Khi hải quan Hải Phòng và doanh nghiệp là đối tác

NDO -

NDĐT - Một bản thỏa thuận gồm 10 điều nhằm tạo thông thoáng, thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) qua khu vực cảng biển Hải Phòng và khắc phục thái độ vô cảm, nhũng nhiễu, thiếu chuyên nghiệp của một bộ phận công chức hải quan đã được ký kết giữa Hải quan Hải Phòng với đại diện doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp, sáng 7-5, tại Hải Phòng.

Ký kết thỏa thuận giữa lãnh đạo Cục Hải quan Hải Phòng và đại diện doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp.
Ký kết thỏa thuận giữa lãnh đạo Cục Hải quan Hải Phòng và đại diện doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp.

Bản thỏa thuận được ký kết sau cuộc trao đổi thẳng thắn, cởi mở giữa lãnh đạo Hải quan Hải Phòng với hơn 300 doanh nghiệp, đại diện hiệp hội doanh nghiệp có liên quan đến hoạt động XNK trong khu vực với sự chứng kiến của Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc cùng lãnh đạo UBND TP Hải Phòng và đông đảo cơ quan báo chí.

Cục trưởng Hải quan Hải Phòng Nguyễn Tiến Lộc cho hay, cải cách hành chính, hiện đại hóa hải quan, tạo thuận lợi cho hoạt động XNK luôn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của đơn vị. Cùng với đó, tăng cường kỷ cương, ý thức, thái độ trách nhiệm và tính chuyên nghiệp trong thực thi công vụ của công chức hải quan. Bên cạnh trách nhiệm quản lý nhà nước được giao, điều quan trọng là giữa hải quan và doanh nghiệp phải là đối tác.

Cục trưởng Hải quan Hải Phòng thẳng thắn thừa nhận, một bộ phận công chức chưa hiểu được khó khăn, vất vả của doanh nghiệp trong sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường, cùng nhiều nỗi toan lo mà doanh nghiệp luôn phải đương đầu… Bên cạnh đó, còn có một số cán bộ hải quan có thái độ vô cảm, thiếu tính chuyên nghiệp, nên chưa thực sự đồng hành với cộng đồng doanh nghiệp. Mặt khác, một số cán bộ doanh nghiệp cũng chưa nắm vững hết những quy định về hoạt động XNK, quy chế làm việc của cơ quan hải quan...

Theo thỏa thuận tăng cường mối quan hệ đối tác được ký kết giữa hai bên, Hải quan Hải Phòng và doanh nghiệp mỗi bên phải thực hiện năm cam kết.

Trong đó, Hải quan Hải Phòng phải: có địa chỉ trang web, đăng tải văn bản chế độ chính sách để doanh nghiệp cập nhật; có Tổ giải quyết vướng mắc tư vấn, giải đáp chế độ chính sách ở cấp Chi cục và cấp Cục; tiếp nhận thông tin phản ánh, kịp thời kiểm tra và xử lý mọi hành vi gây phiền hà, sách nhiễu, tiêu cực và thông tin công khai cho doanh nghiệp; tổ chức đào tạo, tập huấn cho cán bộ, nhân viên làm thủ tục hải quan của doanh nghiệp khi có nhu cầu đề nghị; hỗ trợ doanh nghiệp kiến nghị xử lý kịp thời các vướng mắc về cơ chế, chính sách bất hợp lý với cấp có thẩm quyền.

Đối với các doanh nghiệp, phải: cập nhật và nghiên cứu các quy định quản lý nội bộ nêu trên của Hải quan, giúp Cục Hải quan Hải phòng giám sát việc thực thi công vụ của CBCC, không thông đồng tiếp tay cho các hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực và kịp thời thông tin, phản ánh những hành vi gây khó khăn, tiêu cực với địa chỉ trách nhiệm cụ thể; bố trí đội ngũ cán bộ, nhân viên có kiến thức pháp luật hải quan đi làm thủ tục; mọi vướng mắc phát sinh trong quá trình làm thủ tục hải quan phản ánh trực tiếp cho Chi cục trưởng Hải quan các cửa khẩu; các vướng mắc không được Chi cục trưởng Hải quan cửa khẩu giải quyết kịp thời, thỏa đáng, thông tin ngay cho lãnh đạo Cục Hải quan Hải Phòng; trước khi tiến hành thủ tục, nếu còn vấn đề chưa rõ, doanh nghiệp cần liên hệ Tổ giải quyết vướng mắc cấp Chi cục và của Cục Hải quan Hải Phòng...

Tại cuộc trao đổi, lãnh đạo Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cùng đại diện các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp đánh giá cao những nỗ lực đi tiên phong của Cục hải quan Hải Phòng trong ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện hải quan điện tử, nhất là triển khai thành công Hệ thống quản lý Hải quan tự động tại cảng biển; chuyển từ “tiền kiểm” sang “hậu kiểm” và triệt để áp dụng quản lý rủi ro trong tất cả các khâu nghiệp vụ... đã góp phần giảm mạnh thời gian và chi phí cho doanh nghiệp XNK.

Các doanh nghiệp cũng khẳng định, việc xác định quan hệ đối tác đã thể hiện sự tiến bộ quan trọng và đáng phấn khởi giữa hai bên. Nếu tổ chức thực hiện tốt cam kết, nhất là nâng cao tính chuyên nghiệp của cả hai phía và thái độ phục vụ tận tình của hải quan... thì đây sẽ là một “cuộc cách mạng” trong hoạt động XNK.

Tuy nhiên, cùng với những tiến bộ của hải quan, các doanh nghiệp cũng đề nghị các bộ, ngành cần sớm xử lý “điểm nghẽn” trong hoạt động XNK hiện nay là hoạt động kiểm tra chuyên ngành quá nhiêu khê, tốn kém và mất thời gian.