Thời gian qua, nhu cầu vận chuyển hàng hóa liên vận quốc tế tăng cao trên cả hai chiều xuất và nhập qua cửa khẩu ga Đồng Đăng, kế hoạch xuất nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu này lên đến 200 nghìn tấn trong tháng 1/2022. Tuy nhiên, do hạn chế về năng lực ga và kho bãi tại các ga liên vận quốc tế Đồng Đăng và Yên Viên, nên tháng 1/2021 chỉ vận chuyển được hơn 80 nghìn tấn. Hiện mỗi ngày có 500-600 toa xe ách tắc tại ga Bằng Tường và dọc đường từ ga Nam Ninh đến ga biên giới Bằng Tường trên đường sắt Trung Quốc, đợi tiếp nhận vận chuyển sang Việt Nam. Nếu lập ga Kép là ga liên vận quốc tế sẽ giúp giải tỏa ách tắc hàng hóa tại biên giới và 2 ga liên vận quốc tế hiện có trên tuyến là Yên Viên và Đồng Đăng.
Kiến nghị bổ sung ga Kép thành ga liên vận quốc tế
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét, bổ sung ga Kép (tại thị trấn Kép, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang) là ga liên vận quốc tế.