Hình thành những giá trị cốt lõi
Ngày 16/4/1993, cách đây vừa tròn 30 năm, Công ty Thông tin di động (VMS)-tiền thân của Tổng công ty Viễn thông MobiFone (MobiFone) chính thức được thành lập, đánh dấu một bước ngoặt trong lịch sử ngành viễn thông Việt Nam.
Ngay từ khi mới thành lập, MobiFone đã nhanh chóng bắt tay hợp tác với tập đoàn viễn thông hàng đầu thế giới lúc bấy giờ là Comvik/Kinnevik (Thụy Điển), nhờ đó tận dụng nguồn vốn và kinh nghiệm của đối tác nước ngoài trong xây dựng cơ sở hạ tầng, chiến lược kinh doanh, xây dựng văn hóa doanh nghiệp, làm nền tảng phát triển cho giai đoạn sau này.
MobiFone được xem là mạng di động đi tiên phong trong sự chuyên nghiệp từ quy trình kỹ thuật, kinh doanh đến các chính sách chăm sóc khách hàng.
Hợp đồng hợp tác với Comvik trong 10 năm đã thành công tốt đẹp, được đánh giá là một trong những mô hình hợp tác kinh doanh có hiệu quả nhất tại Việt Nam. Với việc trở thành nhà mạng di động đầu tiên được cung cấp thương mại tới người dân và phương châm hoạt động “mọi lúc, mọi nơi”, MobiFone đã từng bước trở thành một phần quan trọng, ghi dấu ấn trong cuộc sống của nhiều thế hệ người Việt. MobiFone cũng là doanh nghiệp đi đầu trong việc lấy khách hàng làm trung tâm, lấy công tác chăm sóc khách hàng làm thước đo chất lượng của doanh nghiệp.
Đồng thời, MobiFone được xem là mạng di động đi tiên phong trong sự chuyên nghiệp từ quy trình kỹ thuật, kinh doanh đến các chính sách chăm sóc khách hàng. Chương trình “Kết nối dài lâu” ngay từ khi ra đời đã tạo điểm nhấn là chương trình tích điểm đầu tiên dành cho khách hàng thường xuyên và luôn được xem là một trong những chương trình chăm sóc khách hàng bài bản, uy tín nhất thị trường.
Ngay trong năm đầu đi vào hoạt động, MobiFone đã đạt được doanh thu 53,74 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 8,9 tỷ đồng, đóng góp cho Ngân sách nhà nước 1,16 tỷ đồng-những con số đáng kể tại thời điểm lúc bấy giờ khi nền kinh tế Việt Nam còn nhiều khó khăn bủa vây.
Những năm sau đó, MobiFone luôn là doanh nghiệp giữ vững nhịp độ tăng trưởng ổn định với tổng doanh thu giai đoạn 2012-2021 đạt khoảng 349 nghìn tỷ đồng, đóng góp Ngân sách nhà nước hơn 52 nghìn tỷ đồng, là một trong số những đơn vị hoàn thành tốt các nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh và mục tiêu Chính phủ giao phó.
Hiệu quả vốn nhà nước của MobiFone luôn ở trong nhóm dẫn đầu các doanh nghiệp nhà nước, tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu có giai đoạn lên đến hơn 35%/năm; hiệu quả lợi nhuận tính theo tổng số cán bộ của MobiFone cũng luôn đạt mức rất cao. Phong cách làm việc hiệu quả đã trở nên một giá trị cốt lõi, bất biến của đơn vị.
Theo Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, trong suốt quá trình 30 năm hình thành và phát triển, MobiFone đã có nhiều đóng góp giá trị cho ngành viễn thông di động nói riêng và cho đất nước nói chung. Từ câu chuyện phổ cập điện thoại di động ở Việt Nam, khi bắt đầu chỉ là một phương tiện liên lạc, nhưng nay đã trở thành công cụ vạn năng trong đời sống xã hội cũng có một phần đóng góp của MobiFone.
MobiFone không chỉ là một thương hiệu quốc gia mà còn là doanh nghiệp phát triển bền vững, tiên phong tạo ra nhiều dịch vụ mới trong lĩnh vực di động. MobiFone cũng là doanh nghiệp có quản trị hiện đại, chuyên nghiệp, hiệu quả trong kinh doanh và đạt vị thế cao trong ngành.
Trưởng thành vượt gian khó
Sau 30 năm, từ chỗ chỉ có 10 trạm BTS ban đầu, đến nay hệ thống cơ sở hạ tầng của MobiFone đã tăng lên đáng kể với gần 100.000 trạm 2G, 3G và 4G. Bên cạnh đó, MobiFone đã hoàn tất các quy trình triển khai công nghệ 5G, phát sóng thử nghiệm thương mại và bảo đảm vùng phủ 5G tại một số tỉnh/thành phố với gần 100 trạm phát sóng.
Từ chỗ đơn thuần là một công ty dịch vụ di động, MobiFone đã trở thành một doanh nghiệp viễn thông thật sự với nền tảng thị phần vững mạnh với hệ thống cơ sở hạ tầng trải dài mọi miền phủ sóng rộng khắp đất nước. Thương hiệu MobiFone nhiều năm liên tiếp nằm trong Top 100 thương hiệu viễn thông giá trị nhất thế giới theo đánh giá của Tổ chức đánh giá thương hiệu uy tín Brand Finance.
Bên cạnh việc tập trung đẩy mạnh lĩnh vực truyền thống là viễn thông di động, những năm qua, MobiFone còn liên tục đầu tư mạnh mẽ vào các lĩnh vực phát triển mới kết nối di động, giải pháp công nghệ thông tin doanh nghiệp và dịch vụ số. Có thể nói, cho tới hiện tại, MobiFone đã xây dựng được một hệ sinh thái số với các giải pháp giáo dục số mobiEdu, truyền thanh thông minh, y tế số, tài chính số (hệ sinh thái MobiFone Money bao gồm ví điện tử và tiền điện tử) và văn phòng không giấy tờ Smart Office,... đáp ứng nhu cầu của đông đảo người dân, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia và theo kịp xu thế số hóa toàn cầu.
Thương hiệu MobiFone nhiều năm liên tiếp nằm trong Top 100 thương hiệu viễn thông giá trị nhất thế giới theo đánh giá của Tổ chức đánh giá thương hiệu uy tín Brand Finance.
Trong giai đoạn 2015-2020, mặc dù gặp khó khăn rất lớn từ vụ việc AVG, nhưng nhờ sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Đảng, Chính phủ và các bộ, ban, ngành Trung ương, tập thể cán bộ của MobiFone đã vững bước vượt qua thử thách, nỗ lực duy trì hoạt động hiệu quả, tiếp tục phục vụ kịp thời nhu cầu khách hàng, đồng thời không chỉ tiếp tục đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế đất nước mà còn bước đầu tạo lập hạ tầng công nghệ số, tham gia tích cực vào quá trình chuyển đổi số quốc gia.
Đánh giá về những đóng góp của MobiFone, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương Nguyễn Long Hải cho rằng: MobiFone đã có những đóng góp quan trọng cho nền kinh tế của đất nước như phát triển hạ tầng thông tin, thực hiện chuyển đổi số, đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người dân, của doanh nghiệp về viễn thông, công nghệ thông tin và chuyển đổi số.
Chuyển mình mạnh mẽ - Nâng tầm cuộc sống
Từ một doanh nghiệp viễn thông di động thuần túy, trong những năm gần đây, MobiFone đang từng bước chuyển mình thành một doanh nghiệp công nghệ số với đa dạng các dịch vụ số chất lượng cao. Việc chuyển đổi bắt nguồn từ dự báo và nắm bắt các xu thế trong nước và thế giới suốt nhiều năm. Đó là sự phát triển như vũ bão của công nghệ số cùng xu hướng toàn cầu hóa, kết nối IOT,... đã ảnh hưởng mạnh mẽ tới ngành viễn thông trong nước, hay việc đáp ứng lời kêu gọi chuyển đổi số của Chính phủ đã dẫn đến những quyết sách chuyển đổi kịp thời với MobiFone.
Tổng công ty đặt mục tiêu trở thành doanh nghiệp thuộc nhóm hạt nhân thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia, tích cực, chủ động hơn trong vai trò dẫn dắt, xây dựng các hạ tầng số, tạo nền tảng cho mục tiêu phát triển kinh tế số - động lực mới thúc đẩy tăng trưởng GDP của đất nước giai đoạn tới.
Trong bối cảnh thị trường viễn thông dần bão hòa và ngày càng khó khăn, MobiFone đặt ra cho mình mục tiêu “giữ vững viễn thông - tấn công không gian mới”. Dựa trên 5 trụ cột chính là “Khách hàng - Sản phẩm - Công nghệ - Vận hành - Năng lực”, MobiFone đặt ra mục tiêu cụ thể tới năm 2025 phát triển nhanh chóng các sản phẩm dịch vụ số mới như: kinh doanh hạ tầng số, cung cấp các nền tảng/giải pháp số, nội dung số và xây dựng hệ sinh thái số MobiFone ngày càng hoàn chỉnh.
Với tuyên ngôn “Nâng tầm cuộc sống - Maximizing Life”, MobiFone đang chuyển mình mạnh mẽ để đón đầu công nghệ, đáp ứng, kiến tạo các nhu cầu trong nền kinh tế số, đời sống số của khách hàng; cung cấp các dịch vụ để đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng, tạo ra nền tảng, công cụ giúp khách hàng có nhiều không gian hơn để sáng tạo. Bên cạnh đó, hệ sinh thái hoàn chỉnh sẽ giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, hạn chế tiêu cực, nâng cao hiệu quả hoạt động cho các doanh nghiệp; đồng thời, đem đến sự tiện lợi, nâng cao trải nghiệm, hướng đến tương lai số cho tất cả các khách hàng cá nhân, doanh nghiệp.
Trên lộ trình chuyển đổi từ doanh nghiệp viễn thông truyền thống sang doanh nghiệp công nghệ, MobiFone luôn đặt ra những mục tiêu trung và dài hạn phù hợp cho từng giai đoạn; triển khai các đề án mô hình, tái cơ cấu trên tất cả các mặt tổ chức, nhân sự, quản trị; tiếp tục triển khai chuyển đổi số sâu rộng, tạo động lực cho sự phát triển các lĩnh vực kinh doanh, kỹ thuật và đầu tư.
Trên tinh thần phát huy thế mạnh cốt lõi là cung cấp hạ tầng viễn thông, đẩy mạnh phát triển hạ tầng số, khai thác triệt để sức mạnh của công nghệ, tối ưu nguồn lực, triển khai mô hình kinh doanh theo hướng nhanh, hiệu quả, tạo ra năng lực cạnh tranh, thời gian tới, MobiFone sẽ tập trung đầu tư phát triển và kinh doanh các nền tảng (platform) công nghệ mới, khai thác công nghệ như một loại dịch vụ (technology as a service) để nâng cao chất lượng cuộc sống, làm phong phú thêm trải nghiệm của người dùng.
“MobiFone luôn là đơn vị tiên phong trong các chương trình, hành động thực hiện mục tiêu trọng yếu xây dựng ba trụ cột: Chính phủ số, Kinh tế số và Xã hội số của Chương trình Chuyển đổi số quốc gia. Trong thời gian qua, MobiFone đã liên tục có những hợp tác, ký kết quan trọng với nhiều tập đoàn lớn trong và ngoài nước, một mặt cho thấy quyết tâm của tập thể lãnh đạo Tổng công ty trong quá trình đổi mới toàn diện, hướng tới mục tiêu trở thành tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam, một mặt tạo nên một cộng đồng doanh nghiệp vững mạnh, tương trợ nhau cùng phát triển ngay trong khối các doanh nghiệp thuộc Ủy ban”, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh ghi nhận về những đóng góp của MobiFone.
Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Viễn thông MobiFone Nguyễn Hồng Hiển chia sẻ: Trong suốt 30 năm hình thành và phát triển, để đạt được những thành tựu như hiện nay, bên cạnh sự đồng hành của những khách hàng MobiFone, sự hợp tác của các đối tác, sự nỗ lực, sáng tạo, cống hiến của các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, nhân viên MobiFone, phải kể đến vai trò đặc biệt quan trọng từ sự định hướng đúng đắn, kịp thời của các cấp lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các bộ, ngành.
Với MobiFone, sự quan tâm, sâu sát của Bộ Thông tin và Truyền thông, Đảng ủy khối Doanh nghiệp Trung ương và đặc biệt là Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp… đã giúp Tổng công ty nhanh chóng nắm bắt thuận lợi, vượt khó khăn và luôn hướng về tương lai phía trước với bản lĩnh MobiFone, khát vọng MobiFone.