Australia thử nghiệm vaccine ngừa bệnh Chlamydia trên gấu túi Koala

NDO -

Khoảng 400 cá thể gấu túi Koala ở Australia sẽ được tiêm vaccine ngừa Chlamydia như một phần của cuộc thử nghiệm mà các nhà nghiên cứu hy vọng có thể đóng một vai trò quan trọng trong nỗ lực bảo tồn loài vật này.

Một cá thể gấu túi Koala mắc bệnh Chlamydia đang được nhân viên thú y gây mê để đánh giá sức khỏe tại Bệnh viện Thú y Vineyard ở Sydney, Australia, ngày 1/10/2020. (Ảnh: Reuters)
Một cá thể gấu túi Koala mắc bệnh Chlamydia đang được nhân viên thú y gây mê để đánh giá sức khỏe tại Bệnh viện Thú y Vineyard ở Sydney, Australia, ngày 1/10/2020. (Ảnh: Reuters)

Chlamydia - bệnh lây truyền qua đường tình dục cũng đã được ghi nhận ở người - hiện đang lây lan rộng rãi trong quần thể gấu túi Australia, đe dọa tới sự sống còn của loài vật mang tính biểu tượng của đất nước.

Amber Gillett, bác sĩ thú y của Bệnh viện Động vật Hoang dã Australia, đồng thời cũng là điều phối viên của nghiên cứu, cho biết: “Đây là một căn bệnh độc ác gây ra chứng viêm kết mạc suy nhược, nhiễm trùng bàng quang và thậm chí là vô sinh”.

Theo các nhà nghiên cứu, bệnh Chlamydia do vi khuẩn gây ra có thể lây từ mẹ sang con và có khả năng dẫn đến mù lòa.

Cuộc thử nghiệm vaccine ngừa Chlamydia bắt đầu ngày 15/10. Mỗi cá thể gấu túi Koala sẽ được tiêm một liều vaccine, gắn vi mạch theo dõi (microchip) trước khi được thả về tự nhiên.

“Việc tiêm chủng này sẽ mang lại lợi ích trực tiếp cho từng cá thể gấu túi tiếp nhận. Chúng tôi cũng sẽ tập trung nghiên cứu mức độ bảo vệ mà vaccine cung cấp”, giáo sư vi sinh vật học Peter Timms tại Đại học Sunshine Coast, người đứng đầu cuộc thử nghiệm, cho hay.

Mặc dù trong nhiều trường hợp, bệnh Chlamydia có thể được điều trị bằng thuốc kháng sinh, song các nhà nghiên cứu cho biết họ hy vọng vaccine sẽ giúp tăng cường khả năng sống sót cũng như sinh sản của loài vật này.

Các ước tính về quần thể gấu túi Koala không giống nhau vì rất khó để thống kê số lượng của chúng trong tự nhiên. Theo tính toán của nghiên cứu do Đại học Queensland thực hiện năm 2016, có khoảng 330 nghìn cá thể gấu túi còn sót lại ở Australia.

Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF) ước tính, hơn 60 nghìn cá thể gấu túi Koala đã bị chết, bị thương hoặc bị ảnh hưởng theo một cách nào đó bởi các trận cháy rừng thảm khốc ở Australia vào năm 2019 và đầu năm 2020.