Diễn đàn Văn hóa với doanh nghiệp năm 2022

NDO - Sáng 3/12, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp Hiệp hội Phát triển Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam tổ chức diễn đàn Văn hóa với doanh nghiệp năm 2022, chủ đề "Chấn hưng văn hóa - Nền tảng phục hồi và phát triển kinh tế bền vững".
0:00 / 0:00
0:00
Đại diện các tập đoàn, công ty dự tọa đàm.
Đại diện các tập đoàn, công ty dự tọa đàm.

Ủy viên Bộ chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng tham dự diễn đàn.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã gửi thư chúc mừng Diễn đàn Văn hóa với doanh nghiệp Việt Nam, biểu dương những đóng góp hiệu quả của ban tổ chức triển khai cuộc vận động Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh: Văn hóa doanh nghiệp là hệ thống các giá trị, chuẩn mực, quan niệm và hành vi chi phối mọi hoạt động của các thành viên trong doanh nghiệp, tạo nên bản sắc riêng cho doanh nghiệp.

Chiều sâu văn hóa giúp các doanh nghiệp không đơn thuần chạy theo lợi nhuận mà còn tuân thủ đạo đức kinh doanh, trách nhiệm xã hội, thượng tôn pháp luật, cạnh tranh lành mạnh, bảo vệ môi trường. Giá trị văn hóa là chìa khóa và sự bảo đảm cho doanh nghiệp phát triển ổn định và bền vững.

Tại diễn đàn, các đại biểu đã thảo luận, khẳng định vai trò, tầm quan trọng của văn hóa kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp trong phát triển kinh tế đất nước, đồng thời đề xuất các giải pháp để khai thác tiềm năng, thế mạnh, nguồn lực văn hoá như là đòn bẩy và trợ lực quan trọng phục hồi, phát triển kinh tế.

Diễn đàn Văn hóa với doanh nghiệp năm 2022 ảnh 1

Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát biểu khai mạc.

Tham gia tọa đàm Vai trò của Nhà nước và doanh nghiệp trong xây dựng và phát triển văn hóa kinh doanh Việt Nam, đại diện các tập đoàn, công ty tập trung thảo luận, chia sẻ, kết nối xây dựng môi trường văn hoá kinh doanh lành mạnh tại Việt Nam.

Bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận PNJ cho biết: Gần 35 năm hình thành và phát triển, PNJ luôn xem văn hóa doanh nghiệp là nền tảng để phát triển bền vững. Văn hóa và con người là tài sản quý giá nhất của doanh nghiệp, là bản sắc riêng mang đậm dấu ấn của PNJ.

Nhìn lại chặng đường phát triển từ một doanh nghiệp nhà nước đến tập đoàn kim hoàn lớn, giá trị lớn nhất của công ty là văn hóa PNJ và con người PNJ. Đó là nền tảng phát triển bền vững được xây dựng qua nhiều thời kỳ, là giá trị cốt lõi tạo nên sức mạnh của tổ chức.

Điều đó được chứng minh qua nhiều giai đoạn, thời kỳ, nhất là trong giai đoạn đại dịch Covid-19. Giá trị văn hóa doanh nghiệp thể hiện qua tính kiên định và tính kỷ luật và nội lực giúp PNJ có sức mạnh vượt qua những giai đoạn khó khăn.

Với 37 năm hình thành và phát triển, tập đoàn Đèo Cả là doanh nghiệp tư nhân đầu tư, xây dựng hạ tầng và quản lý vận hành các công trình giao thông. Với đặc thù của lĩnh vực giao thông, ông Ngọ Trường Nam, Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả chia sẻ: Xây dựng văn hóa và nguồn nhân lực vững mạnh, chăm lo đời sống cho công nhân, bảo đảm an toàn lao động, vệ sinh môi trường, bảo đảm ba yếu tố con người, xã hội và yếu tố quản trị là các trụ cột quan trọng trong xây dựng văn hoá doanh nghiệp của tập đoàn.

Tại tọa đàm, các đại biểu cũng chia sẻ những cách làm, bài học thực tiễn từ phát huy vai trò của văn hóa doanh nghiệp trong phục hồi và phát triển kinh tế, đề xuất cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hoá kinh doanh.

Coi trọng, khẳng định văn hóa là nền tảng phát triển bền vững của doanh nghiệp, đại diện các tập đoàn, công ty đề xuất Chính phủ cần có chính sách, hành động cụ thể hỗ trợ, động viên doanh nghiệp xây dựng tốt văn hóa doanh nghiệp, đặc biệt đối với những doanh nghiệp đạt chuẩn văn hoá kinh doanh, đóng thuế nhiều.

Bên cạnh vai trò của Nhà nước trong xây dựng và phát triển văn hóa kinh doanh, Nhà nước cần tin tưởng và giao những công trình lớn để doanh nghiệp khẳng định năng lực và phát triển mạnh mẽ.

Chính phủ cần có những chính sách, định hướng, chỉ đạo điều hành để nâng cao niềm tin của doanh nghiệp đối với môi trường kinh doanh trong nước.

Tại diễn đàn, Ban Tổ chức đã tôn vinh và trao chứng nhận Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam năm 2022 cho 24 doanh nghiệp đáp ứng Bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam, tặng bằng khen cho 13 tập thể có thành tích xuất sắc triển khai cuộc vận động Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam, 33 đơn vị tích cực hưởng ứng cuộc vận động Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam năm 2022.