Đúng vào những ngày cuối cùng của năm 2024, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp Ủy ban nhân dân huyện Ứng Hòa tổ chức chương trình “Ứng Hòa - Miền di sản ngoại đô”. Điểm nhấn của chương trình là giới thiệu hai địa danh du lịch di sản hàng đầu của Ứng Hòa: Làng nghề tăm hương Quảng Phú Cầu - làng nghề có lịch sử làm tăm hương với tuổi đời hơn 100 năm tuổi và làng nghề may áo dài Trạch Xá - làng nghề may áo dài duy nhất của Hà Nội. Cả hai làng nghề hiện đã được khai thác trong tuyến du lịch Con đường di sản Nam Thăng Long. Ứng Hòa cũng đang phấn đấu trở thành trung tâm dịch vụ du lịch của tuyến du lịch “Hà Nội - Hương Sơn - Tam Chúc - Bái Đính” - tuyến du lịch có nhiều cảnh quan thiên nhiên đẹp, những di tích lịch sử, văn hóa lâu đời và những lễ hội truyền thống đặc sắc. Đây là một trong nhiều hoạt động nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch, tạo cho khách du lịch những lựa chọn mới, giảm áp lực quá tải du lịch ở khu vực nội đô.
Tiếp đó, Hà Nội khẩn trương triển khai các hoạt động đón khách ngay từ những ngày đầu năm. Hai lễ hội là Countdown 2025 tại quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục và tại quảng trường Cách Mạng Tháng Tám thu hút người dân Thủ đô và hàng nghìn khách du lịch. Ngày đầu tiên của năm mới 2025, tất cả các điểm tham quan, du lịch lớn của Hà Nội như: Hoàng thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Bảo tàng Hà Nội… đều mở cửa đón du khách. Sau khi tiếp nhận Kỳ đài Hà Nội từ Bộ Quốc phòng, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long-Hà Nội mở cửa đón khách liên thông Kỳ đài Hà Nội với khu vực thành cổ, vốn trước đây là hai khu vực tách biệt. Với việc tăng tốc ngay từ những ngày đầu năm, du lịch Thủ đô hướng tới chinh phục những mục tiêu mới trong năm 2025.
Năm 2024 được xem là năm tăng trưởng mạnh của ngành du lịch Việt Nam, trong đó, du lịch Thủ đô có đóng góp lớn với tổng lượng khách du lịch đạt 27,86 triệu lượt, tăng 12,7% so với năm 2023, đáng chú ý, khách quốc tế là 6,35 triệu lượt. Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong đánh giá: Hà Nội đóng vai trò đầu tàu của du lịch cả nước. Nguồn thu từ du lịch chiếm một phần tám tổng doanh thu cả nước; lượng khách quốc tế chiếm 35% tổng lượng khách quốc tế cả nước. Ngành du lịch Thủ đô có sự tăng trưởng nổi bật với nhiều sản phẩm du lịch mới là bài học cho nhiều tỉnh, thành phố khác học tập như các tour đêm, việc ứng dụng công nghệ số trong công tác quản lý, xây dựng sản phẩm du lịch.
Nhìn lại một năm qua, có thể thấy điểm nhấn của du lịch Hà Nội là đã tổ chức nhiều sự kiện có quy mô lớn, chuyên nghiệp, thường niên như: Lễ hội Thu Hà Nội, Lễ hội áo dài du lịch Hà Nội, Lễ hội quà tặng du lịch Hà Nội… Ngoài sản phẩm truyền thống thu hút khách, Hà Nội còn phát triển nhiều tuyến du lịch kết nối nội thành ra ngoại thành; du lịch cộng đồng, du lịch nông thôn… Ngành du lịch Thủ đô đã chủ động, sáng tạo phát triển du lịch đêm kết hợp khai thác các yếu tố văn hóa đặc sắc, riêng có, coi đây là sản phẩm du lịch mới, chủ đạo. Đến nay, Hà Nội đã khai trương hơn 20 sản phẩm du lịch ban đêm, hình thành bảy không gian, tuyến phố đi bộ kết hợp dịch vụ, ẩm thực ban đêm thu hút hàng trăm nghìn lượt khách mỗi năm. Nhiều mô hình sản phẩm du lịch đã được các địa phương trong nước đến học tập. Hiện nay, Hà Nội không chỉ là điểm đến, mà còn là một trong hai trung tâm phân phối khách du lịch lớn nhất cả nước. Thành tựu của du lịch Hà Nội còn được chứng minh bằng nhiều giải thưởng uy tín như: “Điểm đến văn hóa hàng đầu Việt Nam 2024”; “Cơ quan quản lý du lịch thành phố hàng đầu thế giới 2024”; “Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu châu Á năm 2024”; “Điểm đến du lịch thành phố cho kỳ nghỉ ngắn ngày hàng đầu châu Á 2024” do Tổ chức World Travel Awards trao tặng.
Từ thành công kể trên, năm 2025, ngành du lịch Hà Nội đặt mục tiêu đón hơn 30 triệu lượt khách, tăng 11,1% so với năm 2024, trong đó có hơn 7 triệu lượt khách du lịch quốc tế. Theo Giám đốc Sở Du lịch Đặng Hương Giang, Hà Nội đề ra các nhiệm vụ trọng tâm, gồm: Đánh giá lại thị trường khách, tập trung xúc tiến thu hút các thị trường khách quốc tế trọng điểm, truyền thống như: Đông Bắc Á, ASEAN, EU và tổ chức xúc tiến tại các thị trường tiềm năng cao như: Ấn Độ, Đông Âu, các quốc gia Hồi giáo...; xây dựng thêm các sản phẩm du lịch, tour du lịch văn hóa gắn với du lịch đêm, du lịch chăm sóc sức khỏe, du lịch ẩm thực, du lịch trên sông. Bên cạnh đó, Hà Nội sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá, liên kết các tỉnh, thành phố để tạo tuyến du lịch liên vùng; đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác quản lý và xây dựng sản phẩm ■