Báo cáo Ngân sách Carbon Toàn cầu, được công bố tại Hội nghị lần thứ 19 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP 19) tại Azerbaijan, cho biết, lượng khí thải CO2 toàn cầu sẽ đạt tổng cộng 41,6 tỷ tấn vào năm 2024, tăng so với mức 40,6 tỷ tấn của năm ngoái.
Pierre Friedlingstein, nhà khoa học về khí hậu tại Đại học Exeter, tác giả chính, cho biết: "Chúng tôi không thấy dấu hiệu nào cho thấy lượng phát thải nhiên liệu hóa thạch sẽ đạt đỉnh vào năm 2024. Nếu không cắt giảm khí thải ngay lập tức và mạnh mẽ trên toàn thế giới, chúng ta không chỉ tiến thẳng đến mục tiêu 1,5℃ và sẽ tiếp tục vượt qua".
Các nước đã nhất trí theo Thỏa thuận Paris năm 2015 sẽ cố gắng ngăn nhiệt độ toàn cầu tăng hơn 1,5℃ để tránh những tác động tồi tệ nhất của biến đổi khí hậu. Điều này đòi hỏi các quốc gia hằng năm phải cắt giảm lượng khí thải mạnh mẽ từ bây giờ cho đến năm 2030 và những năm tiếp theo.
Lượng khí thải từ việc sử dụng đất trong giai đoạn vừa qua đã giảm, nhưng đến năm nay, một đợt hạn hán nghiêm trọng ở Amazon gây ra cháy rừng, khiến lượng khí thải từ việc sử dụng đất hằng năm tăng 13,5% lên 4,2 tỷ tấn.
Các tác giả báo cáo cho biết, dữ liệu khí thải của năm nay cho thấy bằng chứng về việc một số quốc gia đang nhanh chóng chuyển đổi năng lượng tái tạo và ôtô điện. Tuy nhiên, tiến trình lại không đồng đều, với lượng khí thải của các nước công nghiệp hóa giàu có giảm, còn lượng khí thải của các nền kinh tế mới nổi vẫn tăng.
Tranh luận giữa các bên xảy ra hôm qua tại COP29 về việc nước nào đi đầu quá trình chuyển đổi nhiên liệu hóa thạch của thế giới, sản sinh khoảng 80% năng lượng toàn cầu. Tổng thống Ilham Aliyev của Azerbaijan, nước chủ nhà COP29, trách các nước phương tây "nói người khác" trong khi họ vẫn là nước tiêu thụ và sản xuất nhiên liệu hóa thạch chính.
Lượng khí thải tại Mỹ, nước sản xuất và tiêu thụ dầu khí hàng đầu thế giới, dự kiến sẽ giảm 0,6% trong năm nay, trong khi lượng khí thải của Liên minh châu Âu dự kiến sẽ giảm 3,8%.
Trong khi đó, lượng khí thải của Ấn Độ sẽ tăng 4,6% trong năm nay vì nhu cầu điện tăng cao do thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Lượng khí thải tại Trung Quốc dự kiến sẽ tăng nhẹ 0,2%.
Các tác giả cho biết, lượng khí thải từ việc sử dụng dầu của Trung Quốc có khả năng đã đạt đỉnh khi xe điện chiếm lĩnh thị phần.
Lượng khí thải từ hàng không và vận tải biển quốc tế cũng dự kiến sẽ tăng 7,8% trong năm nay, khi nhu cầu đi lại bằng đường hàng không tiếp tục phục hồi sau khi nhu cầu giảm trong đại dịch Covid-19.