Khởi công xây dựng đại lộ Đông-Tây

Thủ tướng Phan Văn Khải<br> phát lệnh khởi công.
Thủ tướng Phan Văn Khải<br> phát lệnh khởi công.

Sáng 31-1, tại TP Hồ Chí Minh đã diễn ra lễ khởi công xây dựng đại lộ Đông-Tây, dự án hạ tầng giao thông có quy mô lớn nhất ở TP Hồ Chí Minh từ trước đến nay, được xây bằng vốn đầu tư của Nhật Bản. Thủ tướng Phan Văn Khải đến dự và phát lệnh khởi công. 

Tham dự lễ khởi công còn có Bộ trưởng Giao thông-Vận tải Đào Đình Bình, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Norio Hattori.

Phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng nêu rõ: Đây là một công trình lớn và rất quan trọng, có diện giải tỏa quy mô lớn, và cũng là dự án có số vốn đầu tư của Nhật Bản lớn nhất từ trước đến nay ở Việt Nam; do vậy đòi hỏi về kỹ thuật và độ an toàn chất lượng rất cao.

Thủ tướng yêu cầu chủ đầu tư, ban quản lý dự án, đơn vị tư vấn các lực lượng thi công phải bảo đảm nghiêm ngặt về tiêu chuẩn chất lượng, quy trình kỹ thuật, an toàn... Thủ tướng nhấn mạnh: Đây cũng là lần đầu tiên Việt Nam xây dựng đường hầm qua sông, nên vấn đề an toàn càng phải được chú trọng và đặt lên hàng đầu. Các công trình xây dựng ở thành phố phải bảo đảm phát huy tối đa các lợi thế của thành phố Hồ Chí Minh. Các dự án xây dựng không chỉ đáp ứng với yêu cầu phục vụ đời sống xã hội của lượng dân số hiện nay của thành phố, mà còn phải đạt được tầm nhìn về phát triển dân số trong tương lai. Việc xây dựng hệ thống giao thông phải bảo đảm tiêu chí giảm ùn tắc và giảm tai nạn giao thông ở mức thấp nhất.

Thủ tướng mong rằng các lực lượng thi công, giám sát thực hiện nghiêm túc các tiêu chuẩn kỹ thuật trong quá trình xây dựng đại lộ Đông - Tây, đặc biệt là hầm Thủ Thiêm; đồng thời đảm bảo tiến độ công trình đúng thời hạn.

Dự án Đại lộ Đông-Tây trải dài trên địa bàn các quận 1, 2, 4, 5, 6, 8, Bình Tân và huyện Bình Chánh.

Đại lộ có điểm đầu giao với quốc lộ 1A, điểm cuối ở ngã ba Cát Lái với tổng vốn đầu tư 9.864 tỷ đồng, trong đó có 6.394 tỷ đồng vay ODA của Ngân hàng hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC), số còn lại 3.470 tỷ đồng từ ngân sách thành phố.

Công trình có đến 24 cầu các loại và đặc biệt có hạng mục hầm Thủ Thiêm vượt sông Sài Gòn được xây dựng với công nghệ tiên tiến, lần đầu thi công ở Việt Nam.

Đại lộ Đông-Tây được xây dựng hoàn tất sẽ làm cho giao thông giữa Đông và Tây thành phố rất thuận lợi (theo tính toán của tư vấn, thời gian đi lại giữa hai phần Đông và Tây sẽ giảm khoảng 20 phút); chia tải cho các trục đường khu vực phía nam nội thành, cho cầu Sài Gòn; đáp ứng nhu cầu lưu thông hàng hóa từ các cảng thành phố đi về miền Đông và miền Tây Nam Bộ.

Đặc biệt, với việc xây dựng đường ven kênh Tàu Hủ-Bến Nghé sẽ góp phần cải tạo cảnh quan và môi trường ở khu vực này. Và quan trọng hơn hết đại lộ Đông-Tây có hầm Thủ Thiêm vượt sông Sài Gòn nối trung tâm thành phố hiện hữu với quận 2, khu đô thị mới Thủ Thiêm sẽ góp phần rất lớn vào việc phát triển vùng đất này. 

Toàn bộ hầm Thủ Thiêm dài 1.490m bao gồm 371m hầm dìm, phần còn lại là đường dẫn. Việc xây hầm sẽ do nhà thầu Obayashi Corporation (Nhật Bản) thực hiện. Ngoài ra, nhà thầu này cũng sẽ xây dựng đường mới phía Thủ Thiêm bao gồm các hạng mục: đường dài 5,625 km, rộng 100m bảo đảm tám làn xe lưu thông với tiêu chuẩn đường cấp 1 thành phố; cầu vượt Khánh Hội bốn làn xe; hai cầu vượt tại nút giao ngã ba Cát Lái với hai làn xe/cầu; hai cầu trên tuyến (Cá Trê Lớn và Cá Trê Nhỏ với 10 làn xe/cầu) và bốn cầu dành cho người đi bộ ở gần ngã ba Cát Lái. Tổng giá trị gói thầu này là 2.084 tỷ đồng, thời gian thực hiện 36 tháng.

Khởi công xây dựng đại lộ Đông-Tây ảnh 1
Phối cảnh khu vực cầu Calmette.

Đường phía Tây và mở rộng đường ven kênh dài 13,375 km, rộng 42 m đến 60 m tùy đoạn với một cầu vượt ở nút giao với quốc lộ 1A (cầu có hai nhánh, mỗi nhánh ba làn xe), ba cầu vượt (cầu Chà Và, Calmette được làm mới và cầu Chữ Y được nâng cấp trên cơ sở cầu hiện hữu), ba cầu trên tuyến (Nước Lên, Rạch Cây và Lò Gốm với năm làn xe/cầu) và tám cầu đi bộ ở quận 8, 6 và huyện Bình Chánh). Thời gian thi công gói thầu này là 33 tháng.

Có thể bạn quan tâm