Ðào Duy Phúc, một cái tên không xa lạ với công chúng yêu điện ảnh nước nhà bởi anh đã ít nhiều để lại dấu ấn qua các bộ phim Chiến dịch trái tim bên phải, Hai trong một và một số phim chiếu trên Ðiện ảnh chiều thứ bảy. Trong buổi lễ khai mạc tuần phim và ra mắt đoàn làm phim, anh đã bộc bạch: "Tác phẩm này như một lời tri ân của thế hệ đạo diễn trẻ chúng tôi với các bậc cha anh đã chiến đấu và hy sinh cho độc lập tự do của dân tộc". Trong cuộc kháng chiến thần thánh chống đế quốc Mỹ xâm lược, hàng triệu thanh niên đã lên đường ra trận. Sinh mệnh (kịch bản Nguyễn Mạnh Tuấn, quay phim Phạm Thanh Hà) xoay quanh ba nhân vật chính là Nga, Linh và Ðán. Linh "gấu" (Võ Thành Tâm), một chàng trai trẻ đầy nhiệt huyết, cưới vợ được một ngày thì lên đường nhập ngũ với vai trò là lính vận tải. Ba anh trai của Linh đều đã hy sinh, nguyện vọng của mẹ anh là có một đứa cháu để nối dõi tông đường. Khát khao sinh một đứa con trai của vợ chồng Linh không thành bởi sự chia cắt của chiến tranh và nhiều trắc trở khác. Bom đạn rải khắp cánh rừng Trường Sơn, với trọng trách của người lính vận tải khiến Linh không thể nào về nhà thăm vợ và thực hiện ước nguyện của mẹ già. Lúc mẹ già và người vợ trẻ thu xếp để lên tận đơn vị thăm thì Linh đang trên đường đi làm nhiệm vụ. Nga (Kiều Thanh) là người hiểu rất rõ những dằn vặt của Linh, sự khao khát được bế cháu của người mẹ đã chịu nhiều mất mát, đau thương. Chứng kiến cảnh đồng đội hy sinh, sự tàn phá của bom đạn khiến họ càng thấm thía sự khốc liệt của chiến tranh. Nga, Linh và Ðán được giao nhiệm vụ bất ngờ và đầy nguy hiểm. Chỉ có ba ngày nhưng họ chứng kiến cảnh bom đạn thiêu trụi biết bao làng mạc, nhà dân và cướp đi sinh mệnh của biết bao dân thường. Anh của Nga, chàng trai Hà Nội tình nguyện vào tận Quảng Bình để mang cái chữ đến cho các em nhỏ cũng bị trúng bom và chết ngay trên bục giảng. Trong lúc chăm sóc Linh đang hôn mê vì vết thương trên ngực, Nga đã quyết định sinh cho anh một đứa con. Họ hiểu rằng, trong chiến tranh sự sống và cái chết chỉ tính bằng gang tấc. Trên đường quay lại chiến trường, Ðán và Linh đã hy sinh, chôn cất hai người đồng đội thân thương của mình khiến Nga bàng hoàng. Một sinh linh nhỏ nhoi đã kịp chào đời tại chiến trường trước khi Nga hy sinh.
Không trải qua bom đạn của chiến tranh nhưng Ðào Duy Phúc đã tìm tòi, học hỏi để có những kiến thức cơ bản về đề tài này khiến người xem xúc động bởi những chi tiết, hình ảnh trong phim. "Sinh mệnh" là một tác phẩm điện ảnh chân thực và giản dị, đau thương chồng chất nhưng nghĩa tình đồng đội đã giúp họ vượt qua mọi hiểm nguy để chiến đấu giành độc lập tự do của dân tộc. Phim có tiết tấu nhanh, lời thoại mộc mạc và dí dỏm cùng với diễn xuất khá tốt của ba diễn viên chính đã làm nên thành công của bộ phim.