Khởi công giai đoạn 2 đê chắn sóng cảng Chân Mây-Thừa Thiên Huế

NDO - Đê chắn sóng cảng Chân Mây giai đoạn 2 triển khai nhằm khai thác hàng hóa, năng lực cạnh tranh, từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng cảng biển tại tỉnh Thừa Thiên Huế.
0:00 / 0:00
0:00
Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công xây dựng công trình đê chắn sóng cảng Chân Mây giai đoạn 2.
Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công xây dựng công trình đê chắn sóng cảng Chân Mây giai đoạn 2.

Ngày 8/10, tại xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc (tỉnh Thừa Thiên Huế), UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Lễ khởi công xây dựng công trình Đê chắn sóng cảng Chân Mây giai đoạn 2 với tổng mức đầu tư 757 tỷ đồng.

Đây là công trình hạ tầng trọng điểm bảo vệ cho các cầu cảng, tăng thời gian khai thác hàng hóa, tăng năng lực cạnh tranh, từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng cảng biển Khu bến Chân Mây nói riêng, cảng biển Thừa Thiên Huế nói chung.

Dự án Đê chắn sóng cảng Chân Mây giai đoạn 2 được triển khai nhằm hoàn thiện quy mô Đê chắn sóng cảng Chân Mây theo Quy hoạch chi tiết xây dựng cảng đã được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phê duyệt tại Quyết định số 2063/QĐ-UBND ngày 29/10/2010; với quy mô kéo dài đê chắn sóng thêm 300m, hoàn thiện tổng thể chiều dài đê chắn sóng đạt 750m theo quy hoạch; sẽ dịch chuyển luồng tàu đến vị trí mới cách luồng cũ khoảng 50m, giữ nguyên hướng hướng tuyến Tây Bắc - Đông Nam.

Kết cấu công trình đê là dạng chắn sóng mái nghiêng phủ khối bê-tông phức tạp hình RAKUNA IV với độ cao đỉnh đê +7m, mặt đê là kết cấu tường đỉnh, mái dốc thân đê m=4/3 m. Nền đê sử dụng nền đất yếu bằng phương pháp nạo vét lớp bùn yếu và thay thế bằng cát từ hoạt động nạo vét, thu hồi cát tại cửa biển Thuận An. Nạo vét khơi thông dòng chảy, nâng cao năng lực thoát lũ cửa biển Thuận An, với đáy nạo vét là -4,5m so với độ cao luồng quy hoạch. Tổng mức đầu tư dự án 757 tỷ đồng, trong đó giá trị xây lắp 680 tỷ đồng, được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương.

Khi hoàn thành, dự án này bảo đảm an toàn cho tàu tải trọng 7 vạn tấn (bao gồm cả tàu vận tải hàng hóa và du lịch) vào neo đậu tại các bến ở cảng Chân Mây; góp phần thực hiện mục tiêu phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo Quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại quyết định số 1579/QĐ-TTg ngày 22/9/2021.

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phương cho biết, cảng Chân Mây có vai trò, trị trí quan trọng, là cảng biển tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực và là cảng nước sâu, điểm cuối của tuyến Hành lang kinh tế Đông Tây, hội đủ các điều kiện có khả năng tiếp nhận đồng thời các tàu cỡ lớn, phục vụ chuyển tiếp hàng quá cảnh của Lào, Đông Bắc Thái Lan, có vai trò điều phối hàng hóa trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung...

Theo ông Nguyễn Văn Phương, dự án Đê chắn sóng cảng Chân Mây giai đoạn 2 đã cụ thể hóa, hiện thực hóa mục tiêu, chủ trương của tỉnh và quyết tâm thực hiện Chủ trương của Bộ Chính trị tại Nghị quyết số 54-NQ/TWngày 25/5/2009 về xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Bên cạnh đó, tỉnh Thừa Thiên Huế đang tập trung, huy động mọi nguồn lực, từng bước đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng kinh tế-xã hội; sớm đưa tỉnh Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị di sản cố đô và bản sắc văn hóa Huế, với đặc trưng văn hóa, di sản, sinh thái, cảnh quan, thân thiện với môi trường và thông minh.

“Cùng tiềm năng lợi thế hạ tầng sẵn có, sau khi hoàn thành giai đoạn 2 dự án đê chắn sóng, cảng Chân Mây đảm bảo các điều kiện và khả năng tiếp nhận đồng thời các loại tàu hàng, tàu container và các tàu cỡ lớn cho hầu hết thời gian trong năm, kể cả mùa mưa gió. Qua đó, tạo động lực, diện mạo mới cho Khu kinh tế Chân Mây-Lăng Cô”, ông Nguyễn Văn Phương nhấn mạnh.