Báo cáo ghi nhận kết quả làm việc của Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh cùng một số đơn vị chức năng có liên quan của tỉnh Cà Mau đối với ông Trần Bá Thắng, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Nam Thắng (Công ty chủ quản của Công ty cổ phần Bảo Gia Cà Mau, còn gọi là taxi điện Nam Thắng Cà Mau).
Một lái xe taxi điện Nam Thắng Cà Mau chỉ vào lốp xe đã bị ăn mòn nhưng vẫn chưa được bảo trì theo quy định. |
Theo trình bày của ông Trần Bá Thắng, đại diện công ty đã có cuộc làm việc trực tiếp với các lái xe và giải thích nguyên nhân buộc lái xe phải chịu 50% phí sạc pin. Nguyên nhân được nêu ra là do nhu cầu sạc xe điện tại Cà Mau rất cao, dẫn đến thiếu hụt trụ sạc vào ban ngày…
Sau khi được giải thích, các lái xe đã hiểu rõ chính sách mới. Phía công ty cũng ban hành thông báo về việc miễn 100% phí sạc pin cho nhân viên lái xe. Riêng về chính sách lương thì áp dụng theo hệ thống thang bảng lương của Công ty cổ phần Tập đoàn Nam Thắng.
Theo đó, doanh thu đạt 28 triệu đồng/tháng thì lái xe nhận 8 triệu đồng; trường hợp doanh thu vượt mức 28 triệu đồng/tháng thì lái xe được hưởng 40% đối với phần chênh lệch.
Nếu doanh thu thấp hơn 28 triệu đồng thì lương sẽ bị trừ tỷ lệ, trong tháng lái xe lĩnh lương thấp nhất là 3 triệu đồng/tháng, tương ứng doanh thu là 12 triệu/tháng…
Theo bà Nguyễn Thu Tư, Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Cà Mau, để bảo đảm quyền lợi cho người lao động, phía Công ty cổ phần Tập đoàn Nam Thắng cũng thống nhất và cam kết tiếp tục thực hiện các chính sách hỗ trợ lái xe, nhất là về phí sạc pin và mức lương. Đồng thời, phối hợp giải quyết những bất đồng còn lại để bảo đảm hoạt động ổn định.
"Chúng tôi tiếp tục phối hợp Liên đoàn Lao động tỉnh cùng các đơn vị chức năng có liên quan của thành phố Cà Mau theo dõi tình hình, đồng thời có biện pháp giải quyết kịp thời, bảo đảm quyền lợi của người lao động tại taxi điện Nam Thắng Cà Mau", bà Thu Tư cho biết thêm.
Trước đó, vào những ngày đầu năm mới 2025, hàng chục lái xe taxi điện Nam Thắng Cà Mau đình công tập thể, đòi quyền lợi vì cho rằng công ty đưa ra nhiều chính sách mới ép nhân viên. Trong đó, có các chính sách buộc nhân viên lái xe phải chịu thêm khoản phí sạc xe điện, trong khi trước đó có hứa với nhân viên rằng công ty sẽ hỗ trợ hoàn toàn khoản này.
Bên cạnh đó, các nhân viên có hợp đồng cho rằng có nhiều điểm chưa hợp lý trong giao kết so với thực tế. Chẳng hạn, dù xe có quy định chạy 12.000km phải được bảo trì, bảo dưỡng nhưng nhiều lái xe phải chạy đến hơn gấp đôi số km quy định mà vẫn chưa đưa xe đi bảo dưỡng được, thậm chí một số lốp xe có dấu hiệu ăn mòn, không bảo đảm an toàn vẫn phải cho xe lăn bánh.
Một số nhân viên cho rằng, khi giao kết hợp đồng thì có nói đến bảo hiểm cho nhân viên lái xe nhưng thực tế một số người chạy nhiều tháng nay nhưng chưa được đóng bảo hiểm…
Ông Hồ Hoàng Anh (áo xanh bìa phải) đập bàn đề nghị giải tán trong ngày họp đầu năm mới (ảnh cắt từ clip). |
Không lâu sau việc đình công, trên mạng xã hội xuất hiện đoạn clip dài 37 giây ghi lại cảnh đối thoại trong một cuộc họp giữa Công ty cổ phần Bảo Gia Cà Mau với nhiều lái xe taxi điện.
Tại cuộc họp trên, ông Hồ Hoàng Anh, Giám đốc Công ty cổ phần Bảo Gia Cà Mau có hành động đứng lên đập bàn và đề nghị “giờ ở đây tôi nói nè, mấy anh không làm, giải tán”. Ngay lập tức, rất đông người tham dự cuộc họp bỏ về...
Liên quan đến phát ngôn và giao tiếp với cấp dưới thiếu chuẩn mực, Ban lãnh đạo Công ty cổ phần Tập đoàn Nam Thắng sau đó đã khiển trách, rút kinh nghiệm và tạm đình chỉ công tác đối với ông Hồ Hoàng Anh.