Khai mạc Hội nghị COP26

Thế giới chung tay ngăn chặn thảm họa khí hậu

NDO -

Hội nghị lần thứ 26 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26) đã chính thức khai mạc tối 31/10 (theo giờ Việt Nam) tại Glasgow, Anh. Đây được xem là sự kiện quan trọng để thế giới cùng chung tay cứu hành tinh xanh khỏi những tác động nghiêm trọng của biến đổi khí hậu.

Các đại biểu tham dự COP26 tại Glasgow, Anh, ngày 31/10/2021. (Ảnh: Reuters)
Các đại biểu tham dự COP26 tại Glasgow, Anh, ngày 31/10/2021. (Ảnh: Reuters)

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thư ký điều hành Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu, bà Patricia Espinosa nhấn mạnh, những thiệt hại nặng nề về nhân mạng và sinh kế trong năm nay do các hiện tượng thời tiết cực đoan càng cho thấy rõ hơn tầm quan trọng của việc tổ chức COP26, mặc dù những tác động của đại dịch Covid-19 vẫn nặng nề.

“Chúng ta đang chứng kiến nhiệt độ toàn cầu tăng thêm 2,7 độ C, trong khi mục tiêu hướng tới chỉ là 1,5 độ C. Rõ ràng, chúng ta đang trong tình trạng nguy cấp về khí hậu và cần phải tập trung giải quyết vấn đề này, với việc hỗ trợ những người dễ bị tổn thương nhất ứng phó với thảm họa khí hậu. Để đạt được thành công, những mục tiêu tham vọng hơn là rất quan trọng”, bà Espinosa nhấn mạnh.

Thế giới chung tay ngăn chặn thảm họa khí hậu -0

Thư ký điều hành Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu, bà Patricia Espinosa phát biểu tại lễ khai mạc COP26. (Ảnh: UNFCCC) 

Theo đó, thế giới cần hành động mạnh mẽ hơn để đạt được tiến bộ trên tất cả các mặt của chương trình nghị sự về biến đổi khí hậu, bao gồm giảm lượng khí thải, đưa thích ứng vào trung tâm của chương trình nghị sự, giải quyết những thiệt hại do các hiện tượng khí hậu cực đoan gây ra, và tăng cường hỗ trợ cho các nước đang phát triển.

Một vấn đề trọng tâm là bảo đảm mục tiêu huy động 100 tỷ USD hàng năm từ các nước giàu kể từ năm 2020 để hỗ trợ cho các nước đang phát triển ứng phó biến đổi khí hậu. Bên cạnh đó là việc thực hiện đầy đủ các cam kết trong Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu năm 2015.

Hiệp định Paris 2015 đã ấn định giới hạn mức tăng nhiệt độ toàn cầu dưới ngưỡng 2 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp, và tốt nhất là 1,5 độ C. Tuy nhiên, còn nhiều vấn đề phải giải quyết sau thỏa thuận này, trong khi nỗ lực giảm khí thải thời gian qua chưa đủ để ngăn chặn sự ấm lên toàn cầu đang ngày càng nghiêm trọng.

“Chúng ta không có lựa chọn nào khác ngoài việc thúc đẩy COP26 diễn ra thành công. Vì vậy, chúng ta cần có sự thống nhất về mục đích để đưa ra các giải pháp khả thi, đầy tham vọng nhằm duy trì mục tiêu 1,5 C”, bà Espinosa nói.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch COP26, ông Alok Sharma kêu gọi thế giới cần hành động khẩn cấp: "Chúng ta cần phải hành động ngay để giữ nhiệt độ tăng không quá 1,5 độ C vào cuối thế kỷ. Chúng ta cần một thập kỷ với các mục tiêu cao hơn và hành động khẩn trương hơn. Để nắm bắt những cơ hội cho tăng trưởng xanh, cho việc làm xanh, cho nguồn điện rẻ hơn, sạch hơn, chúng ta cần phải bắt tay hành động ngay hôm nay”.

Thế giới chung tay ngăn chặn thảm họa khí hậu -0

Chủ tịch COP26, ông Alok Sharma phát biểu tại lễ khai mạc Hội nghị COP26 tại Glasgow, Anh ngày 31/10/2021. (Ảnh: Pool/Reuters) 

Với tư cách là Chủ tịch COP26, ông Sharma cam kết dẫn dắt các cuộc đàm phán bảo đảm các quy tắc thủ tục và với sự tôn trọng tối đa đối với quá trình đàm phán của các quốc gia. Ông kêu gọi các bên cùng nhau giải quyết các vấn đề chưa đàm phán xong tại COP25, cùng hành động để đạt được những điều đã hứa từ Paris tại Glasgow.

Sau 1 năm bị hoãn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, COP26 sẽ có một chương trình nghị sự rất bận rộn bên cạnh các mục tiêu chính.

Sau phiên khai mạc ngày 31/10, trong các ngày 1 và 2/11 sẽ diễn ra Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu với sự tham gia của đông đảo các nhà lãnh đạo thế giới. Cho tới nay, có hơn 100 nguyên thủ quốc gia dự kiến phát biểu trong hai ngày 1 và 2/11. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng sẽ có bài phát biểu ngay ngày đầu tiên của hội nghị.

Một số sự kiện quan trọng khác của COP26 bao gồm đối thoại cấp bộ trưởng lần thứ tư về tài chính khí hậu, đối thoại cấp bộ trưởng lần thứ nhất về tài chính khí hậu trong khuôn khổ Hiệp định Paris, bên cạnh một số hội thảo và sự kiện nhằm thúc đẩy các vấn đề liên quan khí hậu và giới.

Bước dịch chuyển của thế giới nhằm chống biến đổi khí hậu