về bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học và ứng phó với biến đổi khí hậu; kinh tế xanh, tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn và xây dựng lối sống xanh…