Theo đó, sẽ tận dụng các tàu cao tốc du lịch đang tạm dừng hoạt động để cung ứng hàng hóa; Sở đang phối hợp Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Cục Đăng kiểm Việt Nam để thống nhất phương án và cấp phép hoạt động. Đây cũng sẽ là giải pháp rất hiệu quả để tận dụng điều kiện tự nhiên thuận lợi của khu vực miền Nam, đảm bảo nhanh chóng, thông suốt, hạn chế tiếp xúc.
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể hoàn toàn thống nhất phương án của TP Hồ Chí Minh về tổ chức thêm “luồng xanh” đường thủy vận chuyển hàng hóa thực phẩm, rau củ quả, ưu tiên sử dụng các tàu cao tốc hiện đang không hoạt động. Bộ trưởng giao Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam, Cục Đăng kiểm Việt Nam phối hợp, lập phương án và khẩn trương cấp phép cho các phương tiện thuỷ hoạt động.
Bộ trưởng cũng chỉ đạo thành lập ngay Ban Chỉ đạo của Bộ GTVT do một Thứ trưởng làm trưởng ban, chịu trách nhiệm chỉ đạo thống nhất công tác vận tải hàng hóa ứng phó với dịch Covid-19 trong giai đoạn hiện nay.
Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện cho biết, tình hình giao thông tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận, tại các chốt kiểm dịch trên các tuyến quốc lộ, cao tốc và các chốt trên các tuyến đường đến TP Hồ Chí Minh trong ngày 16/7 cơ bản thông thoáng, không xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng.
Chỉ duy nhất tại chốt kiểm soát quốc lộ 14 (tại giáp ranh Bình Phước - Đắk Nông) có ùn tắc cục bộ theo hướng từ Đắk Nông về Bình Phước vào thời điểm 11 giờ 30 phút đến 14 giờ do lái xe không có giấy xét nghiệm (test nhanh) và tại chốt không bố trí điểm test nhanh nên xe phải quay đầu.
Tính đến nay, tất cả các địa phương khu vực phía nam điều đã lập chốt kiểm soát dịch Covid-19. Tính đến nay, có tổng số 72 chốt trên các tuyến quốc lộ đã được lập tại các vị trí giáp ranh giữa các tỉnh, thành phố. Bên cạnh đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang phối đơn vị công nghệ nghiên cứu, xây dựng và tổ chức vận hành phần mềm đăng ký hoạt động trên “luồng xanh” cho xe ô-tô vận tải hàng hoá trong thời gian xảy ra dịch bệnh Covid-19; dự kiến từ ngày 19/7, Tổng cục sẽ triển khai áp dụng tại 63 Sở GTVT và các doanh nghiêp vận tải để đăng ký và cấp trực tuyến giấy nhận diện phương tiện vận tải hàng hoá, hành khách hoạt động trên các “luồng xanh”.
Theo báo cáo của Sở GTVT TP Hồ Chí Minh, tính đến 15 giờ ngày 16/7, đã cấp gần 3.200 xe. Luỹ kế đến thời điểm báo cáo, đã cấp cho 32.700 xe trong tổng số 55 đơn vị vận chuyển hàng hóa đi, đến TP Hồ Chí Minh. Một số ít địa phương đã chủ động cấp giấy thông hành cho doanh nghiệp và phương tiện vận tải hàng hóa có nhu cầu tuy nhiên do chưa có phần mềm nên số lượng cấp còn hạn chế.
Cũng theo nhận định của Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các địa phương, vẫn còn một số địa phương chưa thật sự chủ động lên phương án tổ chức “luồng xanh” trên địa bàn tỉnh nên khi áp dụng giãn cách xã hội đã gây khó khăn, bị động trong việc điều tiết, tổ chức vận chuyển hàng hóa. 4 trạm dừng nghỉ mà Tổng cục đề nghị tổ chức thí điểm trên địa bàn tỉnh Long An và Tiền Giang cũng chưa thể triển khai do chưa thể bố trí phương án và lực lượng để lập chốt kiểm soát y tế tại trạm.
Phát biểu ý kiến chỉ đạo tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh: Trong bối cảnh đã có nhiều tỉnh giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 và có thể mở rộng phạm vi áp dụng trong thời gian tới, các địa phương và đơn vị liên quan cần tập trung sức khắc phục khó khăn, vướng mắc, tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả các giải pháp nhằm bảo đảm lưu thông hàng hóa, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thiếu hàng hóa, nhu yếu phẩm, thực phẩm thiết yếu, gây tăng giá làm ảnh hưởng đến cuộc sống của nhân dân.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng yêu cầu các địa phương chủ động lên phương án tổ chức “luồng xanh” hàng hóa của tỉnh để triển khai tổ chức giao thông ngay khi có yêu cầu giãn cách. Đặc biệt, các địa phương khu vực Đông Nam Bộ đang bị ảnh hưởng dịch Covid-19 nặng nề; trong đó có Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Phước,... phải khẩn trương phối hợp các tỉnh lân cận chưa bùng phát dịch như Đắk Nông, Lâm Đồng, Bình Thuận, tổ chức lập các chốt kiểm soát dịch giữa ranh giới các tỉnh nhằm kiểm soát chặt chẽ, ngăn chặn việc di chuyển trái phép, vi phạm quy định về y tế dẫn đến lây lan dịch bệnh rộng rãi.
Để hạn chế việc lưu thông gián đoạn do phương tiện phải dừng lại kiểm tra nhiều lần tại các chốt kiểm soát trên lộ trình di chuyển, Bộ trưởng yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam phải chủ động làm việc ngay với các địa phương, rà soát lại tất cả chốt trên các “luồng xanh”, xem xét dỡ bỏ, giảm bớt chốt trên “luồng xanh” quốc gia, theo hướng chỉ tổ chức các chốt trên các tuyến đường nội tỉnh.
Xem xét phương án các phương tiện đã được cấp QR code và niêm yết trên kính xe được phép lưu thông mà không cần phải kiểm tra bắt buộc, có thể kiểm tra ngẫu nhiên. Nếu phát hiện doanh nghiệp, lái xe nào vi phạm quy định về y tế như không có giấy xét nghiệm hoặc giấy xét nghiệm hết hiệu lực, phải xử lý thật nghiêm theo quy định của pháp luật.
Đối với phương án lập chốt kiểm soát dịch bệnh tại các trạm dừng nghỉ, Bộ trưởng cũng chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam phải làm việc với từng địa phương để thống nhất phương án lập trạm dừng nghỉ, cần thiết ban hành hướng dẫn tạm thời để quy định sẽ cung ứng dịch vụ thiết yếu nào cho lái xe phải đi kèm với phương án bảo đảm phòng, chống Covid-19 tương ứng; tổ chức thành lập các đoàn kiểm tra, thanh tra sự chấp hành quy định phòng, chống dịch của các doanh nghiệp vận tải. Khẩn trương hoàn thiện, phấn đấu đến ngày 19/7 đưa vào phần mềm quản lý, điều hành, cấp thông hành để triển khai cho tất cả Sở GTVT trên phạm vi cả nước.