Tại lễ công bố, đại diện lãnh đạo Cục Hàng hải và Tổng cục Hải quan đã trao quyết định mở cảng cạn và địa điểm thông quan hàng hóa cho Công ty cổ phần Thanh Bình-Phú Mỹ.
Cảng cạn Phú Mỹ ký kết thỏa thuận hợp tác mở bãi chứa (depot) container rỗng với hãng tàu MSC, là hãng tàu số 1 thế giới hiện nay; thành lập liên doanh với Medlog là nhà cung cấp dịch vụ logistics tích hợp trọn gói tại 70 quốc gia trên thế giới; hợp tác với Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn trong việc trung chuyển hàng hóa giữa Khu công nghiệp chuyên sâu Phú Mỹ 3 với các cảng biển, ICD và depot trong khu vực và ký hợp đồng nguyên tắc với 12 đối tác khác.
Phát biểu tại buổi lễ công bố, ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khẳng định, cảng cạn Phú Mỹ đi vào hoạt động sẽ tạo bước ngoặt cho sự phát triển mạnh mẽ dịch vụ hậu cần cảng của địa phương trong tương lai.
Ký kết hợp tác với các đối tác nước ngoài. |
Cảng cạn Phú Mỹ có tổng diện tích gần 40ha, chia làm 2 phân kỳ.
Trong đó, phân kỳ 1, 15ha đã được Bộ Giao thông vận tải công bố mở cảng cạn vào tháng 8/2023; Bộ Tài chính công nhận địa điểm thông quan hàng hóa vào tháng 10/2023; Thủ tướng Chính phủ bổ sung cảng cạn Phú Mỹ vào quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Cảng cạn Phú Mỹ được quy hoạch theo các phân khu: Khu bến thủy nội địa; khu đất kho hàng có kho hàng tổng hợp, kho lạnh, kho CFS; khu bãi có bãi container hàng xuất nhập khẩu, bãi container hàng nội địa, bãi container lạnh, bãi container rỗng và khu bãi hàng hở.
Đây là cảng cạn đầu tiên được đầu tư xây dựng đi vào hoạt động tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và là cảng cạn thứ 3 trong khu vực phía nam, sau Thành phố Hồ Chí Minh và Đồng Nai.