Một số vụ việc uy hiếp an toàn bay do phi công

NDĐT - Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) vừa có chỉ thị về việc bảo đảm an toàn bay sau một số vụ việc uy hiếp an toàn bay do phi công không thực hiện đúng huấn lệnh của kiểm soát viên không lưu (KSVKL) cũng như phương thức bay đã được phê chuẩn.

Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.
Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Theo báo cáo điều tra của Cục HKVN, sự cố xảy ra gần đây nhất là ngày 7-8 giữa máy bay của Vietnam Airlines (VNA) và Vietjet Air (VJA) xảy ra trong vùng thông báo bay (FIR) Hồ Chí Minh. Thời điểm xảy ra sự cố lúc 8 giờ 15 phút, máy bay HVN1203 của VNA từ Hà Nội đi Cần Thơ xin giảm độ cao, KSVKL đã cấp huấn lệnh cho HVN1203 xuống FL320.

Đến 8 giờ 17 phút, HVN1203 báo sắp đạt FL320 và xin xuống tiếp, KSVKL đã yêu cầu HVN1203 giữ FL320, đồng thời thông báo có VJC3258/A320 bay ngược chiều đang giữ FL310. HVN1203 thông báo đã nhìn thấy tàu bay trên hệ thống TCAS. Tuy nhiên, tại thời điểm 8 giờ 19 phút, KSVKL nhận thấy HVN1203 đã giảm độ cao xuống dưới mực bay FL320 và đã đề nghị tổ lái HVN1203 xác nhận. Tổ lái HVN1203 đã xác nhận đang xuống FL300. Hệ thống TCAS trên hai tàu bay đều phát tín hiệu cảnh báo, sau đó hai tổ lái thực hiện theo khuyến cáo tránh va chạm của hệ thống TCAS, VJ3258 lên mực bay FL333 sau khi hết cảnh báo đã trở về mực bay FL310 theo huấn lệnh KSVKL. HVN1203 xuống mực bay FL300.

Vụ việc trên, theo Cục HKVN đây là sự cố vi phạm tiêu chuẩn phân cách tối thiểu giữa các máy bay, uy hiếp cao về an toàn hoạt động bay. Do đó, quyết định xử phạt hành chính cơ trưởng, cơ phó chuyến bay nêu trên vì đã vi phạm quy tắc bay, phương thức bay; thu bằng lái không thời hạn đối với cả cơ trưởng và cơ phó chuyến bay HVN1203.

Trước đó, ngày 5-8, một chuyến bay khác của VNA mang số hiệu HVN132 từ TP Hồ Chí Minh đi Đà Nẵng cũng vi phạm độ cao an toàn tối thiểu khi tiếp cận hạ cánh tại sân bay Đà Nẵng (máy bay sau đó đã hạ cánh an toàn). Nguyên nhân ban đầu được xác định là do phi công không thực hiện đúng huấn lệnh của KSVKL. Cục HKVN đang tiến hành điều tra; Ngày 20-7, chuyến bay HVN7826 của VNA lăn nhầm đường băng tại cảng HKQT Phú Quốc. Cục HKVN kết luận do do tổ lái không nắm chắc sơ đồ và phương thức vận hành trên đường lăn tại Cảng HKQT Phú Quốc, không thực hiện theo huấn lệnh kiểm soát không lưu, mặc dù đã báo nhận huấn lệnh; Ngày 27-7, chuyến bay PIC590 của Jetstar Pacific Airlines từ TP Hồ Chí Minh đi Đà Nẵng đã thực hiện lấy độ cao không đúng huấn lệnh không lưu trong khu vực FIR Hồ Chí Minh. Sau khi xảy ra sự cố, Cục HKVN đã lập tổ điều tra, xác minh và kết luận nguyên nhân gây sự cố là do phi công.

Theo Phó Cục trưởng HKVN Đinh Việt Thắng, các sự cố nói trên đều được Cục HKVN lập tổ điều tra làm rõ nguyên nhân và có giải pháp khắc phục. Tất cả các vụ việc đều phải tổ chức giảng bình, rút kinh nghiệm tại các hãng hàng không, quán triệt với toàn bộ tổ lái về việc nhận huấn lệnh và thực hiện huấn lệnh không lưu.Trong đó, đặc biệt yêu cầu các tổ lái nghiêm túc thực hiện huấn lệnh kiểm soát không lưu, duy trì nghiêm quy trình hội ý trước và trong chuyến bay, tăng cường công tác canh nghe huấn lệnh KSKL, nâng cao kỹ năng xử lý trong trường hợp thay đổi hành trình bay. Đồng thời, Cục HKVN yêu cầu các phòng ban chức năng của Cục tăng cường kiểm tra, giám sát công tác huấn luyện và chấp hành quy trình thực hành bay của tổ lái. Việc quản lý phi công đang lái cho các hãng hàng không nội địa được thực hiện rất chặt chẽ, theo đúng quy định của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), những sai sót nói trên đều do lỗi cá nhân.

Bên cạnh chương trình giám sát thường xuyên, Cục HKVN sẽ chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra về thực hiện quy trình bay, tăng tần suất thanh tra bay đi bay cùng để giám sát phi công thực hiện quy trình trong buồng lái.

Có thể bạn quan tâm