Thông tin về việc khắc phục điểm sạt lở trên Quốc lộ 4H, ông Hoàng Tiến Quý, Giám đốc Công ty Cổ phần Bảo trì đường bộ I Lai Châu, cho biết đến nay đơn vị nhà thầu đã tập kết máy móc, phương tiện tại điểm sạt, nhưng vẫn phải chờ lệnh xây dựng công trình khẩn cấp của Cục đường bộ Việt Nam mới có thể thi công.
Ông Hoàng Tiến Quý cho biết thêm, để chủ động thi công, đơn vị đã khảo sát và lên phương án vận chuyển máy ngược lại theo hướng huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên, mở đường công vụ lên đỉnh núi để thi công giật cấp xuống. Nếu có lệnh xây dựng và phương án thiết kế, thi công thuận lợi cũng phải mất ít nhất 2 tháng mới có thể thông đường.
Theo Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Lai Châu Nguyễn Văn Hưởng, khó khăn nhất hiện nay là đơn giá định mức hót, đào, vận chuyển đất đá đổ thải. Sở Giao thông vận tải tỉnh Lai Châu đã có ý kiến với Bộ Xây dựng cũng như Sở Xây dựng tỉnh đề nghị điều chỉnh đơn giá định mức này.
Trước đó, rạng sáng ngày 20/8, tại Km218+750 Quốc lộ 4H thuộc địa bàn bản Xi Nế, xã Mù Cả, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, đã xảy ra vụ sạt lở lớn, gây chia cắt giao thông giữa xã biên giới Mù Cả với trung tâm huyện Mường Tè và giữa huyện Mường Tè với huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên.
Ngay trong ngày 20/8, đơn vị quản lý tuyến đường đã đưa máy móc, phương tiện tiếp cận hiện trường để khắc phục, tuy nhiên sạt lở vẫn tiếp tục diễn ra khiến công tác khắc phục bị gián đoạn. Điểm sạt lở có cung trượt dài khoảng 250m, rộng 30m và cao khoảng 80m, với khối lượng đất đá ước trên 350.000m3.
Sạt lở gây ách tắc giao thông trên nhiều tuyến đường huyết mạch ở Điện Biên
Đến thời điểm hiện tại, giao thông kết nối giữa tỉnh Lai Châu và Điện Biên trên Quốc lộ 4H vẫn bị chia cắt. Cơ quan chức năng địa phương đã cắm biển cảnh báo và phân luồng giao thông cho người, phương tiện từ huyện Mường Tè qua huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên, chạy theo hướng ngược lại Quốc lộ 4H hoặc tỉnh lộ 127 ra Quốc lộ 12 để sang thị xã Mường Lay.
Mặc dù địa chất tại điểm sạt lở đã ổn định, đơn vị quản lý tuyến đường đã tập kết phương tiện nhưng chưa thể thi công do thiếu lệnh xây dựng công trình khẩn cấp của Cục đường bộ Việt Nam và phương án thiết kế thi công.