Phóng viên: Thưa Vụ trưởng Nguyễn Xuân Thành, triển khai Nghị quyết số 63/2022/QH15 ngày 16/6/2022 của Quốc hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Kế hoạch thực hiện điều chỉnh môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông 2018. Tại Kế hoạch này, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề cập tới việc thực hiện điều chỉnh Lịch sử là môn học bắt buộc. Có nên hiểu môn Lịch sử được điều chỉnh từ môn lựa chọn thành môn bắt buộc?
Vụ trưởng Nguyễn Xuân Thành: Nghị quyết số 63/2022/QH15 ngày 16/6/2022 (Nghị quyết 63) của Quốc hội yêu cầu nghiên cứu ý kiến cử tri, nhân dân và đại biểu Quốc hội, thiết kế môn Lịch sử trong chương trình giáo dục cấp trung học phổ thông, bao gồm cả phần bắt buộc và phần lựa chọn một cách hợp lý, khoa học, bảo đảm hiệu quả cao nhất trong việc giáo dục truyền thống và phát triển nhân cách cho học sinh.
Kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành để tổ chức việc điều chỉnh phần bắt buộc, nên trong kế hoạch này không đề cập tới phần lựa chọn.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đang điều chỉnh môn Lịch sử theo đúng yêu cầu nói trên của Nghị quyết 63, bảo đảm môn học này có phần bắt buộc với tất cả học sinh trung học phổ thông và có phần lựa chọn cho học sinh có định hướng chuyên sâu về Lịch sử.
Kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành để tổ chức việc điều chỉnh phần bắt buộc, nên trong kế hoạch này không đề cập tới phần lựa chọn. Việc thực hiện phần lựa chọn theo đúng Chương trình giáo dục phổ thông đã ban hành năm 2018.
Phóng viên: Theo ông việc điều chỉnh môn Lịch sử có ảnh hưởng tới tổ hợp các môn lựa chọn ra sao và được bố trí như thế nào để phù hợp khi triển khai tại các cơ sở đào tạo?
Vụ trưởng Nguyễn Xuân Thành: Theo yêu cầu của Nghị quyết 63, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 32/2018/TT-Bộ GDĐT ngày 26/12/2018 ban hành Chương trình Giáo dục phổ thông, trong đó môn Lịch sử được giữ nguyên phần chuyên đề học tập lựa chọn (35 tiết/năm học) theo định hướng nghề nghiệp; chuyển phần chủ đề môn Lịch sử 70 tiết/năm học thành phần bắt buộc và điều chỉnh chương trình còn 52 tiết/năm học để bảo đảm sự phù hợp với tất cả học sinh và cơ cấu đội ngũ giáo viên Lịch sử hiện nay. Đối với các môn lựa chọn, các trường xây dựng các tổ hợp 4 môn học lựa chọn (thay vì 5 môn theo thiết kế ban đầu) để vừa đáp ứng nhu cầu của người học vừa bảo đảm phù hợp với điều kiện về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học của nhà trường.
Với phương án điều chỉnh đang dự thảo như trên, chương trình cấp trung học phổ thông đối với mỗi học sinh được giảm 18 tiết/năm học so với thiết kế ban đầu (tương ứng với số tiết giảm của chương trình môn Lịch sử); các trường cần căn cứ vào đội ngũ giáo viên của trường mình để điều chỉnh giảm 1 môn học trong các tổ hợp 5 môn học lựa chọn đã chuẩn bị, xây dựng trong thời gian qua (thực tế chỉ cần điều chỉnh giảm 1 môn đối với tổ hợp không có môn Lịch sử).
Các trường cần căn cứ vào đội ngũ giáo viên của trường mình để điều chỉnh giảm 1 môn học trong các tổ hợp 5 môn học lựa chọn đã chuẩn bị, xây dựng trong thời gian qua.
Để kịp thời triển khai năm học 2022-2023, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang thực hiện theo Kế hoạch đã ban hành, trong đó sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép thực hiện quy trình rút gọn trong việc xây dựng Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 32.
Phóng viên: Chỉ còn khoảng hơn 1 tháng nữa là bắt đầu năm học mới, thời gian gấp rút như vậy có ảnh hưởng tới chất lượng và kế hoạch khi thực hiện điều chỉnh môn học hay không, thưa ông?
Vụ trưởng Nguyễn Xuân Thành: Để chuẩn bị sẵn sàng các phương án điều chỉnh kịp thời cho năm học mới, việc nghiên cứu để điều chỉnh tinh giảm chương trình môn Lịch sử 70 tiết/năm học thành phần Lịch sử bắt buộc đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị Ban phát triển Chương trình môn Lịch sử nghiên cứu, thực hiện từ sau khi có ý kiến đề xuất môn Lịch sử là môn học bắt buộc. Chương trình môn Lịch sử phần bắt buộc 52 tiết/năm học không phải là chương trình được xây dựng mới từ đầu mà được điều chỉnh tinh giảm từ chương trình môn Lịch sử 70 tiết/năm học đã được xây dựng trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 nên việc thực hiện sẽ bảo đảm về tiến độ và chất lượng như Kế hoạch đã ban hành.
Phóng viên: Theo Kế hoạch, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ hoàn thành việc tập huấn và hướng dẫn thực hiện trước ngày 20/9, khi đã vào năm học mới được một thời gian?
Vụ trưởng Nguyễn Xuân Thành: Việc bồi dưỡng giáo viên triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, trong đó có môn Lịch sử (70 tiết/năm học) đã được tổ chức thực hiện trong những năm qua và sẵn sàng triển khai năm học 2022-2023. Nay, việc điều chỉnh chương trình được thực hiện tinh giảm từ chính chương trình mà giáo viên đã được bồi dưỡng nên giáo viên đã bảo đảm năng lực để thực hiện.
Tuy nhiên, để giáo viên nắm chắc hơn về chương trình đã được điều chỉnh, giúp nhà trường, giáo viên xây dựng kế hoạch giáo dục, kế hoạch bài dạy và tổ chức dạy học đạt hiệu quả cao nhất, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức bồi dưỡng cho một số cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán của các địa phương, cơ sở giáo dục trong quá trình tổ chức thực hiện để nắm chắc hơn và kịp thời áp dụng, đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học môn Lịch sử theo chương trình mới.
Xin trân trọng cảm ơn ông!