Khẳng định chính sách đúng đắn trong phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi

NDO - Năm 2023, Việt Nam có 7 đoàn học sinh tham dự Olympic khu vực và quốc tế với 36 lượt học sinh tham gia. Kết quả, các đoàn học sinh Việt Nam đã mang về cho nước nhà thành tích xuất sắc, tất cả các thí sinh của các đoàn đi thi đều đoạt giải, với 8 Huy chương Vàng, 12 Huy chương Bạc, 12 Huy chương Đồng và 4 Bằng khen. Các đoàn học sinh của Việt Nam dự thi năm 2023 tiếp tục giữ thành tích trong top 10 quốc gia đạt kết quả cao nhất.
0:00 / 0:00
0:00
Quang cảnh buổi gặp mặt.
Quang cảnh buổi gặp mặt.

Phát biểu mở đầu buổi gặp mặt, Phó Chánh Văn phòng, Bộ Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Linh cho biết, chiều 16/12, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức gặp mặt, tuyên dương học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2023.

Đây là chương trình được tổ chức hàng năm nhằm vinh danh, biểu dương những thành tích mà các em học sinh đạt được trong các kỳ thi Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế. Chương trình cũng ghi nhận sự nỗ lực của các địa phương, các trường; công sức của các thầy giáo, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, tâm huyết cho công tác giảng dạy, tuyển chọn, tập huấn các đội tuyển dự thi Olympic quốc tế, khu vực và Khoa học kỹ thuật quốc tế, cũng như công tác giảng dạy, bồi dưỡng học sinh giỏi trong cả nước.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm 2023, Việt Nam có 7 đoàn học sinh tham dự Olympic khu vực và quốc tế với 36 lượt học sinh tham gia. Kết quả, các đoàn học sinh Việt Nam đã mang về cho nước nhà thành tích xuất sắc, tất cả các thí sinh của các đoàn đi thi đều đoạt giải, với 8 Huy chương Vàng, 12 Huy chương Bạc, 12 Huy chương Đồng và 4 Bằng khen. Các đoàn học sinh của Việt Nam dự thi năm 2023 tiếp tục giữ thành tích trong top 10 quốc gia đạt kết quả cao nhất.

Trong các đoàn dự thi Olympic quốc tế, có một số đoàn đạt kết quả cao như: Olympic Toán học quốc tế (2 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc, 2 Huy chương Đồng); Olympic Vật lý quốc tế (2 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc và 1 Huy chương Đồng); Olympic Hóa học quốc tế (3 Huy chương Vàng và 1 Huy chương Bạc).

Năm 2023, Hội thi Khoa học, kỹ thuật quốc tế năm 2023 có tên là “REGENERON ISEF 2023”. Hội thi được tổ chức trực tiếp tại Dallas, Hoa Kỳ, từ ngày 14 đến 19/5, có 61 quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự. Đoàn Việt Nam có 7 dự án tham dự REGENERON ISEF 2023.

Kết quả, có 1 dự án đoạt giải chính thức của Hội thi và 1 dự án đoạt đặc biệt do Tổ chức US Agency for International Development trao tặng với giá trị giải thưởng 2.000 đô la Mỹ. Cụ thể, giải chính thức (Grand Awards) - Giải B: Dự án “Tác dụng dược lý trên thần kinh trung ương của tinh dầu quả và lá màng tang dựa trên mạng dược lý” thuộc Trường trung học phổ thông Chuyên Khoa học Tự nhiên, Trường đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội).

Giải đặc biệt (Special Awards) do các Tổ chức khoa học - công nghệ và doanh nghiệp trao tặng: Dự án “Mô hình ROBOT bốn chân hỗ trợ tìm kiếm, cứu hộ người trong vùng bị sạt lở” thuộc Trường trung học phổ thông Chuyên Lê Hồng Phong, Thành phố Hồ Chí Minh.

Chia sẻ tại buổi gặp mặt, em Nguyễn Thị Mai Anh, học sinh Trường trung học phổ thông Chuyên Khoa học tự nhiên, Trường đại học Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) xúc động bày tỏ, khi tham gia kỳ thi Khoa học, kỹ thuật quốc tế, em cảm thấy rất áp lực vì thiết bị còn hạn chế. Quá trình nghiên cứu khoa học, chúng em còn thiếu nhiều thiết bị. Trong khi đó, các bạn nước ngoài được đầu tư nhiều thiết bị công nghệ hiện đại, tân tiến. Nhiều công nghệ lần đầu được tiếp xúc nhưng chúng em đã sử dụng thành thạo. Vì vậy, khi đạt thành tích này, chúng em cảm thấy rất vinh dự, tự hào. Mọi nỗ lực, cố gắng của thầy và trò chúng em đã được đền đáp.

Trong khi đó, em Đinh Cao Sơn, học sinh Trường trung học phổ thông chuyên Hà Tĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) cho biết, môn Hoá học có kiến thức khó và đòi hỏi thực hành liên tục cho nên em khá áp lực trong quá trình ôn luyện. Khi nhận được tấm huy chương Vàng Olympic Hoá học quốc tế, em cảm thấy rất tự hào. Em muốn gửi lời cảm ơn đến thầy, cô giáo, nhà trường, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tạo mọi điều kiện tốt nhất để chúng em học tập và đạt kết quả cao.

Theo Phó Cục trưởng Quản lý Chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Nguyễn Ngọc Hà, trong 5 năm gần đây, kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia được tổ chức hằng năm đã được đổi mới theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả. Kết quả thi phản ánh đúng chất lượng thực tế về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi của các địa phương, đơn vị trên phạm vi toàn quốc, góp phần nâng cao thành tích của các đội tuyển học sinh giỏi Việt Nam dự thi Olympic khu vực và quốc tế.

Công tác tổ chức thi và kết quả đạt được đã tác động mạnh mẽ đến phong trào thi đua dạy tốt học tốt của các nhà trường phổ thông, nhất là các trường trung học phổ thông chuyên, góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Các đội tuyển quốc gia Việt Nam dự thi Olympic khu vực và quốc tế đều đạt kết quả cao, giữ ổn định trong nhiều năm. Một số đội tuyển có xếp thứ hạng cao trong các kỳ thi như: Đội tuyển Toán, Hoá học, Vật lý và Tin học. Nhiều học sinh xuất sắc đoạt 2 Huy chương Vàng trong hai năm liền dự thi hoặc đạt điểm cao nhất (thủ khoa). Thành tích của các đội tuyển quốc gia Việt Nam dự thi Olympic quốc tế và khu vực liên tục có những chuyển biến, tiến bộ theo hướng năm sau cao hơn năm trước. Điều đó đã khẳng định chính sách đúng đắn trong phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi suốt nhiều năm qua.

Năm

Số lượt thí sinh dự thi

Huy chương

Bằng khen

Tổng số giải

Vàng

Bạc

Đồng

2019

38

9

19

9

1

38

2020

24

9

8

5

2

24

2021

37

12

13

10

2

37

2022

38

13

12

8

5

38

2023

36

8

12

12

4

36

Bảng kết quả thi Olympic khu vực và quốc tế 2019-2023

Những kết quả này trước hết là từ những nỗ lực, cố gắng vượt qua nhiều khó khăn và đặc biệt là niềm đam mê khoa học và sự sáng tạo trong học tập, rèn luyện của các học sinh trong các đội tuyển quốc gia; công lao của các nhà trường; sự tận tụy của các thầy, cô giáo ở các trường trung học phổ thông chuyên; các thầy, cô giáo, các nhà khoa học tham gia tập huấn và các Sở Giáo dục và Đào tạo.

Đây cũng là thành quả của chính sách đúng đắn và chiến lược phù hợp của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong nhiều năm qua. Từ những đổi mới căn bản đồng bộ trong công tác tổ chức thi chọn học sinh giỏi quốc gia và tập huấn các đội tuyển của Bộ. Trên cơ sở bảo đảm và nâng cao chất lượng giáo dục đại trà để tạo điều kiện làm tốt chất lượng mũi nhọn, Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục duy trì, bổ sung chính sách tuyển thẳng vào đại học, cao đẳng đối với các học sinh đoạt giải học sinh giỏi quốc gia và ưu tiên cử đi đào tạo đại học ở nước ngoài bằng học bổng do Nhà nước cấp hoặc do nước ngoài tài trợ theo Hiệp định ký kết với Nhà nước Việt Nam cho các học sinh đoạt giải Olympic khu vực và quốc tế, tạo động lực phấn đấu vươn lên đạt thành tích cao của học sinh và các nhà trường.

Khẳng định chính sách đúng đắn trong phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi ảnh 1

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ngô Thị Minh trao Bằng khen tặng các học sinh đoạt giải.

Phát biểu ý kiến tại buổi gặp mặt, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ngô Thị Minh chúc mừng các em học sinh và thầy, cô giáo đã có nhiều cố gắng và đạt thành tích cao trong kỳ thi. Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc Lần thứ XII về giáo dục và đào tạo đã nhấn mạnh: “Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo; phát triển nguồn nhân lực...”, một lần nữa cho thấy sự quan tâm đặc biệt và làm rõ hơn lập trường, quan điểm, tính nhất quán về sự cần thiết phải đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, đã khẳng định trong các văn kiện Đảng trước đây, đặc biệt là trong Nghị quyết số 29 của Hội nghị Trung ương 8, khóa XI. Giáo dục không chỉ là quốc sách hàng đầu; đổi mới giáo dục còn là “chìa khóa” mở ra con đường đưa đất nước tiến lên phía trước, mà còn là “mệnh lệnh” của cuộc sống; khẳng định triết lý nhân sinh mới của nền giáo dục nước nhà “dạy người, dạy chữ, dạy nghề”.

Thứ trưởng Ngô Thị Minh nhấn mạnh, thành tích các em đạt được khẳng định tố chất và nỗ lực của bản thân. Các em chính là những hiền tài của đất nước, là minh chứng cho sự quan tâm, chỉ đạo đúng hướng của Đảng và Nhà nước; chú trọng “phát triển giáo dục và đào tạo là nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài” của ngành giáo dục. Những tấm huy chương danh giá các em mang về đã minh chứng cho những quyết sách đúng đắn về bồi dưỡng phát triển nhân tài của Đảng, Nhà nước, là nền tảng quan trọng để tạo dựng cho tương lai tốt đẹp.