Đại biểu tham luận tại hội thảo.

Nghiên cứu, giảng dạy môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông mới

Ngày 26/8, Trường đại học Sư phạm Hà Nội; Hội Giáo dục Lịch sử Việt Nam; Quỹ phát triển Sử học Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học quốc gia “Môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông mới: Vấn đề đặt ra đối với nghiên cứu, giảng dạy”. Đông đảo các chuyên gia, nhà quản lý, nhà khoa học tham dự hội thảo.
Dạy và học Lịch sử cần phải khơi dậy được niềm hứng thú của học sinh. (Ảnh minh hoạ: THỦY NGUYÊN)

Lịch sử có thể là môn thi tốt nghiệp bắt buộc: Ý kiến người trong cuộc

Với dự kiến đưa Lịch sử thành môn thi bắt buộc trong Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025, các nhà giáo dục mong muốn học sinh có cái nhìn đúng đắn hơn về giá trị môn học. Còn học sinh thì cho rằng cần thay đổi cách dạy, ra đề… mới khiến các em không còn coi đây là môn phải “học thuộc lòng một cách máy móc”.
Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học, Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Xuân Thành

Điều chỉnh môn Lịch sử ra sao khi năm học mới sắp bắt đầu?

Môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông đang được điều chỉnh theo đúng định hướng là môn học có phần bắt buộc với tất cả học sinh trung học phổ thông và có phần lựa chọn cho học sinh có định hướng chuyên sâu về Lịch sử. Việc điều chỉnh diễn ra trong thời điểm chỉ còn khoảng hơn một tháng nữa năm học mới sẽ bắt đầu. Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học, Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Xuân Thành trao đổi chung quanh kế hoạch điều chỉnh này.