Đó là thông tin được Vinatex báo cáo tại buổi gặp mặt thông tin báo chí về kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh, phong trào công nhân lao động năm 2025 và các hoạt động chăm lo Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026 cho người lao động sáng 23/12 tại Hà Nội.
Theo đó, năm 2025 là năm ngành dệt may Việt Nam phải đối mặt với nhiều thách thức chưa từng có, từ căng thẳng địa chính trị toàn cầu, chính sách thuế quan của Mỹ, thiên tai trong nước đến sự biến động liên tục của giá bông, xơ và chi phí logistics.
Cùng với đó, các doanh nghiệp trong ngành phải liên tục đáp ứng các yêu cầu ngày càng khắt khe của khách hàng và thị trường xuất khẩu về thời gian giao hàng, chất lượng, trong khi đơn giá gia công giảm và các quy định về truy xuất nguồn gốc ngày càng chặt chẽ.
Tuy nhiên, năm 2025 cũng được đánh giá là một năm tăng tốc và tiếp tục "vượt khó" thành công của ngành dệt may khi kim ngạch xuất khẩu ước đạt 46 tỷ USD, tăng khoảng 5% so năm 2024. Cơ bản kiểm soát được tình hình biến động thuế quan toàn cầu, hạn chế ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả.
Hiện nay, sản phẩm dệt may Việt Nam đã hiện diện tại 138 thị trường trên thế giới. Trong đó, Mỹ vẫn là thị trường chủ lực với kim ngạch ước đạt trên 18 tỷ USD (tăng khoảng 10%) và quần áo vẫn là mặt hàng xuất khẩu chủ đạo (ước tính chiếm hơn 38 tỷ USD trên 46 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu dự kiến).
Đối với Vinatex, năm 2025 vẫn ghi nhận những con số tăng trưởng ấn tượng khi doanh thu hợp nhất ước đạt 18.890 tỷ đồng, bằng 103,2% kế hoạch năm; lợi nhuận hợp nhất ước đạt 1.355 tỷ đồng, bằng 149% kế hoạch năm (đây là mức lợi nhuận cao thứ hai trong lịch sử 30 năm của Tập đoàn chỉ sau năm 2021) và bảo đảm thu nhập người lao động ước đạt 11,7 triệu đồng/người/tháng, tăng 10% so với năm 2024.
Theo Tổng Giám đốc Vinatex Cao Hữu Hiếu, kết quả đạt được của Vinatex trong năm 2025 là thành quả của quá trình điều hành linh hoạt, quyết liệt và có trọng tâm. Một trong những điểm nhấn là việc triển khai "Chiến dịch 90 ngày thần tốc” trong giai đoạn tháng 4-6/2025 nhằm tối đa hóa sản lượng, hoàn thành các đơn hàng quý II/2025, giữ vững nhịp xuất khẩu và doanh thu trong thời điểm thị trường dệt may thế giới gặp nhiều khó khăn, đặc biệt trước các biến động về thuế quan.
Song song với đó, Vinatex cũng duy trì đều đặn các hội thảo thị trường chuyên ngành theo tháng và theo quý, cập nhật kịp thời diễn biến thị trường, giúp các đơn vị thành viên chủ động xây dựng và điều chỉnh kế hoạch sản xuất, kinh doanh. Công tác thị trường tiếp tục được cải thiện, với nỗ lực mở rộng tệp khách hàng và tìm kiếm thị trường mới cho cả ngành sợi và ngành may.
Trong đó, ngành may tập trung mạnh hơn vào phân khúc trung và cao cấp, các sản phẩm có yêu cầu kỹ thuật khó; ngành sợi từng bước giảm phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc, mở rộng xuất khẩu sang Hàn Quốc, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ…
Đáng chú ý, với thị trường ngách vải chống cháy, Vinatex đã ký kết thỏa thuận thành lập Liên minh chiến lược giữa Vinatex-Coats, đồng thời ký hợp tác giữa Liên minh với Tổng Công ty Đức Giang-CTCP, chính thức tham gia chuỗi cung ứng sản phẩm bảo hộ lao động với các đơn hàng mang tính thương mại.
Trên cơ sở kết quả đạt được, Vinatex đã xây dựng các kịch bản điều hành cho năm 2026, với mục tiêu doanh thu hợp nhất khoảng 20 nghìn tỷ đồng, lợi nhuận hợp nhất 1.200-1.500 tỷ đồng.
Đây được đánh giá là kế hoạch thách thức trong bối cảnh các chính sách thuế đối ứng toàn cầu vẫn còn nhiều biến động, trong khi thị trường chưa có dấu hiệu tăng trưởng đột biến.
Năm 2026, Vinatex xác định là năm của “hiệu suất tổng thể toàn tập đoàn”, tập trung nâng cao hiệu quả sử dụng mọi nguồn lực, từ tài sản, thị trường đến nguồn nhân lực thông qua tổ chức sản xuất thông minh hơn, sản phẩm có giá trị gia tăng cao hơn và quản trị rủi ro chủ động, từ sớm, từ xa.
Đây cũng là năm đầu tiên thực hiện kế hoạch 5 năm 2026-2030, gắn với những mục tiêu phát triển dài hạn, bền vững của ngành dệt may Việt Nam trong giai đoạn mới.
Để thực hiện mục tiêu năm 2026, Tổng giám đốc Vinatex Cao Hữu Hiếu cho biết, Vinatex đã xây dựng đồng bộ nhiều giải pháp, trọng tâm là nâng cao hiệu suất tại các khu vực kinh doanh có hiệu quả, khai thác tối đa tài sản hữu hình và vô hình như công nghệ, thương hiệu, nguồn nhân lực, cải thiện tỷ suất lợi nhuận. Vinatex sẽ tiếp tục chú trọng chất lượng tăng trưởng, bảo đảm sự đồng đều về năng lực cạnh tranh và hiệu quả kinh doanh giữa các đơn vị thành viên.
Cùng với đó, Vinatex từng bước hình thành hạ tầng quản lý số cho các doanh nghiệp chủ lực, kết nối trực tiếp, theo thời gian thực với công ty mẹ; tổ chức và vận hành hiệu quả trung tâm dữ liệu kinh doanh số toàn tập đoàn. Hoạt động nghiên cứu, phát triển sản phẩm mới được đẩy mạnh tại các đơn vị mạnh và công ty mẹ, tạo động lực đột phá cho toàn hệ thống.