Diễn đàn quốc gia thường niên “Văn hóa với doanh nghiệp” năm 2024

Kinh doanh trong môi trường đa văn hóa

NDO - Ngày 8/7, tại Hà Nội, Hiệp hội Phát triển văn hoá doanh nghiệp Việt Nam tổ chức gặp gỡ báo chí thông báo về việc tổ chức Diễn đàn quốc gia thường niên “Văn hóa với doanh nghiệp” lần thứ tư năm 2024 với chủ đề “Kinh doanh trong môi trường đa văn hóa”.
0:00 / 0:00
0:00
Gặp gỡ báo chí giới thiệu về Diễn đàn quốc gia thường niên "Văn hóa với doanh nghiệp" năm 2024.
Gặp gỡ báo chí giới thiệu về Diễn đàn quốc gia thường niên "Văn hóa với doanh nghiệp" năm 2024.

Diễn đàn là hoạt động thường niên do Ban Tuyên giáo Trung ương; Bộ Công thương; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Ban tổ chức triển khai Cuộc vận động “Xây dựng Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam” (Ban tổ chức 248); Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức. Đơn vị thực hiện Diễn đàn là Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam (VNABC) và các đơn vị phối hợp.

Diễn đàn nhằm góp phần hiện thực hóa các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước về xây dựng văn hóa, con người Việt Nam, khai thác tiềm năng, thế mạnh, nguồn lực văn hóa đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

Với chủ đề “Kinh doanh trong môi trường đa văn hóa”, Diễn đàn là nơi các doanh nghiệp thảo luận, tranh biện, trao đổi kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau để phát huy tác động tích cực, giảm thiểu tác động tiêu cực của môi trường đa văn hóa đến kinh doanh, từ đó giúp doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả và phát triển bền vững.

Diễn đàn cũng là dịp để lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp gỡ, trao đổi với cộng đồng doanh nghiệp, lắng nghe các kiến nghị, đề xuất về cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh có hiệu quả trong môi trường đa văn hóa; tôn vinh các doanh nghiệp đạt chuẩn văn hoá kinh doanh Việt Nam; lan tỏa sâu rộng Cuộc vận động “Xây dựng Văn hoá doanh nghiệp Việt Nam” do Thủ tướng Chính phủ phát động.

Giới thiệu về các nội dung chính tại Diễn đàn, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Bích Loan, nguyên Phó Hiệu trưởng Trường đại học Thương mại cho biết, Diễn đàn quốc gia thường niên “Văn hóa với doanh nghiệp” lần thứ tư năm 2024 dự kiến sẽ được tổ chức tại thành phố Hà Nội vào ngày 10/11/2024, vào đúng Ngày Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam (10/11).

Kinh doanh trong môi trường đa văn hóa ảnh 1

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Bích Loan giới thiệu các hoạt động chính của diễn đàn.

Nội dung Diễn đàn bao gồm 2 hoạt động chính:

Hội thảo với chủ đề “Kinh doanh trong môi trường đa văn hóa”, tập trung trao đổi, thảo luận, tranh biện chung quanh các vấn đề như: Môi trường đa văn hóa trong bối cảnh kinh doanh toàn cầu; Tác động của môi trường đa văn hóa đến phát triển kinh doanh; Những khó khăn, rào cản của môi trường đa văn hóa đến hoạt động kinh doanh và phát triển doanh nghiệp trong bối cảnh hội nhập và toàn cầu hóa hiện nay; Giải pháp khắc phục khó khăn và phát huy tác động tích cực của môi trường đa văn hóa; Các kiến nghị với Chính phủ và các cơ quan ban ngành…

Bên cạnh đó là Lễ tôn vinh và trao chứng nhận “Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hoá kinh doanh Việt Nam” năm 2024, dành cho các doanh nghiệp đáp ứng xuất sắc các tiêu chuẩn của Bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam do Hội đồng quốc gia xét duyệt “Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam” lựa chọn. Bộ tiêu chí được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành tham gia xây dựng và có sự đóng góp trí tuệ, tâm huyết của các nhà khoa học, chuyên gia, đại diện doanh nghiệp và báo chí, đặc biệt là phù hợp với điều kiện của các doanh nghiệp và bối cảnh hội nhập, toàn cầu hóa hiện nay.

Tại buổi gặp gỡ báo chí, Ban tổ chức đã công bố Bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam (sửa đổi, bổ sung năm 2024), bao gồm 5 tiêu chí bắt buộc (Không buôn lậu, không trốn thuế; Không sản xuất, kinh doanh hàng giả, sản phẩm độc hại; Không nợ lương và các loại bảo hiểm theo quy định; Không lừa đảo, lợi dụng hoặc làm hại các tổ chức, cá nhân khác; Không vi phạm các quy định pháp luật khác) và 33 chỉ tiêu đánh giá (được xếp theo 5 nhóm: Lãnh đạo doanh nghiệp phát triển bền vững; Xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp; Thượng tôn pháp luật; Đạo đức kinh doanh; Trách nhiệm xã hội).

Kinh doanh trong môi trường đa văn hóa ảnh 2

Quang cảnh buổi gặp gỡ báo chí.

Theo ông Hồ Anh Tuấn, Trưởng ban tổ chức 248, Chủ tịch VNABC, các hoạt động của diễn đàn sẽ góp phần thúc đẩy việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam ở trong và ngoài nước, từng bước hình thành những đặc trưng tiêu biểu của văn hóa kinh doanh Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế.

Thông tin thêm tại buổi gặp gỡ báo chí, Ban tổ chức cho biết đang có ý tưởng tổ chức thường niên Ngày Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài, luân phiên tại các quốc gia, khu vực có hợp tác kinh tế, văn hóa sâu rộng với Việt Nam, nơi có đông người Việt Nam đang sinh sống, làm việc.

Sự kiện hướng đến kết nối doanh nhân, doanh nghiệp người Việt Nam ở nước ngoài với nhau, với Tổ quốc qua xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp, góp phần vào công cuộc xây dựng đất nước; gắn kết, tương hỗ các doanh nghiệp trong nước đang đầu tư ở nước ngoài với cộng đồng doanh nghiệp và người Việt Nam ở nước ngoài... Dự kiến, Ngày Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài lần thứ nhất sẽ được tổ chức tại Paris (Pháp) vào trung tuần tháng 9/2024.