Nâng cao kỹ năng phân tích thị trường và xây dựng ý tưởng giao dịch hàng hóa

NDO - Ngày 21/3, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) tổ chức tập huấn phân tích chuyên sâu về phương pháp phân tích thị trường, xây dựng ý tưởng, chiến lược giao dịch và quản trị rủi ro cho các thành viên kinh doanh, môi giới.
0:00 / 0:00
0:00
Ông Wan Zuhao - Chuyên gia tổ chức Inspirante Trading Solutions (Singapore) chia sẻ giải pháp giao dịch hàng hóa và quản trị rủi ro trên thị trường quốc tế.
Ông Wan Zuhao - Chuyên gia tổ chức Inspirante Trading Solutions (Singapore) chia sẻ giải pháp giao dịch hàng hóa và quản trị rủi ro trên thị trường quốc tế.

Sự kiện có sự tham dự của gần 200 đại biểu đến từ các cơ quan quản lý, chuyên gia kinh tế, các nhà đầu tư, thành viên kinh doanh, môi giới trong lĩnh vực giao dịch hàng hóa phái sinh. Trước đó, chương trình này cũng được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 19/3.

Năm nay là năm đầu tiên buổi tập huấn có sự tham gia đại diện của Cơ quan quản lý giao dịch hàng hóa kỳ hạn Indonesia (BAPPEBTI) và ba sở giao dịch hàng hóa hàng đầu khu vực ASEAN là Sở Giao dịch hàng hóa Singapore (SGX) của Singapore; Sở Giao dịch hàng hóa Bursa Malaysia Berhad (BMD) từ Malaysia; Sở Giao dịch hàng hóa châu Á (ACM) của Indonesia. Đây đều là những đối tác chiến lược của MXV.

Ông Nguyễn Đức Dũng, Phó Tổng Giám đốc Sở giao dịch hàng hóa Việt Nam cho biết, chương trình tập huấn năm nay không chỉ dừng lại ở lý thuyết mà còn hướng đến việc trang bị cho các nhà giao dịch những công cụ thiết yếu để đối phó với những biến động bất ngờ của thị trường.

“Từ quản trị rủi ro ở cấp độ vĩ mô đến vi mô, chúng tôi mong muốn các thành viên MXV có thể nhận diện và phòng tránh những biến động bất lợi, đồng thời tối ưu hóa lợi nhuận", ông Dũng chia sẻ.

Nâng cao kỹ năng phân tích thị trường và xây dựng ý tưởng giao dịch hàng hóa ảnh 1

Quang cảnh buổi tập huấn.

Sự tham dự của Sở Giao dịch hàng hóa Singapore, Sở Giao dịch hàng hóa châu Á và Sở Giao dịch hàng hóa Bursa Malaysia Berhad (BMD) khiến buổi tập huấn không chỉ là sự kiện đào tạo nâng cao năng lực của thành viên Sở giao dịch hàng hóa Việt Nam, mà còn mở ra cơ hội hợp tác chiến lược trong tương lai, thu hút các tổ chức tài chính quốc tế tham gia vào thị trường Việt Nam, giúp tăng thanh khoản, phát triển thêm các sản phẩm giao dịch mới và nâng tầm thị trường hàng hóa Việt Nam trở thành một hệ sinh thái giao dịch hàng hóa chuyên nghiệp, minh bạch và gắn kết với thị trường toàn cầu.

Diễn giả của buổi tập huấn là các chuyên gia hàng đầu thế giới đến từ Inspirante Trading Solutions Pte Ltd (ITS) Singapore - một trong những tổ chức hàng đầu trong lĩnh vực cung cấp giải pháp giao dịch hàng hóa và quản trị rủi ro trên thị trường quốc tế.

Thông qua các nghiên cứu điển hình và các bài học kinh nghiệm từ thị trường quốc tế, ITS cung cấp những góc nhìn chuyên sâu nhằm giúp thành viên Sở giao dịch hàng hóa Việt Nam nâng cao kỹ năng giao dịch và tối ưu hóa lợi nhuận.

Tại buổi tập huấn, đại diện của Sở Giao dịch hàng hóa Singapore (SGX) giới thiệu tới các môi giới, nhà đầu tư tại Việt Nam sản phẩm phái sinh về quặng sắt và cao-su.

Hiện tại, Sở Giao dịch hàng hóa Singapore (SGX) là trung tâm giao dịch quặng sắt hàng đầu tại châu Á với khối lượng giao dịch 5,8 tỷ tấn mỗi năm; còn với hợp đồng cao-su, giao dịch tại SGX chiếm 90% tổng vị thế mở của toàn thị trường.

Ngoài ra, đại diện của Sở Giao dịch hàng hóa Bursa Malaysia Berhad (BMD) chia sẻ về sản phẩm hợp đồng dầu cọ-sản phẩm mà sàn giao dịch tại Malaysia đặt giá-cùng các loại hợp đồng khác như dầu ăn tái chế, dầu đậu nành cùng các nông sản khác.

Riêng đại diện Sở Giao dịch hàng hóa châu Á (ACM) giới thiệu hợp đồng tương lai kích thước nhỏ (Nano Contracts), giúp các nhà đầu tư cá nhân tiếp cận dễ dàng hơn với thị trường hàng hóa.

Hiện tại, Sở giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) và Sở Giao dịch hàng hóa châu Á (ACM) đã hợp tác triển khai sản phẩm này tại Việt Nam, không chỉ mang đến cơ hội tiếp cận thị trường cho nhiều đối tượng mà còn giúp thúc đẩy tính thanh khoản, hiện đại hóa thị trường và đưa giao dịch hàng hóa Việt Nam tiến gần hơn với các tiêu chuẩn quốc tế.

Đây là bước đi chiến lược giúp Sở giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) mở rộng phạm vi hoạt động và gia tăng sức hấp dẫn của thị trường hàng hóa phải sinh tại Việt Nam.