Lan tỏa ý nghĩa nhân văn từ mô hình thiết thực

Với đặc thù địa bàn rộng, dân cư đông, trung bình mỗi tháng, Ủy ban nhân dân phường Vĩnh Tuy (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) tiếp nhận và giải quyết hơn 1.000 lượt thủ tục hành chính (TTHC). Phường là đơn vị tiên phong thực hiện mô hình “phục vụ người có công với cách mạng, người yếu thế, các trường hợp bất khả kháng được tiếp nhận, giải quyết TTHC tại nhà” mang ý nghĩa nhân văn, thiết thực, nhận được phản hồi tích cực.
0:00 / 0:00
0:00
Lãnh đạo Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận Hai Bà Trưng, phường Vĩnh Tuy trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất-quyền sở hữu nhà và giấy phép xây dựng cho gia đình ông Đặng Ngọc Tuy.
Lãnh đạo Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận Hai Bà Trưng, phường Vĩnh Tuy trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất-quyền sở hữu nhà và giấy phép xây dựng cho gia đình ông Đặng Ngọc Tuy.

Gần 80 tuổi, hoàn cảnh gia đình khó khăn, thương binh Đặng Ngọc Tuy cư trú ở địa bàn dân cư 22, phường Vĩnh Tuy phấn khởi khi được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất-quyền sở hữu nhà và giấy phép xây dựng. Ông xúc động bày tỏ: “Được lãnh đạo, cán bộ quận Hai Bà Trưng và phường Vĩnh Tuy giúp đỡ rất nhiệt tình, hỗ trợ giải quyết mọi giấy tờ, gia đình tôi rất biết ơn”.

Công chức địa chính-xây dựng phường Vĩnh Tuy Nguyễn Tiến Lợi chia sẻ, sau nhiều ngày dày công đọc hồ sơ nguồn gốc đất của gia đình, hướng dẫn kê khai hồ sơ tại nhà, photocopy căn cước công dân, giấy tờ, đối chiếu bản chính, trực tiếp đi nộp hồ sơ, đo đạc kẻ vẽ, hỗ trợ bản vẽ thiết kế, phối hợp chặt chẽ với các phòng, ban của quận, các thủ tục dần được tháo gỡ, hoàn tất.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Hai Bà Trưng Nguyễn Quang Trung nhấn mạnh, với phương châm “lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo đánh giá hiệu quả công việc” và tinh thần tương thân, tương ái không để ai bị bỏ lại phía sau, từ đầu tháng 9/2024, mô hình "Phục vụ người có công với cách mạng, người yếu thế, các trường hợp bất khả kháng được tiếp nhận và giải quyết TTHC tại nhà” được triển khai đồng loạt tại trụ sở Ủy ban nhân dân quận và 18 phường trên địa bàn.

Không chỉ có ông Tuy, 218 người có công, 170 người yếu thế, các trường hợp bất khả kháng của phường Vĩnh Tuy khi có nhu cầu tiếp nhận và giải quyết TTHC tại nhà thì liên hệ đến số điện thoại đường dây nóng của Ủy ban nhân dân phường, tổ chuyển đổi số cộng đồng sẽ đến nơi công dân sinh sống để hỗ trợ, hướng dẫn kê khai, nộp hồ sơ và gửi kết quả giải quyết, trừ những trường hợp TTHC yêu cầu công dân phải có mặt trực tiếp để nhận kết quả tại cơ quan hành chính theo quy định của pháp luật.

Từ khi triển khai mô hình, Ủy ban nhân dân phường đã thực hiện hơn 10 hồ sơ, với một số TTHC phức tạp, liên quan đến hồ sơ pháp lý, giải quyết đòi hỏi mất nhiều thời gian, công sức nhưng vẫn nỗ lực hết sức nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân. Công tác cải cách hành chính tiếp tục được đẩy mạnh với phương châm “Lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, chủ thể và là mục tiêu, động lực”, “Lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp để đánh giá hiệu quả thực hiện”.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Vĩnh Tuy Lưu Xuân Trịch cho biết, phường tập trung đẩy mạnh cải cách TTHC, ứng dụng công nghệ thông tin, tạo môi trường minh bạch, thuận lợi cho hoạt động của tổ chức và công dân, nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”.

Mô hình áp dụng với TTHC chứng thực chữ ký tại nhà đối với người cao tuổi, người khuyết tật và người có công với cách mạng tiếp tục thực hiện hiệu quả. Trong năm 2024, phường đăng ký và thực hiện thêm mô hình đơn giản hóa thành phần hồ sơ trong giải quyết TTHC đối với lĩnh vực tư pháp-hộ tịch, áp dụng với thủ tục xác nhận tình trạng hôn nhân, đăng ký kết hôn, khai sinh cho con ngoài giá thú mà trước đó đã được giải quyết nhận kết quả, do thành phần hồ sơ đã được lưu trữ tại UBND phường.

Triển khai mô hình TTHC không chờ đối với một số thủ tục như chứng thực bản sao từ bản chính, đăng ký khai tử, chứng thực chữ ký, xác nhận địa chỉ, công dân và tổ chức được tiếp nhận và giải quyết theo quy trình mới để có thể trả kết quả ngay, giảm bớt tối đa phiền hà cho nhân dân. Bộ phận “một cửa” trực tiếp giao dịch với người dân nên UBND phường lựa chọn công chức tiếp dân có năng lực chuyên môn, phẩm chất đạo đức tốt, tinh thần trách nhiệm, thái độ hòa nhã.

Trụ sở khang trang, niêm yết công khai, đầy đủ nội quy, quy chế hoạt động, danh mục, quy trình, thời gian tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC, hòm thư góp ý, số điện thoại đường dây nóng, bố trí máy vi tính để người dân đăng nhập nộp hồ sơ trên cổng dịch vụ công, đồng thời công chức hướng dẫn công dân, quét mã QR qua ứng dụng VNeID để nhập hồ sơ theo quy định.

Đến nay, 100% hồ sơ được giải quyết trên môi trường mạng trước hạn và đúng hạn, bảo đảm phục vụ cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp nhanh chóng, thuận tiện. Việc đánh giá chất lượng giải quyết TTHC, lãnh đạo phường trực tiếp công dân định kỳ cũng được chú trọng nhằm lắng nghe phản ánh, kiến nghị để điều chỉnh kịp thời.

Cán bộ phường cũng tích cực hỗ trợ người dân tiếp cận và thực hiện tốt trách nhiệm phản hồi đối với ý kiến, phản ánh, kiến nghị của người dân thông qua trang thông tin điện tử, trang Zalo OA của phường, ứng dụng iHaNoi; tiếp cận và sử dụng mạng Internet, ứng dụng trong giải quyết TTHC.

Tuy nhiên, thách thức hiện nay là việc triển khai một số nhiệm vụ về ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển Chính quyền điện tử hướng tới Chính quyền số còn gặp nhiều khó khăn về nhân lực và trang thiết bị, máy móc; tỷ lệ cá nhân, tổ chức thực hiện TTHC trên môi trường điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt, sử dụng dịch vụ bưu chính công ích còn chưa cao do tâm lý e ngại, kỹ năng sử dụng thiết bị công nghệ thông tin và việc tiếp cận với ứng dụng các phần mềm dịch vụ công của một số bộ phận người dân còn hạn chế.

Nhận thức rõ công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, đột phá, thường xuyên, trong thời gian tới, UBND phường Vĩnh Tuy tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ; thực hiện tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC; siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong đội ngũ cán bộ công chức.